เมษายน 27, 2024

    ‘เท็น’ นศ.วิจิตรศิลป์ ปฏิเสธเข้าสอบวินัยลับ ปม ‘ปริญญาศักดินา’ ยัน ตั้งคำถามพิธีรับปริญญาไม่ใช่เรื่องผิด​

    Share

    12/05/2022

    หลังคณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่ มีคำสั่งสอบวินัย ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ หรือ ‘เท็น’ นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ จากกรณีทำกิจกรรมรณรงค์ ‘ไม่รับปริญญา’ โดยตะโกน “ปริญญาศักดินา” บริเวณหน้างานพระราชทานปริญญาบัตร เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยทางคณะอ้างว่านักศึกษา “มีพฤติกรรมแสดงการก่อกวนในพื้นที่จัดงานพระราชทานปริญญาบัตร”​

    ล่าสุดวันนี้ (12 พ.ค. 65) เวลา 15.00 น. ยศสุนทร พร้อมเพื่อนกว่า 50 คน เดินทางมายังบริเวณหน้าอาคารสำนักงานคณะวิจิตรศิลป์ เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการสอบวินัยลงมาดำเนินสอบสวนด้านล่างอาคารอย่างโปรงใสและเป็นสาธารณะเพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนรับรู้ทั่วกัน​

    ยศสุนทร กล่าวว่า การเดินทางมายังคณะวิจิตรศิลป์ครั้งนี้มาเพื่อยืนยันว่า การตั้งคำถามเรื่องการรับปริญญาในพื้นที่สาธารณะ ไม่ใช่เรื่องที่ผิดและสามารถทำได้ตามหลักสากล พร้อมกล่าวต่อว่าตนได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ แจ้งข้อหาเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่มหาวิทยาลัยจะตั้งกรรมการสอบวินัยตนอีก​

    ยศสุนทร ยังพูดถึงพิธีรับปริญญาในไทยว่า มหาวิทยาลัยควรมีทางเลือกให้นักศึกษาเลือกมากกว่านี้ เช่นการรับปริญญากับผู้ปกครอง, อาจารย์ หรือเพื่อนๆ มากกว่าที่จะรับกับปริญญากับสถาบันกษัตริย์เพียงทางเลือกเดียว​

    อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 16.00 น. ทางคณะกรรมการสอบวินัยไม่ได้เดินทางลงมาสอบวินัยต่อสาธารณะตามที่ยศสุนทรเรียกร้อง เนื่องจากได้เดินทางกลับก่อน​

    ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 10 นาย เดินทางมาเฝ้าสังเกตการณ์ตลอดกิจกรรม​



    ภาพ: กนกพร จันทร์พลอย

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...
    บทความก่อนหน้านี้
    บทความถัดไป