เมษายน 25, 2024

    ชุมชนข้าง มช. ยื่นหนังสืออีกครั้งหลังไม่ได้คำตอบ ย้ำ! ปีนี้ท่วม 7 ครั้งแล้ว

    Share

    ​5 ตุลาคม 2565

    นลธวัช มะชัย ตัวแทนประชาชนป่าห้าบน ชุมชนข้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจากการระบายน้ำของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเทศบาลนครเชียงใหม่ เข้ายื่นหนังสือสอบถามความคืบหน้าเนื่องจากไม่ได้รับคำตอบจากทั้ง 2 หน่วยงาน หลังเคยยื่นหนังสือในวันที่ 28 กันยาที่ผ่านมา

    หลังจากยื่นหนังสือสอบถามความคืบหน้ากับทาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเทศบาลนครเชียงใหม่ ในช่วงบ่าย นลธวัช มะชัย ได้เดินทางไปที่ สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ยื่นหนังสือ เรื่อง ขอสอบถามและขอให้แก้ไขในปัญหาอุทกภัย เนื่องจากการบริหารจัดการน้ำ มีข้อสอบถาม ดังนี้

    1.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานเชียงใหม่ มีการดำเนินการและจัดสรรทรัพยากรน้ำในชุมชนป่าห้าบนหรือไม่ อย่างไร

    2.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานเชียงใหม่ รับทราบถึงปัญหาน้ำท่วมชุมชนป่าห้าบนเนื่องจากการปล่อยน้ำจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่หรือไม่ อย่างไร

    3.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้มีการนำเครื่องสูบน้ำตั้งอยู่หน้าอาคารโรงสูบน้ำห้วยแก้วนั้นได้มีการเปิดใช้งานในเหตการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมาบ้างหรือไม่ เนื่องจากชาวบ้านสังเกตเห็นได้ว่ามีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีการท่วมของน้ำจริง แต่ไม่มีการเปิดเครื่องใช้งานจริงสักครั้งเดียว

    4.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานเชียงใหม่ มีการตั้งหน่วงงานหรือคณะกรรมการเพื่อประเมินสถานการ์และเตือนภัยเกี่ยวกับน้ำที่กำลังจะหลากเข้ามาในชุมชนหรือไม่ อย่างไร

    5.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้มีการประสานงานระหว่างหน่วยงานรัฐเช่น เทศบาลนครเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดสรรทรัพยากรน้ำในจังหวัดเชียงใหม่ ​ เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาน้ำท่วมชุมชนป่าห้าบนอย่างทันท่วงทีก่อนเกิดปัญหาน้ำท่วมส่งผลเดือดร้อนต่อชาวบ้านหรือไม่ อย่างไร

    6.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานเชียงใหม่ จะมีการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสพภัยชาวชุมชนป่าห้าบนที่ผ่านมาและในอนาคตหรือไม่ อย่างไร

    7.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้มีการจัดการบริหารผู้ดูแลรักษาอาคารโรงสูบน้ำห้วยแก้วหรือไม่ อย่างไร เพราะจากที่ผ่านมาผู้ดูแลการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำ มาจัดการน้ำไม่ได้อย่างทันท่วงที ทำให้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเหตการณ์น้ำท่วมชุมชนป่าห้าบน

    นลธวัช มะชัย กล่าวกับทาง Lanner ว่า “หลังจากยื่นหนังสือคราวก่อน (28 กันยายน) น้ำได้ท่วมบริเวณชุมชนวัดป่าห้าบน เพิ่มอีก 2 ครั้ง ในวันที่ 1 และ 3 ตุลาคม เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในเชียงใหม่ และ ล่าสุดในแผนการจัดการน้ำของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้มีจุดของพวกเราอยู่ด้วย หากเป็นเช่นนั้นจริง เราจำเป็นที่จะต้องเข้าไปคุยกับผู้ว่าฯ ในฐานะที่ประชุมบริหารจัดการน้ำจังหวัด และถ้ายังไม่ได้แก้ไขอีกเราจะไปคุยกับคนที่มีตำแหน่งสูงกว่านั้น เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก”

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...