เมษายน 26, 2024

    Lanner รายงานสถานการณ์การชุมนุม ​ #ต่อต้านร่างกฎหมายการรวมกลุ่มของประชาชน วันที่ 24 พฤษภาคม ช่วงบ่าย​

    Share

    24/05/2022

    เวลา 13.07 น. ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ประกาศเรียกตั้งแถวอีกครั้ง ระบุว่าภายใน 13.30 น. ผู้แทนจากคณะรัฐมนตรีต้องออกมาชี้แจงความคืบหน้า หลังเมื่อช่วงเช้า อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มาเจรจาและรับหนังสือจากกลุ่มผู้เรียกร้อง​

    ในขณะที่บนสะพานชมัยมรุเชฐยังคงมีแนวรั้วเหล็กกั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงนำกำลังบางส่วนเข้าตรึงพื้นที่บนสะพานชมัยมรุเชฐไว้ รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนประจำการอยู่ที่หน้าตึก ก.พ.ร.​

    ผู้แทนขบวนฯ ยังปราศรัยว่าจากการสังเกตการณ์เมื่อช่วงเช้า พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งชูปืนขึ้นมา รวมถึงใช้ความรุนแรงกับประชาชน ยืนยันว่าขบวนฯ มาอย่างสงบ สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือเปิดประตูทุกบานเพื่อรับฟังเสียงของประชาชน ส่วนผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลไม่ต้องมาประกาศแล้วว่าประชาชนทำผิดกฎหมายประการใด เพราะเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ​

    13.30 น. มงคลชัย สมอุดร รองปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเจรจากับขบวนฯ ในขณะที่ประชาชนยังคงปราศรัยว่าให้มีการรื้อแผงเหล็ก หรือให้มงคลชัยออกจากแผงเหล็กมาชี้แจงกับขบวนฯ นอกแนวรั้ว​

    หลังจากนั้น มงคลชัย ได้กลับเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล หลังชี้แจงกับขบวนฯ ว่าจะไปเรียนให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีออกมาชี้แจงภายหลัง แต่ไม่ได้บอกว่าเมื่อไร​

    13.45 น. อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า เมื่อเช้าที่ผมมารับเรื่องจากพวกเรา สิ่งที่เราเรียดร้องก็เ็นไปตามที่ท่านพูด ผมรับเรื่องไปอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ได้นำเข้าชี้แจงต่อ ครม. ว่าพี่น้องมีข้อเรียดร้อง ครม. ก็รับทราบตามนี้ ขั้นตอนทางกฎหมายนั้นยังไม่ถึงเวลาที่กฎหมายจะคลอดออกมาหรือไม่ อย่างไร ยังอยู่ในกระบวนการรับฟังความคิดเห็นถึงจะมีการกำหนดออกมา ยังไม่รู้เลยว่าจะผ่านความคิดเห็นของประชาชนหรือไม่​

    นอกจากนั้นยังกล่าวว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ครม. รับทราบ สิ่งที่เราเรียกร้อง การยกเลิกกฎหมายนี้หรือไม่ อย่างไร ยังไม่มีการนำกฎหมายนี้เดินหน้าหรือไม่ ส่วนการยกเลิกนั้นเป็นกระบวนการตามขั้นตอนการพิจารณา ผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะผมเป็นประชาชนคนไทย​

    สมบูรณ์ คำแหง ผู้แทนขบวนฯ ได้สรุปว่า เรายังบอกไม่ได้ว่า ครม. รับทราบแล้ว เพราะเป็นปากเปล่า ถ้ารับทราบจริงต้องมีลายลักษณ์อักษรออกมา ส่วนกระบวนการทางกฎหมายก็ยังไว้วางใจไม่ได้ว่ากฎหมายจะหยุดจริงหรือไม่ ซึ่งจริงๆ รัฐมนตรีมีอำนาจหน้าที่ เพราะอยู่ใน มติ ครม. ถ้าอยากแสดงความจริงใจต้องมีมติ ครม. ว่ายกเลิกไปเลย เท่ากับว่ากระบวนการยังดำเนินปกติ ย้อนแย้งกับที่ท่านบอกว่าจะไม่ดำเนินการแล้ว มันจะมีหลักประกันอะไรให้เรา มีเป็นลายลักษณ์อักษรไหมว่าจะไม่เดินหน้าต่อ​

    ประมาณ 30 นาที กระบวนการชี้แจงก็แล้วเสร็จท่ามกลางความไม่พอใจในความไม่ชัดเจนของคณะรัฐมนตรี​

    14.09 น. ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน สุภาภรณ์ มาลัยลอย ได้เป็นผู้แทนแถลงข่าวโต้กลับ สรุปความว่า กฎหมายฉบับนี้เกิดจากคำสั่งการของนายกรัฐมนตรี ไม่มีการมีส่วนร่วม ครม. มีมติเห็นชอบในหลักการโดยไม่ฟังเสียงของประชาชน หลังจากนั้นประชาชนไม่เห็นด้วย แต่รัฐบาลก็ยังดำเนินการต่อและยังมีมติ ครม. นำกฎหมายฟอกเงินเข้ามาเพิ่มความชอบธรรม และยังมีมติ ครม. อีกฉบับมาย้ำหลักการอีก นั่นเป็นเหตุผลที่ทำไมเราจึงมาอยู่จุดนี้ เพราะนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเป็นผู้ริเริ่ม​

    นอกจากนั้นยังกล่าวว่า ไม่ใช่มีประชาชนที่นี่เท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย แม้แต่ต่างประเทศก็ยังมีความเห็นว่าเป็นกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน หลายสถานทูตก็มีความเห็น จึงขอย้ำว่าเมื่อรัฐบาลนี้เดินหน้ากฎหมายฉบับนี้ จึงเป็นการเดินหน้าละเมิดสิทธิมนุษยชน​

    ท้ายที่สุดขบวนฯ ได้ประกาศเรียกร้องให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดได้มารวมตัวกันเพื่อปักหลักเคลื่อนไหวยืดเยื้อต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกกฎหมาย​

    14.18 น. กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงเจตนารมณ์ส่งถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยการปล่อยป้ายผ้าที่แขวนด้วยลูกโป่งสีขาวและดำ ปรากฏข้อความว่า “หยุดมรดก คสช. หยุด พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่ม”​

    ต่อมาจึงแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงคณะรัฐมนตรี โดยการวางดอกไม้จันทน์หน้าไวนิลรูปหน้าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ​

    “ไม่มีการชุมนุมไหนของประชาชนที่พ่ายแพ้ เราต้องมุ่งหวังถึงชัยชนะเสมอ วันนี้เราจะวางดอกไม้จันทน์ให้ประยุทธ์และพวก ต้องยกเลิกกฎหมายฉบับนี้อย่างเร็ว เราจะอยู่ไปเรื่อย ๆ และจะกลับไปที่หมู่บ้านราษฎร์ธรรมนูญ ไปปักหลัก ทำกิจกรรม และสาปส่งประยุทธ์อยู่ที่นั่น” เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้แทนขบวนฯ กล่าว​



    ภาพ: Chaiyawat S. Chanachai​

    #lanner​
    #NoNpoBill

    Related

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...