เมษายน 28, 2024

    “สื่อท้องถิ่นที่ผลิตข่าวด้วยตนเองแล้วไม่เป็นกระบอกเสียงหรือ Press Release ของภาครัฐยังขาดแคลน สื่อที่มีอยู่และได้รับความนิยมกลับเป็นสื่อเชิงพาณิชย์ มันขาดสื่อที่พูดถึงประเด็นปัญหา เรื่องที่คนในท้องถิ่นควรจะมาสนใจ

    Share

    13/05/2022

    สื่ออาจมองว่าประเด็นเหล่านั้นจะทำให้ความนิยมของเพจลดลง ก็เลยเลือกไม่เล่น ทั้งที่มันเป็นประเด็นที่ควรมีคนสะท้อนออกมา ก็อาจเป็นโอกาสของ LANNER ที่จะเข้ามาเติมเต็มตรงนี้เพื่อสร้างข้อถกเถียงในสังคม ทำให้คนมาสนใจประเด็นปัญหาของตัวเองมากยิ่งขึ้น ​

    มันมีปัญหาที่แตกต่างกันไป ภาคเหนือมันใหญ่มาก แต่ละปัญหามันไม่มีคนพูดแทน ตัวอย่างที่ชัดที่สุดคือเรื่อง PM 2.5 เราก็โฟกัสแต่เมืองใหญ่ ๆ มันไม่เห็นจังหวัดเล็ก ๆ ที่เป็นชายขอบ เช่น แม่ฮ่องสอนที่ติดกับพม่า น่านที่ติดกับลาว มันมากกว่าเชียงใหม่ เราต้องการคนที่ส่งเสียงสะท้อนแทนพื้นที่ที่ไกลออกไปจากความเป็นเมือง LANNER สามารถเข้ามาพูดแทนได้ ทำให้ประเด็นปัญหาพวกนี้ถูกหยิบยกขึ้นมา”​

    — ณัฐกร วิทิตานนท์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่​

    ความเห็นจากการพูดคุยระหว่างกองบรรณาธิการ Lanner กับนักคิด นักวิชาการและศิลปินภาคเหนือ เมื่อเดือนเมษายน 2565 ​

    ภาพ: วรรณา แต้มทอง​

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...