‘การณิก’ หารือสภาฯ แก้กฎควบคุมอาคารรอบโบราณสถานเวียงกุมกามให้เหมาะสมกับพื้นที่

23 สิงหาคม 2566 การณิก จันทดา ส.ส.เชียงใหม่ เขต 2 พรรคก้าวไกล หารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ขอให้แก้ไขกฎกระทรวงควบคุมอาคารรอบแนวเขตโบราณสถานเวียงกุมกาม ให้สอดคล้องกับสถานการปัจจุบัน ที่วิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่เปลี่ยนไป ขอให้ยกเว้นเฉพาะที่ หรือเฉพาะส่วน ในพื้นที่ 3 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้คงไว้เฉพาะการควบคุมอาคารในช่วงรัศมี 100 เมตร ของพื้นที่รอบนอกของแนวเขตโบราณสถานเวียงกุมกาม

ระบุว่าเนื่องด้วย กฎกระทรวงกําหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตําบลหนองหอย ตําบลป่าแดด อําเภอเมืองเชียงใหม่และตําบลท่าวังตาล ตําบลหนองผึ้ง อําเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. 2548 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์โบราณสถานเวียงกุมกาม แต่ในปัจจุบันนั้นวิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนสภาพบริบทรอบพื้นที่ได้เปลี่ยนเป็นสังคมเมืองมากขึ้น ทำให้ข้อห้ามบางอย่างของกฎกระทรวงฉบับนี้กลายเป็นข้อห้ามในการเติมโตทางเศรษฐกิจ หลายพื้นที่ต้องเสียโอกาสในการพัฒนาทั้งที่ไม่ได้อยู่ใกล้กับโบราณสถานในระยะ 100 เมตร ไม่สามารถสร้างอาคารสูงได้เพื่อประกอบธุรกิจอย่างอื่น ส่งผลทำให้ท้องถิ่นขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษี



ในการขอหารือครั้งนี้ การณิกขอหารือผ่านประธานรัฐสภาเพื่อผ่านไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะได้รับการยกเว้นเฉพาะที่ หรือเฉพาะส่วน ในพื้นที่ 3 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้คงไว้เฉพาะการควบคุมอาคารในช่วงรัศมี 100 เมตร ของพื้นที่รอบนอกของแนวเขตโบราณสถานเวียงกุมกาม



ทั้งนี้การณิกยังได้หารืออีก 2 เรื่องด้วยกันคือ การขอไฟส่องสว่างติดตั้งในถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1147 บริเวณบ้านป่าไผ่เหนือ – บ้านดอยยาว ต.แช่ช้าง อ.สันกำแพง เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุในช่วงกลางคืนอยู่บ่อยครั้ง และไม่มีไฟส่องสว่างรายทาง โดยขอให้ประธานสภาไปยังกระทรวงคมนาคมให้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาเพื่อให้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ได้ดำเนินการติดตั้ง และเรื่องสุดท้ายคือเรื่องของการจัดการและพัฒนา บนพื้นที่สวนสาธารณะการรถไฟในกลางเมืองเชียงใหม่โดยจะขอหารือผ่านประธานสภาไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยสังกัดกระทรวงคมนาคมให้เข้ามาตรวจสอบและจัดการต่อไป



สามารถรับชมการหารือแก้กฎควบคุมอาคารรอบโบราณสถานเวียงกุมกามให้เหมาะสมกับพื้นที่, การขอไฟส่องสว่างติดตั้งในถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1147, การจัดการและพัฒนา บนพื้นที่สวนสาธารณะการรถไฟในกลางเมืองเชียงใหม่ ได้ที่ https://www.facebook.com/watch/?v=831610061896923

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง