พฤษภาคม 2, 2024

    อัยการสั่งฟ้อง ”พิมชนก” คดี ม.112 ​ เหตุจากถูกกล่าวหาโพสต์ “รัฐบาลส้นตีน สถาบันก็ส้นตีน” ยกเลิกเงื่อนไขรายงานตัวทุก 12 วัน เงื่อนไขอื่นยังกำหนดไว้คงเดิม​

    Share

    14/06/2022

    ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันที่ 13 มิ.ย. 2565 ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ พิมชนก ใจหงษ์ นักกิจกรรม อายุ 25 ปี เดินทางไปฟังคำสั่งฟ้องคดีในข้อหา ‘หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ’ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เหตุเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าได้โพสต์เฟซบุ๊กในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “รัฐบาลส้นตีน สถาบันก็ส้นตีน” เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565​

    สำหรับความเป็นมาก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2565 พิมชนกถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวจากกรุงเทพฯ ส่งตัวมายัง สภ.แม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ พนักงานสอบสวนได้สอบคำให้การพิมชนก พร้อมส่งตัวไปฝากขังต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนศาลจังหวัดเชียงใหม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยวางหลักประกัน 150,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ และกำหนดเงื่อนไขในการปล่อยตัว ได้แก่ “ห้ามผู้ต้องหาลงข้อความเสื่อมเสียในสังคมออนไลน์หรือกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลเท่านั้น และให้ผู้ต้องหามารายงานตัวต่อศาลทุก 12 วัน”​

    ในช่วงที่ผ่านมา พิมชนกจึงต้องเดินทางมารายงานตัวที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ทุกๆ 12 วัน โดยที่เธอไม่ได้มีภูมิลำเนาในเชียงใหม่อีกด้วย รวมเป็นระยะเวลา 7 ครั้ง จนครบผัดฟ้องครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2565​

    เวลา 9.30 น. พิมชนกเดินทางไปรายงานตัวที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ศาลแจ้งว่าอัยการได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแล้วเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2565 ซึ่งเป็นวันผัดฟ้องและฝากขังในผัดสุดท้าย และแจ้งให้พิมชนกเข้าไปรอในห้องขังใต้ถุนศาลเพื่อให้ศาลสอบคำให้การ ขณะที่ทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เดิมจากชั้นสอบสวน ขณะพิมชนกรออยู่ในห้องขังใต้ถุนศาล เวลาประมาณ 14.00 น. ศาลได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาอธิบายฟ้องและสอบถามคำให้การ โดยพิมชนกให้การปฏิเสธ​

    นอกจากนี้ ศาลยังแจ้งยกเลิกเงื่อนไขรายงานตัวทุก 12 วัน แต่กำชับให้มาตามนัดศาลอย่างเคร่งครัด โดยกำหนดนัดคุ้มครองสิทธิในวันที่ 29 มิ.ย. 2565 และนัดพร้อมคดีในวันที่ 18 ก.ค. 2565 เวลา 9.00 น.​

    ต่อมาเวลา 16.30 น. ศาลสั่งอนุญาตให้ประกันตัวพิมชนกในระหว่างพิจารณา โดยยกเลิกเงื่อนไขการประกันตัวที่ให้มารายงานตัวต่อศาลทุก 12 วัน แต่เงื่อนไขในเรื่องการโพสต์ข้อความ และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรยังกำหนดไว้เช่นเดิม​

    อัยการอ้างข้อความ “รัฐบาลส้นตีน สถาบันก็ส้นตีน” ส่อให้เห็นเจตนาจำเลยดูหมิ่น ให้ร้าย ลดทอนคุณค่าสถาบันพระมหากษัตริย์​

    สำหรับคดีนี้มี ขวัญชัย สนองคุณ เป็นพนักงานอัยการผู้เรียกฟ้องในคดีนี้ โดยสรุประบุว่า เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 จําเลยได้พิมพ์ข้อความเข้าไปเผยแพร่ในระบบอินเตอร์เน็ตผ่านโปรแกรมเฟซบุ๊กของจำเลย โดยพิมพ์ข้อความว่า “รัฐบาลส้นตีน สถาบันก็ส้นตีน”​

    อัยการบรรยายต่อไปว่า คำว่า สถาบันก็ส้นตีน มีความหมาย…ถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ และคำว่า “ส้นตีน” เป็นคำบริภาษ เป็นคำด่าที่ใช้อวัยวะเบื้องต่ำในการสื่อความหมาย เมื่อนำมารวมกัน ย่อมแสดงให้เห็นถึงเจตนาของจำเลยในการดูหมิ่น ใส่ร้าย หรือลดทอนคุณค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งข้อความที่จำเลยพิมพ์ทั้งหมดดังกล่าว และเป็นการจาบจ้วง ล่วงเกิน ดูหมิ่น ใส่ความ หมิ่นประมาท และแสดงความอาฆาตมาดร้ายกษัตริย์ โดยประการที่น่าจะทำให้รัชกาลที่ 10 เสื่อมเสียพระเกียรติ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง​ อัยการยังระบุต่อว่าทั้งนี้ โดยจำเลยมีเจตนาทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมของศรัทธาและเคารพบูชาประชาชนชาวไทย ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาไม่เคารพต่อพระมหากษัตริย์ ซึ่งอยู่ในฐานะที่ผู้ใดจะละเมิดไม่ได้​ ทั้งนี้ อัยการไม่คัดค้านการประกันตัว ระบุ หากจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของศาล​

    ขอบคุณข้อมูลและภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน​

    #Lanner

    Related

    เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ยื่นหนังสือถึง นายก-ผู้ว่าฯ แนะค่าจ้างขั้นต่ำ 700 บาท/วัน

    1 พฤษภาคม 2567 เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ จัดขบวนแห่ผ้าป่าเสนอข้อเรียกร้องและยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในเนื่องโอกาสวันแรงงานสากล ปี 2567 ณ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่...

    เศรษฐกิจพัง ค่าแรงยังขึ้นไหม? สำรวจการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วโลกในปี 2024 นี้ ประเทศไหนขึ้นบ้าง

    1 พ.ค. ของทุกปี ถือเป็นวันแรงงานสากล หลายประเทศทั่วโลกมักจะมีการประกาศขึ้นค่าแรงในวันนี้ แต่ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ทั่วโลกเจอวิกฤติการณ์โควิด-19...

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...