พฤษภาคม 18, 2024

    ตามรอยวิจัยไทบ้านฮิมชายน้ำของ ปลุกพลังสื่อตรวจสอบสังคม

    Share

    25 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์วิจัยนวัตกรรมสังคมเชิงพื้นที่ สำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดกิจกรรม ตามรอยงานวิจัยไทบ้านเรียนรู้วิถีชุมชนชายแดนฮิมน้ำของ เวลา 09.00 น. โดยมีนักศึกษาจาก 2 สถาบันการศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมได้แก่ สาขาการพัฒนาระหว่างประเทศ สำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และ คณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

    ช่วงเช้าได้มีการนำเสนอ “การทํางานวิจัยเชิงพื้นที่และเชิงประเด็น: กรณีศึกษางานวิจัย ไทบ้าน” วิทยากรโดย พิศณุกรณ์ ดีแก้ว ผู้ช่วยนักวิจัยจากสมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต ที่ชี้ให้เห็นถึงการค้นหาและบันทึกความรู้ที่มีอยู่ในชุมชนท้องถิ่นผ่านตัวของชาวบ้านด้วยวิธีการศึกษาแบบภูมิปัญญาพื้นบ้านเพื่อสร้างประโยชน์แก่ชุมชนและคนท้องถิ่น ซึ่งหัวใจของงานวิจัยไทบ้านคือการสร้างความรู้ที่ชาวบ้านเป็นเจ้าของที่ไม่ใช่การศึกษาที่ชาวบ้านเป็นผู้ให้ข้อมูลเพียงเท่านั้น มีการอธิบายขั้นตอนในการทำวิจัยไทบ้านทั้งหมด 6 ขั้นตอน หรือที่เรียกว่า “บันได 6 ขั้นการทำงานวิจัยไทบ้าน“ และปิดท้ายด้วยกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้ทดลองทำประวัติของตนเองและชุมชนของนักศึกษาผ่านการวาดภาพ หรือ ‘สายธารแห่งชีวิต’

    ในช่วงบ่ายมีการฝึกการสื่อสารงานวิจัยสู่สาธารณะโดย วัชรพล นาคเกษม บรรณาธิการสำนักข่าว Lanner ที่มาชวนคิดถึงพลังของการสื่อสารที่มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลง ที่ประชาชนสร้างลุกขึ้นมาสร้างการสื่อสารเพื่อตรวจสอบรัฐหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสู่สาธารณะได้ นอกจากนี้ยังมีการให้ผู้เข้าร่วมทดลองทำการสื่อสารเพื่อมุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงผ่านการสำรวจข้อมูลของชุมชนบ้านห้วยลึกที่ดึงแง่มุมอื่นของชุมชนเพื่อเชื่อมโยงกับประเด็นเขื่อนปากแบง

    โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ผู้เข้าร่วมก่อนที่จะมีการลงพื้นที่ชุมชนบ้านห้วยลึก อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 20-21 ธันวาคม 2566 เพื่อสร้างความเข้าใจในประเด็นสังคมผ่านประสบการณ์ในการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน และให้ผู้เข้าร่วมมีส่วนร่วมในการสะท้อนมุมมอง พร้อมกับนำเสนอสถานการณ์

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...