มีนาคม 29, 2024

    แอมเนสตี้ชวนชาวเชียงใหม่รับชมนิทรรศกาลกาลภาพถ่ายจากช่างภาพชาวญี่ปุ่นผู้รณรงค์ยกเลิกโทษประหาร

    Share

    24/05/2022

    25 พฤษภาคม – 22 กรกฎาคม 2565 นี้ พบกันที่เชียงใหม่!​
    Follow the event: https://fb.me/e/o0Gv5KQNs​

    25 พฤษภาคม 2565 จะเป็นวันเปิดตัวรายงานสถานการณ์โทษประหารชีวิตและการประหารชีวิต ประจำปี 2564 ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล พร้อมกันทั่วโลก ทางสมาชิกแอมเนสตี้ ประเทศไทยที่เชียงใหม่จึงได้ร่วมกับ Addict Art Studio จัดกิจกรรมนิทรรศการภาพถ่าย “Focus In Life”​

    พร้อมชวน “โทชิ คาซามะ” ช่างภาพชาวญี่ปุ่นผู้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อใช้ภาพถ่ายในการรณรงค์ยกเลิกโทษประหารชีวิต มาบรรยายในหัวข้อ “What to Focus in the World Now” เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในประเด็นโทษประหารชีวิตซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน คือ สิทธิในการมีชีวิต อีกทั้งโทษประหารยังเป็นการทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วย​

    ทั้งนี้แอมเนสตี้เรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติตามพันธกรณีที่เคยให้ไว้ และขอให้รัฐบาลปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่จะพิจารณายกเลิกโทษประหารชีวิต เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ และที่สําคัญ เป็นการเคารพและปกป้องสิทธิมนุษยชนของคนในสังคมทุกๆ คน อีกทั้งขอร่วมเป็นกําลังใจให้รัฐบาลหามาตรการป้องกันอาชญากรรมต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้ในประเด็นสิทธิมนุษยชนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เพื่อให้สังคมไทยเกิดการเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ต่อกันและกัน ซึ่งจะส่งผลให้สังคมไทยเป็นสังคมที่มีความสงบสุขและสันติอย่างแท้จริงต่อไป​

    ดังนั้น Addict Art Studio จึงร่วมกับแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จัดกิจกรรม นิทรรศการภาพถ่าย “Focus In Life” เพื่อให้กิจกรรมนี้เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ จุดหนึ่งที่เชิญชวนให้คนในสังคมได้เกิดการเสวนาและคิดทบทวนในประเด็นที่มีความละเอียดอ่อนนี้ และตระหนักถึงความสําคัญของการเคารพและปกป้องสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริง​

    กำหนดการในวันเปิดตัว “Focus In Life” วันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 16.30 น – 19.00 น ณ Addict Art Studio ถนนศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่​

    17.30 น. เปิดลงทะเบียน​
    18.00 น. กล่าวเปิดงานโดย ชำนาญ จันทร์เรือง สมาชิกแอมเนสตี้ ประเทศไทย​
    18.15 น. ภาพรวมรายงานสถานการณ์โทษประหารชีวิตและการประหารชีวิต ประจำปี 2564​
    โดย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย​
    18.30 น. ฟังบรรยายในหัวข้อ “What to Focus in the World Now”​
    โดย “โทชิ คาซามะ” ช่างภาพชาวญี่ปุ่นผู้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อใช้ภาพถ่ายในการรณรงค์ยกเลิกโทษประหารชีวิต​
    20.00 น. เปิดให้ชมนิทรรศการอย่างเป็นทางการ แลกเปลี่ยนตามอัธยาศัย​

    นิทรรศการภาพถ่าย Focus In Life เปิดให้ชมระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 22 กรกฎาคม 2565 วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 11:00 น – 19:00 น. ที่ Addict Art Studio ถนนศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่​

    *เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย​

    Related

    ‘ครรภ์ใต้บงการ’ ในเงาสะท้อนรัฐเจริญพันธุ์

    เรียบเรียง: ธันยชนก อินทะรังษี เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดงาน...

    อยู่ระหว่างเหนือล่าง ‘เซ็นทรัลนครสวรรค์’ เมื่อ “ห้างใหญ่มีชื่อ” กลายเป็นมาตรวัดการพัฒนา

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครสวรรค์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นและตื่นตัวแกบรรดาผู้คนในจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงผู้คนในจังหวัดรอบข้างอย่างมาก ประกอบกับการโปรโมทห้างเซ็นทรัลนครสวรรค์ที่เราจะพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ...

    ต่า โอะ มู วิถีชีวิตปกาเกอะญอ

    เรียบเรียง: กรองกาญจน์ เกี๋ยงภาลัก, สุทธิกานต์ วงศ์ไชย, อิทธิเดช วางฐานภาพ: จิราเจต จันทร์คำ,...