เมษายน 19, 2024

    ยืนหยุดทรราชll สัปดาห์ที่ 9​

    Share

    26/06/2022

    25 มิถุนายน 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราช บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยการยืนหยุดทรราชในครั้งนี้เป็นการยืนในสัปดาห์ที่ 9​

    หลังจากการที่ศาลปัดตกการขอประกันตัวของผู้ต้องขังทางการเมืองทั้ง 8 คน การอดอาหารของใบปอ และ เนติพร กลุ่มทะลุวัง ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน 2565 ก็ยังคงดำเนินต่อไป จนถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาตัว ​

    หนึ่งในผู้เข้าร่วมงาน ยืนหยุดทรราช ก็ได้แสดงความรู้สึกเป็นห่วงกับเหตุการณ์ดังกล่าวมากขึ้น นอกเหนือจากการแสดงออกทางการเมืองแล้ว ใบปอ และ เนติพร ก็เป็นเพียงนักศึกษาทั่วไป เป็นมนุษย์เหมือนกับคนอื่นๆที่คุมขังทั้งคู่ไว้เช่นกัน โดยหนึ่งในผู้เข้าร่วมงานยังเปิดเผยเพิ่มเติม เกี่ยวกับความคาดหวังของตนต่อกิจกรรมนี้ ว่าอยากจะให้เป็นกิจกรรมที่ช่วยทำให้ผู้คนในสังคมได้ตื่นตัว หันมาสนใจสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม เห็นถึงความผิดปกติ และความอยุติธรรมของอำนาจ ที่รัฐใช้จำกัดเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นของประชาชนผ่านการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยพร้อมพูดคุยให้ข้อมูลกับประชาชนที่สนใจ รวมถึงยังมีความประสงค์ที่จะได้พูดคุยหารือกับองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่จนถึงในสัปดาห์ที่ 9 ของกิจกรรม ยืนหยุดทรราช ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าร่วมพูดคุยหารือ​

    #ยืนหยุดทรราชll จะจัดต่อเนื่องในทุกๆ วันเสาร์ เวลา 17.00-18.12 น. ที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าประชาชนที่ถูกคุมขังจะได้รับการปล่อยตัวครบทุกคน​



    ภาพ: ศรีลา ชนะชัย​

    #หยุดละเมิดสิทธิประกันตัว​
    #ยกเลิก112​
    #Lanner

    Related

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...

    จากบ่อน้ำบำบัดความกระหายจนถึงดินแดนเสรีภาพทุกตารางนิ้ว: ประชาธิปไตยจะงอกงามอย่างไรในรั้วมหาวิทยาลัยไทย

    เรื่อง: อติรุจ ดือเระ /Activist Journalist “ต่อไปนี้นักศึกษาจะจัดกิจกรรมชุมนุมรวมกลุ่มกัน จะต้องได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยก่อนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอีกสารพัด นี่หรือมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถาบันทางวิชาการ แม้แต่การรวมตัวยังต้องขออนุญาต...