พฤษภาคม 3, 2024

    เสวนาผลพวง 8 ปี คสช.รัฐประหาร พร้อมประกาศเคลื่อนพลไปหานายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้ที่ทำเนียบ​

    Share

    23/05/2022

    ช่วงบ่ายการชุมนุม #ต่อต้านร่างกฎหมายการรวมกลุ่มของประชาชน เริ่มมีประชาชนตามมาสมทบกันอย่างคึกคัก หลังจากที่ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการยึดพื้นที่ถนนราชดำเนินนอกฝั่งหน้าองค์การสหประชาชาติ เพื่อปักหลักชุมนุมระยะยาว ตลอดทั้งบ่ายนี้เป็ยช่วงเวลาพักผ่อนเอาแรงเนื่องจากประชาชนจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศเดินทางมาถึงตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืด ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมทำโพลล์ในประเด็นการรวมกลุ่มและบอร์ดแสดงความคิดเห็นเรื่องการรวมกลุ่มเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมให้กับประชาชนที่มาร่วมชุมนุม โดยในเวลา 16.10 น. มีประชาชนที่มาร่วมการชุมนุมได้จัดกิจกรรมปาสีพ่นสีเปรย์ใส่ป้ายรูปใบหน้าประยุทธ์ จันทร์โอชา และการปราศัยในหัวข้อ 8 ปี คสช. โดยประชาชนที่มาร่วมการชุมนุม ก่อนที่จะเริ่มเวทีเสวนาผลพวง 8 ปี คสช.รัฐประหาร ในเวลา 16.55 น.​

    เสวนาผลพวง 8 ปี คสช.รัฐประหาร ผู้ร่วมเสวนา 1.ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ iLaw อธิบายในมิติของกฎหมายและการสืบทอดอํานาจคสช. ผ่านแผนปฏิรูปประเทศ มีการใช้อํานาจรัฐที่เกินขอบเขต และการออกพระราชอํานาจพิเศษโดยเฉพาะกับสถาบันพระมหากษัตริย์ คสช.ออกกฎหมายในการควบคุมประชาชน 2.พรทิพย์ หงชัย กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย กล่าวว่าชาวบ้านเคยโดนปรับทัศนคติในห้องเย็นจากทหารขอนแก่นและโดนกลุ่มชายชุดดำบุกทำร้ายเพราะปกป้องบ้านเกิด 3.ธีรเนตร โชยสุวรรณ สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ อธิบายว่าคําสั่งคสช.ที่ 64/2557 ทำให้ถูกแย่งยึดที่ดินกลับคืนไปหมด ชาวบ้านไม่มีที่ดินทำกิน 4.ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ให้ความเห็นว่ารัฐใช้อํานาจม.44 เลือกตั้งบอร์ดบริหารหลักประกันสังคม ทั้งที่ต้องมาจากการเลือกของประชาชน รวมไปถึงการออกกฎหมายที่เอื้อกับนายทุนมากกว่าประชาชน ช่วงที่ผ่านมารัฐบริหารงานผิดพลาด เกิดความเหลื่อมล้ำมากมายโดยเฉพาะสถานการณ์โควิด 5.ธนพัฒน์ กาเพ็ง กลุ่มทะลุฟ้า การรัฐประหารของคสช. ทำให้เกิดการแก้กฎหมายต่ เพื่อรวบอํานาจ และกดหัวประชาชน​

    จากนั้นเวลา 18.30 น. ​ ตัวแทนจากเครือข่ายต่างๆ ได้ขึ้นมาประกาศเจตนารมณ์ร่วม และประกาศว่าในวันพรุ่งนี้ 24 พฤษภาคม จะเคลื่อนขบวนไปหานายกรัฐมนตรีถึงที่ทำเนียบ โดยจะไปร่วมฟังคำตอบว่าจะยกเลิกกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มฉบับนี้หรือไม่ โดยจะเคลื่อนขบวนตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นไป​



    ภาพ: Chaiyawat S. Chanachai​

    #lanner​
    #NoNpoBill

    Related

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...

    We Watch ชวนลงชื่อคัดค้านระเบียบ กกต. ในการเลือก สว.  หยุดปิดปากประชาชน-สื่อ

    สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 วางกรอบที่เข้มงวดจนสร้างบรรยากาศของความกังวลและความหวาดกลัวให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก...

    “ความรวยของเขา มาจากความจนของเรา” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเดินขบวน-จัดเวทีชูค่าแรงต้องเพียงพอเลี้ยงครอบครัว

    วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานแห่งชาติ หรือวันกรรมกรสากล (International Workers’ Day) คือวันที่จะให้ทุกคนได้ระลึกถึงหยาดเหยื่อของผู้ใช้แรงงาน...