พฤษภาคม 3, 2024

    ยืนหยุดทรราช สัปดาห์ที่ 32

    Share

    วันที่ 3 ธันวาคม 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 31 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

    กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 31 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล



    ถึงแม้ว่าจะเข้าสู่เดือนสุดท้ายของปีแล้วก็ตาม ก็ยังคงมีผู้ถูกคุมขังในคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมือง อย่างน้อย 16 ราย แบ่งเป็นผู้ต้องขังระหว่างต่อสู้คดี 10 ราย และเป็นผู้ต้องขังที่คดีถึงที่สุดแล้ว (นักโทษเด็ดขาด) อย่างน้อย 6 ราย ซึ่งในเดือนที่ผ่านมา มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างต่อสู้คดีเพียง 3 รายเท่านั้น แต่มีผู้ถูกคุมขังเพิ่มถึง 4 คน แบ่งผู้ต้องขังระหว่างต่อสู้คดี 2 ราย ได้แก่ ทัตพงศ์ เขียวขาว ในคดีครอบครองวัตถุระเบิด และ “จินนี่” จิรัชยา สกุลทอง ในคดีดูหมิ่นศาล และนักโทษเด็ดขาดที่คดีถึงที่สุดแล้ว ได้แก่ กฤษณะ และวรรณภา โดยเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายืนจำคุก 3 ปี ตามศาลอุทธรณ์ ในข้อหา “เป็นอั้งยี่” กรณีแจกใบปลิวและเสื้อที่มีโลโก้สหพันธรัฐไท เมื่อปี 2561 ทำให้เย็นวันนั้นทั้งสองถูกส่งตัวเข้าเรือนจำทันที

    ปี 2565 มีจำนวนวันทั้งสิ้น 365 วัน หากภายในวันที่ 31 ธ.ค. นี้พวกเขายังไม่ได้รับสิทธิประกันตัว นั่นจะทำให้พวกเขาทั้ง 10 คนต้องถูกคุมขังไปจนข้ามปี หมายความว่า คทาธร, คงเพชร, พรพจน์ และสมบัติ 4 ผู้ต้องขังระหว่างต่อสู้คดีที่ถูกขังยาวนานที่สุดในปีนี้จะถูกคุมขังเกิน 250 วัน และ จตุพล, พลพล, ณัฐพล และวัชรพล จะถูกคุมขังเกิน 200 วัน



    การถูกคุมขังเป็นระยะเวลายาวนาน โดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว ไม่เพียงแต่จะกระทบต่อ “เสรีภาพ” และ “อิสรภาพ” ในการใช้ชีวิตในฐานะมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้น แต่ยังขัดกับหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ (Presumption of innocence) ซึ่งเป็นหลักสิทธิมนุษยชนสากลที่ปรากฎอยู่ในกฎหมายระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) อีกด้วย เพราะพวกเขาทั้ง 10 คนนี้ยังอยู่ระหว่างต่อสู้คดีและศาลยังไม่มีคำพิพากษาว่าผิดจริงแต่อย่างใด

    สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

    https://tlhr2014.com/archives/44804?fbclid=IwAR1RDyckxcDeccrKDsrqQN3tdoTcqK-AGlQK1oWhnxDsLwjoEVqMFCWC9Z4

    Related

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...

    We Watch ชวนลงชื่อคัดค้านระเบียบ กกต. ในการเลือก สว.  หยุดปิดปากประชาชน-สื่อ

    สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 วางกรอบที่เข้มงวดจนสร้างบรรยากาศของความกังวลและความหวาดกลัวให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก...

    “ความรวยของเขา มาจากความจนของเรา” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเดินขบวน-จัดเวทีชูค่าแรงต้องเพียงพอเลี้ยงครอบครัว

    วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานแห่งชาติ หรือวันกรรมกรสากล (International Workers’ Day) คือวันที่จะให้ทุกคนได้ระลึกถึงหยาดเหยื่อของผู้ใช้แรงงาน...