เมษายน 28, 2024

    ชวนจับตา “คดีการเมือง” ในภาคเหนือเดือนมิถุนายน​

    Share

    03/06/2022

    ในเดือนมิถุนายน 2565 ชวนติดตามสถานการณ์การดำเนินคดีจากการชุมนุมและแสดงออกทางการเมืองที่สืบเนื่องมาจากการเคลื่อนไหวในช่วงปี 2563-64 ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มีคดีสำคัญที่มีวันนัดของศาลในเดือนนี้ ได้แก่​

    1. คดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คาร์ม็อบจังหวัดอุตรดิตถ์ มีประชาชนในจังหวัดอุตรดิตถ์ 2 คน ถูกฟ้องเป็นจำเลย ศาลจังหวัดอุตรดิตถ์นัดพร้อมและคุ้มครองสิทธิในวันที่ 6 มิถุนายน 2565 เวลา 9.00 น.​

    2. คดีมาตรา 112 ของธนาธร วิทยเบญจางค์ หรือ “ฮ่องเต้” นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เหตุจากการปราศรัยในระหว่างกิจกรรมคาร์ม็อบ #ล้านนาต้านศักดินาทัวร์ ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564 ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดพร้อมและตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 6 มิถุนายน 2565 เวลา 9.00 น.​

    3. คดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการชุมนุม #คนลําพูนก็จะไม่ทนโว้ย ที่ลานเจ้าแม่จามเทวี เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 มีนักกิจกรรม 2 คน ถูกฟ้องเป็นจำเลย ศาลจังหวัดลำพูนนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 7 มิถุนายน 2565 เวลา 9.00 น.​

    4. คดีเขียนป้ายจราจร #ประเทศทวย ของพึ่งบุญ ใจเย็น ศิลปินช่างสัก ถูกฟ้องในข้อหาทำให้ทรัพย์สาธารณะเสียหาย-เสื่อมค่า ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360 ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดสืบพยานในวันที่ 7-9 มิถุนายน 2565 ตลอดทั้งวัน​

    5. คดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการชุมนุม #เชียงใหม่จะไม่ทนtoo ที่ลานประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 ซึ่งมีนักศึกษาและนักกิจกรรมจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 4 คน ถูกฟ้องเป็นจำเลย ศาลแขวงเชียงใหม่นัดพร้อมและคุ้มครองสิทธิในวันที่ 20 มิถุนายน 2565 เวลา 9.00 น.​

    6. คดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คาร์ม็อบจังหวัดกำแพงเพชร มีอภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ อดีตผู้สมัคร นายก อบจ. กำแพงเพชร ของคณะก้าวหน้า ถูกฟ้องเป็นจำเลย ศาลจังหวัดกำแพงเพชรนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 22 มิถุนายน 2565 เวลา 9.00 น.​

    7. คดีดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ของพึ่งบุญ ใจเย็น ศิลปินช่างสัก กรณีตะโกนด่าตำรวจในระหว่างการชุมนุมที่ประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2563 ศาลแขวงเชียงใหม่นัดฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในวันที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 9.00 น.​

    8. คดีมาตรา 112 กรณีปลดภาพพระบรมฉายาลักษณ์ระหว่างการชุมนุมของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2563 ศาลจังหวัดลำปางนัดสืบพยานในวันที่ 28-30 มิถุนายน 2565 ตลอดทั้งวัน​

    โดยสามารถติดตามคดีได้ที่ศาลตามวันเวลาและสถานที่ดังกล่าว รวมถึงติดตามการรายงานความคืบหน้าของคดีต่าง ๆ ได้ที่เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และ Lanner ​



    #Lanner​
    #คดีการเมือง

    Related

    Lanner Joy : การเดินทางของซุปเปอร์ฮีโร่ Healthtech สตาร์ทอัพสัญชาติเชียงใหม่ กับการรักษาโรคไมเกรนด้วยจิตวิญญาณนวัตกร

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เมื่อเดินลัดเลาะเข้าไปในย่านศิริมังคลาจารย์ นอกจากคาเฟ่ในตรอกซอกซอยที่หลบซ่อนจากความวุ่นวายในโซนนิมมานฯ หากสังเกตดี ๆ ย่านแห่งนี้เป็นฐานทัพของบริษัทสตาร์ทอัพและเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อย  ไม่น่าเชื่อว่าในพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางกิโลเมตรในหัวมุมด้านทิศตะวันตกของคูเมืองเชียงใหม่ จะเป็นแหล่งบ่มเพาะนวัตกรรมทางสุขภาพที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตผู้คนมากมาย และในพื้นที่เล็ก...

    เปิดแคมเปญ ‘คนเหนือต้องได้ตรวจปอด’ ดันคนภาคเหนือ ต้องได้รับการคัดกรองมะเร็งปอด ตามระบบหลักประกันสุขภาพ

    สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่, สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, และวาระเชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่าน ร่วมลงชื่อ "ผลักดัน" ให้คนเหนือในพื้นที่เสี่ยงสูงจากผลกระทบปัญหาฝุ่นควัน ได้รับ "การคัดกรองมะเร็งปอด"...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...