เมษายน 19, 2024

    บรรยากาศช่วงเช้าหน้า UN ของการชุมนุม #ต่อต้านร่างกฎหมายการรวมกลุ่มของประชาชน

    Share

    23/05/2022

    บรรยากาศช่วงเช้าหน้า UN ของการชุมนุม #ต่อต้านร่างกฎหมายการรวมกลุ่มของประชาชน​

    23 พฤษภาคม ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ที่ประกอบไปด้วยกลุ่มประชาชน และองค์กรภาคประชาสังคม ได้เริ่มทยอยมาร่วมคัดค้านร่าง พ.ร.บ. ควบคุมการรวมกลุ่ม โดยในเวลา 05.30 น. เครือข่ายต่างๆ ทั่วประเทศเริ่มทยอยมาถึงหน้าองค์การสหประชาชาติ โดยได้รออยู่ที่ฝั่งหน้าองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กกั้นบริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติอันเป็นจุดนัดรวมตัว ในขณะที่มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 1 กองร้อยอยู่ในพื้นที่ จากนั้นในเวลา 05.50 น. ได้ย้ายจากหน้าองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้มายังฝั่งองค์การสหประชาชาติ UN โดยยกแผงเหล็กเข้ามาปักหลักยังจุดที่นัดหมายไว้ โดยมีมวลชนทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง​

    จากนั้นในเวลา 09.05 น. ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ได้ยึดพื้นที่ถนนราชดำเนินนอกฝั่งหน้าองค์การสหประชาชาติได้เรียบร้อย เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับการปักหลักชุมนุมระยะยาว รวมถึงเหตุผลด้านความปลอดภัยของประชาชนที่มาร่วม พร้อมเตรียมตัวสำหรับอ่านจดหมายถึงองค์การสหประชาชาติและประกาศตั้งหมู่บ้านอย่างเป็นทางการ​

    “ถ้ายกเลิกร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ พี่น้องประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศจะสามารถมีสิทธิเสรีภาพได้อย่างบริบูรณ์” – เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์​

    หลังผู้แทนอ่านจดหมายเปิดผนึกถึงองค์การสหประชาชาติ ได้มีการประกาศตั้งหมู่บ้าน พร้อมประกาศเรียกร้องให้ผู้แทนรัฐบาลมารับหนังสือข้อเรียกร้องให้ยกเลิกการนำ “ร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร พ.ศ. …” เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี​

    09.45 น. ขบวนฯ ทยอยปูผ้าเต้นท์และข้าวของลงมาบนถนนราชดำเนินนอก ติดกับองค์การสหประชาชาติ และเริ่มนั่งปักหลักบนถนนแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้งยังคงตรึงกำลังควบคุม​

    09.57 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่าจำเป็นต้องใช้อำนาจในการวางแผงเหล็กเพื่อดูแลความปลอดภัยให้องค์การสหประชาชาติ พร้อมกล่าวว่าการมามั่วสุม ทำลายแผงเหล็ก เป็นการกระทำผิดกฎหมาย อย่าบุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการ รวมถึงทำร้ายเจ้าหน้าที่ และทำลายทรัพย์สินราชการ ตนไม่ใช่ศัตรูคู่อาฆาตของพี่น้องประชาชน ทุกคนต่างปฏิบัติตามหน้าที่ ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมาย​

    โดยแถลงการณ์จากกลุ่มขบวนต่อต้านร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มประชาชนส่งจดหมายเปิดผนึกถึงเลขาธิการคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP)เพื่อขอให้แสดงความกังวลต่อร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มประชาชนในการประชุมสมัยที่ 78 ที่นายกรัฐมนตรีจะมาเปิดงานในวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65 เวลา 09.30 น. ​

    สามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่ https://www.facebook.com/100586425921040/posts/130822402897442/?d=n​



    ภาพ: Chaiyawat S. Chanachai​


    #lanner​
    #NoNpoBill

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...