พฤษภาคม 3, 2024

    ชุมชนศรีบัวบานและชุมชนใกล้เคียง ยื่นหนังสือร้องทุกข์ตรวจสอบ กรณีคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะลำพูน​

    Share

    17/05/2022

    วันนี้ 17 พฤษภาคม เวลา 09.30 น. ตัวแทนชุมชนศรีบัวบานและชุมชนใกล้เคียง จำนวน 80 – 100 คน ยื่นหนังสือร้องทุกข์ร้องเรียนต่อผู้ว่า ณ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ให้ตรวจสอบ กรณีคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะจังหวัดลำพูน ​ ผ่านศูนย์ดำรงธรรม ​ โดยมีนายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และนายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัดลำพูน เป็นผู้รับมอบหนังสือฉบับดังกล่าว โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนเข้าร่วมชี้แจงรับหนังสือกับประชาชน ซึ่งถูกมองว่าเป็นต้นเรื่องของกรณีโรงไฟฟ้าดังกล่าว​

    ด้านชุมชนศรีบัวบานและชุมชนใกล้เคียงให้ความเห็นว่าเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าชาวบ้านไม่รู้เลยว่าจะมีการสร้างโรงไฟฟ้า รวมถึงไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้คนในจังหวัดรับทราบ กรณีที่ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดระยองเมื่อวันที่ 10 – 13 พฤษภาคมที่ผ่านมาแต่ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ ว่าบริษัทไหนเป็นเจ้าภาพ หรือกระทั่งการทำ MOU อื่นใดที่ไม่ทำแบบเปิดเผย ต้องมีเวทีสาธารณะที่ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมานั่งคุยกัน เพื่อหาทางออกร่วมในเรื่องนี้​

    โดยที่ผ่านมานั้นเพจลำพูนปลดแอกได้รายงานว่ามีการข่มขู่แกนนำที่อำเภอแม่ทา จนถึงใช้ตำรวจคุกคามแกนนำที่ศรีบัวบานที่ออกมาคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะ และคิดว่ากระบวนการยื่นหนังสือร้องทุกข์ร้องเรียนต่อผู้ว่า ณ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ให้ตรวจสอบ กรณีคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะจังหวัดลำพูน ​ ผ่านศูนย์ดำรงธรรม ในวันนี้คงจะทำให้เกิดความชัดเจนขึ้น​

    ภาพ: ลำพูนปลดแอก​

    #คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะจังหวัดลำพูน​
    #lanner

    Related

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...

    We Watch ชวนลงชื่อคัดค้านระเบียบ กกต. ในการเลือก สว.  หยุดปิดปากประชาชน-สื่อ

    สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 วางกรอบที่เข้มงวดจนสร้างบรรยากาศของความกังวลและความหวาดกลัวให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก...

    “ความรวยของเขา มาจากความจนของเรา” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเดินขบวน-จัดเวทีชูค่าแรงต้องเพียงพอเลี้ยงครอบครัว

    วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานแห่งชาติ หรือวันกรรมกรสากล (International Workers’ Day) คือวันที่จะให้ทุกคนได้ระลึกถึงหยาดเหยื่อของผู้ใช้แรงงาน...