เมษายน 20, 2024

    “รักษ์สิ่งแวดล้อม จรัลรำลึก ตวยฮอยครูบา บูชาพระธาตุ” 31 สิงหาคม 2565

    Share

    27/08/2022

    การจัดสร้างประติมากรรมเท่าตัวจริงของศิลปินล้านนาผู้ยิ่งใหญ่ จรัล มโนเพ็ชร เสร็จสิ้น และจัดตั้งบริเวณ “ข่วงอ้ายจรัล” ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาด จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ 1 มกราคม 2565 ซึ่งตรงกับวันเกิดของศิลปินล้านนา ผู้ทำให้ท่วงทำนอง และภาษาท้องถิ่นล้านนากระหึ่มก้องไปทั่วอาณาจักรล้านนา อีสาน ทักษิณ และสยาม


    หลังติดตั้ง และเปิดตัวประติมากรรมจรัล มโนเพ็ชรแล้ว ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง ประธานคณะกรรมการจรัลรำลึก ผู้ริเริ่มระดมทุนจำนวน 500,000 บาท เพื่อสร้างประติมากรรมจรัล มโนเพ็ชร ในท่านั่งดีดกีตาร์ บนเก้าอี้ไม้ตัวยาว ร่วมกับอาจารย์แสวง มาลาแซม รองประธานคณะกรรมการจรัลรำลึก ได้ขอหารือกับดร.พระมหาสง่า ธีรสํวโร เจ้าอาวาสวัดผาลาด และที่ปรึกษามูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย เรื่องโครงการต่อเนื่อง เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเชื่อมโยงความศรัทธา ที่จรัล มโนเพ็ชร มีต่อตนบุญแห่งล้านนา ครูบาเจ้าศรีวิชัย โดยก่อนเสียชีวิตเมื่อ 3 กันยายน พ.ศ. 2544 จรัล มโนเพ็ชร เป็นผู้ริเริ่ม รื้อฟื้นพิธีการดำหัวกู่ครูบาศรีวิชัย ในจังหวัดลำพูน ให้ตรงกับวันพญาวัน 15 เมษายนของทุกปี เช่นที่เคยปฎิบัติในอดีต


    นอกจากจะเห็นชอบกับโครงการต่อเนื่องดังกล่าว ดร.พระมหาสง่า ธีรสํงวโร ยังกรุณาช่วยตั้งชื่อโครงการ “รักษ์สิ่งแวดล้อม จรัลรำลึก ตวยฮอยครูบา บูชาพระธาตุ” นอกจากนี้ ยังเมตตา ช่วยประสานงานไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพ จนได้รับอนุญาตให้ปลูกต้นพญาเสือโคร่ง ไม้ดอกที่มีชื่อพ้องกับปี ‘เสือ’ ปีชาตกาลของครูบาเจ้าศรีวิชัย จำนวน 144 ต้นเท่าอายุตนบุญแห่งล้านนา บริเวนหลังสองแนวบันไดนาค ขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ และอีก 56 ต้น บริเวณลานหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ


    คณะกรรมการจรัลรำลึก ได้ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอความร่วมมือ และขอสนับสนุนเงินงบประมาณ และได้รับความร่วมมือด้วยดีจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน คือ มูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย วัดพระธาตุดอยสุเทพ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สภาลมหายใจเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนตำบลสุเทพ หน่วยเพาะชำกล้าไม้เชียงใหม่ (น้ำแพร่ อำเภอหางดง) ผู้ใหญ่บ้าน บ้านดอยสุเทพ


    นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือ และสนับสนุนงบประมาณจากภาควิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชาหลักสูตรการสอน และการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจะนำนักศึกษา และคณาจารย์ประมาณ 60 คนร่วมปลูกต้นพญาเสือโคร่งในวันที่ 31 สิงหาคม 2565 และคาดว่าจะมีเยาวชนและประชาชนผู้สนใจทั่วไป ร่วมปลูกอีกประมาณ 40 คน
    31 สิงหาคม 2565 เรียนเชิญทุกท่านที่อยู่เชียงใหม่ หรือเดินทางมาเชียงใหม่ ร่วมเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เชียงใหม่ ปลูกต้นไม้ ซึ่งได้ฉายาว่า “ซากุระเมืองไทย” เพื่อร่วมระลึกนึกถึงจรัล มโนเพ็ชร ในวาระครบรอบการเสียชีวิต 21 ปี ตวยฮอยครูบาศรีวิชัย ที่ได้นำแผ้วถางสร้างทางบุญสู่พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ หนุนส่งผู้คนทั่วแดนแห่ง ”น้ำเป็นร้อยดอยเป็นแสน” ให้มุ่งมั่นสู่การปฎิบัติดี ปฎิบัติชอบ นอกจากนี้ ท่านยังจะได้ร่วมสร้างสิ่งดีงาม น้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระรัตนไตร และพระบรมธาตุดอยสุเทพ ให้เด่นสง่า และงดงามยิ่งขึ้นต่อไป



    บทความโดย เปีย วรรณา
    ติดตาม “ด้วยฮักจากล้านนา” ความเรียงบอกเล่าเรื่องราวปกิณกะจากแผ่นดินล้านนา โดย เปีย วรรณา ได้ทาง Lanner เป็นประจำทุกเดือน


    Lanner เปิดพื้นที่สำหรับงานสื่อสารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นบทความ งานวิชาการ ความเรียง เรื่องสั้น บทกวี สารคดี photo essay ที่บอกเล่าเรื่องราวทางสังคมต่างๆ ในพื้นที่ภาคเหนือและเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถส่งมาได้ที่ lanner.editor@gmail.com ร่วมสร้างพื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่าไปด้วยกัน


    #Lanner

    Related

    น้ำแม่ข่า คลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุข สุขของใคร? หรือสุขที่ฝันไว้ไม่เคยตรงปก? 

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ “คลองแม่ข่า” หรือ “น้ำแม่ข่า” คลองที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์ของเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน ไล่ไปตั้งแต่เป็นหนึ่งในชัยภูมิ 7 ประการในการสร้างเมืองเชียงใหม่ ไปจนถึงการก้าวกระโดดเติบโตของเมืองเชียงใหม่ในช่วง...

    คณาจารย์-ประชาชนร้องถึงนายกฯ คุ้มครองนักศึกษาเมียนมาในไทย ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

    คณาจารย์ ประชาชนและสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ภูมิภาคด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาที่ยั่งยืน (RCSD) คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมลงชื่อส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ,เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ...

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...