พฤษภาคม 5, 2024

    กลุ่มขนสุขสาธารณะชวนเข้าชื่อในแคมเปญ ‘เชียงใหม่ต้องมีขนส่งมวลชน’​

    Share

    29/05/2022

    “เราต้องการให้ชาวเชียงใหม่ สามารถเดินทางในจังหวัดเชียงใหม่ด้วยระบบขนส่งมวลชนสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ” กลุ่ม ขนสุขสาธารณะ เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ในเชียงใหม่ที่รวมตัวกันเพื่อผลักดันหรือสร้างจินตนาการถึงการมีระบบขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัย มีคุณภาพ และเกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ เพราะเราเชื่อมั่นในพลังเสียงของผู้คนในเมืองเชียงใหม่ที่ต้องการให้เกิดระบบขนส่งสาธารณะที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม โดยทางกลุ่มขนสุขสาธารณะ ได้จัดทำแคมเปญรณรงค์เชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมกันสนับสนุนเพื่อยื่นข้อเรียกร้องกับรัฐและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้เกิดขนส่งมวลชนในเชียงใหม่ ผ่านเว็บไซต์ change.org​

    จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองใหญ่ เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่เชียงใหม่ไม่มีระบบขนส่งมวลชนที่เพียงพอ และไม่ครอบคลุมพื้นที่ ทำให้เราต้องเดินทางในเชียงใหม่อย่างยากลำบาก เสียค่าเดินทางโดยไม่ใช่เหตุ ประกอบกับความจำเป็นที่จะต้องมียานพาหนะส่วนตัว เพื่อใช้ในการเดินทางในเชียงใหม่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงทำให้เชียงใหม่มีอัตราการเพิ่มของยานพาหนะสูงขึ้น และเป็นอีกหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิด PM2.5 ตามมา ปัญหาการจราจรหนาแน่น ปัญหาหนี้สินที่เกิดจากความจำเป็นในการต้องใช้รถ ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ ซึ่งก็คือคนเชียงใหม่กำลังเผชิญกับปัญหาปากท้องจนไปถึงปัญหาระดับเมือง ที่ไร้ซึ่งขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ​

    พวกเรากลุ่มขนสุขสาธารณะ อยากเห็นคนเชียงใหม่ใช้ขนส่งสาธารณะอย่างมีความสุข จึงขอความร่วมมือจากทุกคน เพื่อยื่นข้อเรียกร้องกับรัฐและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการจัดสรรขนส่งมวลชนในเมืองเชียงใหม่​

    1.ให้เชียงใหม่มีขนส่งมวลชนที่มีความหลากหลาย นอกจากขนส่งมวลชนอย่างรถเมล์ ที่เคยนำมาใช้ เชียงใหม่ควรจะมีขนส่งมวลชนในรูปแบบอื่น และมีความหลากหลายมากพอเพื่อจะตอบสนองการเดินทางของคนเชียงใหม่ ​ ที่มีประสิทธิภาพทั้งในด้าน ราคา เวลา และชนิดของขนส่งมวลชนที่เหมาะสมกับเมือง​
    2. พัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่มีอยู่แล้วให้มีมาตรฐานได้แก่ การปรับปรุงและพัฒนาเส้นทางให้ครอบคลุมพื้นที่สอดรับกับการเดินทางของคนเชียงใหม่ โดยคำนึงถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในการอำนวยความสะดวกในการใช้บริการ ขนส่งมวลชน เช่น ทางเท้า ถนน ที่จอดรถ ป้ายรถเมล์ หรือสถานีรอรถขนส่งมวลชนและความถี่ด้านการเดินรถและจำนวนเที่ยวรถที่ออกวิ่ง ควรมีความสัมพันธ์กับเวลาที่มีจำกัดของประชาชน​
    3. ภาครัฐต้องเอื้ออำนวยและสนับสนุนให้ขนส่งมวลชนเกิดขึ้นได้จริง​

    โดยสามารถร่วมเข้าชื่อกันได้ที่ https://chng.it/B2YqCb2t ​

    ภาพ: เพจขนสุขสาธารณะ​

    #Lanner

    Related

    นัดแสดงออกหน้าสถานกงศุลสหรัฐฯ เชียงใหม่ ร้องหยุดสนับสนุนสงครามในปาเลสไตน์

    4 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. เกิดการแสดงออกเรียกร้องเพื่อให้สหรัฐฯ ยุติการสนับสนุนการอิสราเอลทำสงครามในปาเลสไตน์ ณ...

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...

    ค่าแรงมันร้าย กดขี่ขั้นโหด ถึงเวลา ‘สหภาพแรงงาน’

    เรื่อง: ปรัชญา ไชยแก้ว ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ร้อนแรงไม่แพ้อากาศประเทศไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ในงานเวทีวาระเชียงใหม่ Chiangmai...