เมษายน 28, 2024

    นักเรียนตั้งคำถามผ่าน #svkfact กรณีคลิปครูตัดผมนักเรียนกลางสนามฟุตบอล

    Share

    25/05/2022

    เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม มีผู้เผยแพร่คลิปและรูปภาพครูตัดผมนักเรียน โดยระบุว่าเป็นโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอสันป่าตอง โดยให้ข้อมูลว่าหลังเลิกแถวในตอนเช้าได้มีการเรียกเด็กนักเรียนชายเพื่อมาตรวจทรงผม ก่อนที่จะมีการตัดผมนักเรียนที่ยาวเกินกำหนด และหลังจากคลิปและรูปภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ทำให้มีผู้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของโรงเรียนที่ละเมิดสิทธิเด็ก โดยมีความเห็นบางส่วนให้ความเห็นว่า การที่ครูตัดผมนักเรียนจนแหว่งมันไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ อีกทั้งยังทำให้เด็กเสียความมั่นใจ เป็นปมในใจและอาจจะทำให้เด็กไม่กล้าไปโรงเรียน ทั้งนี้ครูก็ไม่มีสิทธิ์ตัดผมนักเรียนอยู่ดีถึงจะเป็นกฎระเบียบของโรงเรียน การกระทำในครั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของนักเรียน
    .
    โดยในความคิดเห็นได้มีนักเรียนจำนวนหนึ่งตั้งคำถามผ่าน twitter บนแฮชแท็ก #svkfact ถึงการตัดผมไปว่า “ทรงผมเกี่ยวอะไรกับการเรียนตัดผมแล้วได้เกรด 4 ไหม? ซึ่งคุณครูบอกว่าเกี่ยว เพราะว่าทรงผมมันอยู่ในกฎระเบียบของโรงเรียนถ้าใครไม่ทำตามก็ต้องโดนตัด ทุกวันนี้ต้องมีกฎมีระเบียบให้นักเรียนทำตาม”
    .
    ด้านกลุ่มลำพูนปลดแอกได้พสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คต่อกรณีนี้ดดยมีความเห็นว่า “โรงเรียนสันป่าตองกรรไกรคม ผู้ปกครองเดือด ร้องลำพูนปลดแอก ครูโรงเรียนกรรไกรคมวิทยา ในอำเภอสันป่าตอง จ.เชียงใหม่ บังคับกร้อนผมนักเรียนชายต้อนรับเปิดเทอม เรื่องแดง ใช้ยามเฝ้าประตู ห้ามผู้ปกครองเข้าพบผู้บริหารเพื่อร้องเรียน ฉาวต่อ พบพฤติกรรมครูชายชอบตบหัว เต๊ะ เด็กร้องไห้ ขอให้หยุดแต่ไม่ฟัง เพื่อนถ่ายคลิปตอนโดนทำร้าย ถูกครูบังลบ ผู้ปกครองห่วงสภาพจิตใจเด็ก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ก่อนพฤติกรรมอำนาจนิยมถูกใช้จนย่ามใจมากกว่านี้”
    .
    โดยสมาชิกกลุ่มลำพูนปลดแอกได้ให้ความคิดเห็นต่อกรณีกับสำนักข่าว Lanner ว่า”โรงเรียนส่วนใหญ่เมื่อเกิดเรื่องก็จะพยายามปกปิดเป็นความลับ เพราะกลัวสถานศึกษาของตนจะเสียชื่อเสียง แต่สถานศึกษาเป็นแต่อิฐแค่ปูน แต่นักเรียนคือสิ่งที่มีชีวิตจิตใจ นักเรียนคือสิ่งประกอบที่จะบ่งบอกว่าสถานศึกษานั้นดีอย่างไร พฤติกรรมการละเมิดสิทธิและพยายามจัดการปัญหาให้เป็นเรื่องภายใน คือการพยายามสร้างกรงขังมาครอบนักเรียนไว้ ให้อยู่ในกรอบที่ผู้ใหญ่คิดว่าดี แต่สิ่งที่คิดว่าดีอาจละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่ ฝากไปถึงเพื่อนๆ น้องๆ อย่าเชื่อตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟังที่ดู จงพยายามตั้งคำถาม และค้นคว้าหาคำตอบ”
    .
    อย่างไรก็ดีตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คโดยระบุไว้ว่า “กระทรวงศึกษาธิการ ไม่มีระเบียบให้ครูลงโทษ ด้วยการตัดผม หรือใช้ความรุนแรง กับนักเรียน หากพบเห็นการลงโทษที่ไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งมาที่ Moe safety center ได้ทุกกรณี”
    .
    #Lanner

    Related

    Lanner Joy : การเดินทางของซุปเปอร์ฮีโร่ Healthtech สตาร์ทอัพสัญชาติเชียงใหม่ กับการรักษาโรคไมเกรนด้วยจิตวิญญาณนวัตกร

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เมื่อเดินลัดเลาะเข้าไปในย่านศิริมังคลาจารย์ นอกจากคาเฟ่ในตรอกซอกซอยที่หลบซ่อนจากความวุ่นวายในโซนนิมมานฯ หากสังเกตดี ๆ ย่านแห่งนี้เป็นฐานทัพของบริษัทสตาร์ทอัพและเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อย  ไม่น่าเชื่อว่าในพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางกิโลเมตรในหัวมุมด้านทิศตะวันตกของคูเมืองเชียงใหม่ จะเป็นแหล่งบ่มเพาะนวัตกรรมทางสุขภาพที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตผู้คนมากมาย และในพื้นที่เล็ก...

    เปิดแคมเปญ ‘คนเหนือต้องได้ตรวจปอด’ ดันคนภาคเหนือ ต้องได้รับการคัดกรองมะเร็งปอด ตามระบบหลักประกันสุขภาพ

    สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่, สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, และวาระเชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่าน ร่วมลงชื่อ "ผลักดัน" ให้คนเหนือในพื้นที่เสี่ยงสูงจากผลกระทบปัญหาฝุ่นควัน ได้รับ "การคัดกรองมะเร็งปอด"...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...