เมษายน 26, 2024

    นอกเครื่องแบบบุกนิติ มช. เหตุบอร์ดเกมส์ Patani Colonial Territory

    Share

    27 ธันวาคม 2565

    เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 กลุ่ม นิติซ้าย – Law of Left ได้ประชาสัมพันธ์จัดกิจกรรมเล่นบอร์ดเกมส์ Patani Colonial Territory เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์อาณาจักรปาตานีและรัฐสยาม ณ ห้องเรียน LB1303 เวลา 15.00 -18.00 น. แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบได้เข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่คณะนิติศาสตร์ ทำให้ต้องยุติกิจกรรมเนื่องจากไม่ทราบสาเหตุและวัตถุประสงค์ของการเข้ามาสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอย่างแน่ชัดอีกทั้งยังสร้างความกังวลให้กับเจ้าหน้าที่คณะนิติศาสตร์ 

    ภาพ : นิติซ้าย – Law of Left

    โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า แต่ก่อนกิจกรรมจะเริ่มขึ้นเวลาประมาณ 15.45 น. ได้มีเจ้าหน้าที่รัฐนอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดอย่างชัดเจน 1 นาย เดินทางเข้ามาที่คณะนิติศาสตร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อสอบถามข้อมูลของกิจกรรมที่จะจัดขึ้น พร้อมกับแสดงภาพบอร์ดเกมส์ว่าเจ้าหน้าที่ภายในคณะนิติศาสตร์เคยเห็นมาก่อนหรือไม่ จากนั้นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้มีความพยายามสอบถามรายชื่อสมาชิกกลุ่ม “นิติซ้าย – Law of Left” ที่กำลังเตรียมจัดกิจกรรมอยู่ภายในห้องเรียน แต่ไม่ปรากฏข้อมูลแน่ชัดว่าทางเจ้าหน้าที่ได้รายชื่อกลุ่มนักศึกษาที่จัดกิจกรรมไปหรือไม่ รวมทั้งยังมีคำถามในลักษณะว่ามีนักศึกษาหรือประชาชนจากสามจังหวัดภาคใต้จะเข้าร่วมกิจกรรมด้วยหรือไม่

    นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบรายดังกล่าว ยังได้มีการขอดูข้อมูลกล้องวงจรปิดของคณะนิติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าว และได้บันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดภายในคณะไปด้วย

    หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นกลุ่ม “นิติซ้าย – Law of Left” ผู้จัดกิจกรรมได้ประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรม เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุและจุดประสงค์การเข้ามาสอบถามข้อมูลของเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอย่างแน่ชัด อีกทั้งเหตุการณ์ดังกล่าวยังได้สร้างความกังวลต่อเจ้าหน้าที่ภายในคณะนิติศาสตร์ ซึ่งมีการอนุญาตให้ใช้สถานที่ด้วย

    ภาพ : urban creature

    ทั้งนี้ บอร์ดเกมส์ Patani​ Colonial​ Territory จัดทำและออกแบบโดยกลุ่ม​ Chachiluk​ Boardgame​ เป็นโครงการ​ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก Common School มูลนิธิคณะก้าวหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งต่อประวัติศาสตร์ช่วงการผนวก​ “ราชอาณาจักร​ปา​ตานี” ​เข้ากับ “ราชอาณาจักร​สยาม”

    นับตั้งแต่บอร์ดเกมส์ดังกล่าวถูกนำออกมาเล่น ได้เกิดเหตุการณ์คุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยการเข้ายึดบอร์ดเกมส์อ้างว่าเพื่อนำไปตรวจสอบหาความผิดตามกฎหมาย ซึ่งการตรวจค้นและการยึดดังกล่าวไม่มีการแสดงหมายศาลหรือเอกสารราชการใดๆ อีกทั้งยังมีรายงานเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ชุดดำไม่ทราบสังกัดได้ทำการแจกจ่ายใบปลิวภายในพื้นที่อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา โดยมีหัวข้อว่า ข้อมูลสำหรับชี้แจงสร้างความเข้าใจในเรื่องการ์ดเกมส์ “Patani Colonial Territory”

    กลุ่ม นิติซ้าย – Law of Left คือกลุ่มนักศึกษานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เพิ่งรวมตัวตั้งกลุ่ม โดยตั้งคำถามกับคณะนิติศาสตร์ว่าจะสามารถทำงานกับประชาชนและสังคมได้ยังไง ทั้งนี้สมาชิกกลุ่มนิติซ้ายบอกกับ Lanner ว่า ทางเจ้าหน้าที่คณะนิติศาสตร์เลื่อนการจัดกิจกรรมนี้ไปก่อนเนื่องจากกังวล ซึ่งทางสมาชิกกลุ่มและผู้เข้าร่วมก็ไม่ได้พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่การเล่นเกมเป็นสิทธิเสรีภาพอย่างหนึ่ง ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงอ่อนไหวกับการเล่นเกมและการเรียนรู้ประวัติศาสตร์

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...