พฤษภาคม 4, 2024

    รำลึก 47 ปี นิสิต จิรโสภณ “เชิดชูจิตใจ กล้าต่อสู้ กล้าเสียสละ”

    Share

    13/06/2022

    12 มิถุนายน 2565 สวนอัญญา หอประวัติศาสตร์ ประชาชนภาคเหนือ ได้จัดงาน รำลึก 47 ปี นิสิต จิรโสภณ “เชิดชูจิตใจ กล้าต่อสู้ กล้าเสียสละ” โดยภายในงานประกอบไปด้วยเวทีเสวนาของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในภาคส่วนต่างๆของ นิสิต จิรโสภณ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนและพี่น้องทั้งร่วมและต่างสถาบัน ที่ร่วมเส้นทางการต่อสู้กับ นิสิต จิรโสภณ นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ รวมไปถึง นักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่ผู้ร่วมอุดมการณ์ในการเปลี่ยนแปลงสังคม ตั้งแต่เวลา 10.10 น. ไปจนถึง 18.10 โดยมีการอ่านบทกวีที่สหายหลายท่านที่ต่างรังสรรค์มาขับกล่อม เพื่อรำลึกถึงสหายผู้เป็นที่รัก​

    งานเริ่มต้นด้วยการกล่าวเปิดโดย ชาญชัย สงวนวงศ์ ตามด้วยหัวข้อเสวนาในช่วงเช้า จะเป็นการบอกเล่าประสบการณ์ของสหายท่านต่างๆ ในช่วงเวลาที่ได้พบ ทำความรู้จัก และร่วมสู้ไปกับ นิสิต จิรโสภณ บนเส้นทางนักเคลื่อนไหว และผลผลิตที่งอกงามจากการเคลื่อนไหวของ นิสิต จิรโสภณในห้วงเวลานั้น ภายใต้หัวข้อ “นิสิต จิรโสภณ ยังมีชีวิตในความทรงจำของเรา”​

    การเสวนาในช่วงบ่ายจะเป็นการพูดคุยกันของ ขบวนการนักศึกษา ชาวนา นักเรียน ครู ภาคเหนือ โดยให้แต่ละท่านได้พูดประสบการณ์ที่พบเจอในช่วงเวลาของการร่วมเคลื่อนไหวกับ นิสิต จิรโสภณ จากนั้นก็เป็นช่วงของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิภายใต้หัวข้อ “เชียงใหม่จัดการตนเอง ถอดบทเรียนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ” ตามมาด้วยการแสดงความคิดเห็นจากนักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่ภายใต้หัวข้อ “ฟังเสียง คนรุ่นใหม่” ที่มาร่วมถกประเด็นปัญหาพื้นฐานไปจนถึงระดับโครงสร้าง พร้อมความคาดหวังในขบวนการเคลื่อนไหวและพรรคการเมืองในปัจจุบัน ก่อนจะกล่าวปิดงานโดย อาจารย์ธเนศวร์ เจริญเมือง​

    นอกจากนี้ยังมีเสื้อ และหนังสือที่ระลึก บอกเล่าเรื่องราวของ นิสิต จิรโสภณ ผ่านประสบการณ์ของสหายท่านต่างๆ ที่จัดทำขึ้นโดยคณะกรรมการจัดงาน และสินค้าจาก ลานยิ้มการละคร วางจำหน่ายอีกด้วย
    โดยสามารถรับชม Facebook Live 🔴 ย้อนหลัง ตลอดทั้งงานได้ที่ https://www.facebook.com/lanner2022/videos/386591636861832 และ https://www.facebook.com/lanner2022/videos/1659799941062666


    ภาพ: ศรีลา ชนะชัย
    #Lanner

    Related

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...

    ค่าแรงมันร้าย กดขี่ขั้นโหด ถึงเวลา ‘สหภาพแรงงาน’

    เรื่อง: ปรัชญา ไชยแก้ว ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ร้อนแรงไม่แพ้อากาศประเทศไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ในงานเวทีวาระเชียงใหม่ Chiangmai...

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...