เมษายน 28, 2024

    ศาลลำปางตัดสิน ยกฟ้อง ม.112 คดีติดป้าย งบสถาบันกษัตริย์-วัคซีน COVID-19 แต่สั่งปรับ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ 5,000 บาท

    Share

    วันที่ 31 มกราคม 2566

    ศาลจังหวัดลำปางตัดสินคดี มาตรา 112 คดีติดป้าย งบสถาบันกษัตริย์-วัคซีน COVID-19 ว่าไม่เข้าข่ายการหมิ่น อาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ราชินี และองค์รัชทายาท ตามที่จำเลยทั้ง 5 ถูกกล่าวหา แต่สั่งปรับจำเลยที่ 1 ตามความผิด พ.ร.บ.ความสะอาด 5,000 บาท

    หนึ่งในจำเลยกล่าวว่าที่ผ่านมาค่อนข้างลำบาก เพราะ ต้องคอยลางานเพื่อมาต่อสู้คดีทำให้ตนสูญเสียรายได้ไปเยอะ และพอไปสมัครงานที่ไหนก็จะไม่ค่อยมีใครรับเพราะตนมีคดีติดค้างอยู่ อีกทั้งต้องย้ายออกจากบ้านเนื่องจากที่ผ่านมักมีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปหาที่บ้านบ่อย ๆ ทำให้ไม่สบายใจ เพราะ ที่บ้านค่อนข้างกลัว แต่พอศาลตัดสินว่าตนไม่มีความผิด ก็รู้สึกโล่งใจพอสมควร และยังคงยืนยันที่จะต่อสู้ต่อไป

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...