พฤษภาคม 7, 2024

    วิจิตรศิลป์ส่งจดหมายสอบสวน เท็น ยศสุนทร ปมรณรงค์ ‘ปริญญาศักดินา’ ริมถนน​

    Share

    11/05/2022

    วันนี้ 11 พฤษภาคม เท็น-ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้โพสต์เฟสบุ๊คระบุว่าตนได้รับจดหมายจากหน่วยพัฒนาคุณภาพนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ ให้ดำเนินการตามวินัยและสอบสวนกรณีรณรงค์ ‘ปริญญาศักดินา’ โดยในโพสต์ระบุว่าเป็นการชูป้ายรณรงค์ริมถนนซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ​

    โดยในจดหมายอ้างว่า ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ “ได้มีพฤติกรรมแสดงการก่อกวนในพื้นที่จัดงานพระราชทานปริญญาบัตร” เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 เข้าข่ายกระทำผิดวินัยนักศึกษา เป็นเหตุให้ต้องดำเนินการสอบวินัยนักศึกษายศสุนทรในวันที่ 12 พ.ค. ที่จะถึงนี้ เวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุม FA2 ชั้น 3 อาคารสำนักงานคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่​

    โดยยศสุนทรได้แสดงความคิดเห็นว่านี่เป็นการแสดงความคิดเห็นผ่านการชูป้าย ตั้งคำถามเกี่ยวกับพิธีพระราชทานปริญญาบัตรที่เป็นวัฒนธรรมการศึกษาในระบบอุดมศึกษา ที่เป็นการผลิตซ้ำในเชิงอำนาจที่ผลิตซ้ำจากเชื้อพระวงศ์สู่บัณฑิตที่เชื่อมโยงกันในทางวัฒนธรรม​

    “การชูป้ายของผมนั้นไม่สามารถทำให้พิธีกรรมเหล่านั้นหายไปได้อยู่แล้ว ซึ่งการแปะป้ายว่าผมนั้นเป็นผู้ก่อกวนในพิธีเหล่านั้นคงจะเป็นการด่วนสรุปเกินไป และการอ้างถึงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนั้น มีชอบธรรมหรือไม่ และการปฏิบัติต่อนักศึกษาเช่นนั้น สมควรแล้วหรือไม่กับแค่การแสดงความเห็นในที่สาธารณะ ทำไมมันถึงผิดและผิดอย่างไร”​

    ทั้งนี้ยศสุนทรได้แสดงความคิดเห็นเรียกร้องให้การสอบสวนนี้ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ มีตัวแทนนักศึกษา ประชาชน อาจารย์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ไม่ใช่กระบวนการสอบสวนในที่ลับตาตามเนื้อหาในจดหมาย เพื่อให้สังคมได้ตั้งคำถาม เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอำนาจในสังคม เป็นเรื่องสาธารณะ และชวนตั้งคำถามกับการดำเนินการสอบสวนวินัยครั้งนี้​

    “ผมคิดว่ากรณีนี้นั้นสามารถตีมองได้หลายมิติมากกว่าที่มหาวิทยาลัยซึ่งก็เป็นกลุ่มอำนาจหนึ่งที่ยึดโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างเลี่ยงไม่ได้ จึงอยากให้โอกาสนี้เป็นการเปิดพื้นที่เกี่ยวกับการพูดคุยถกเถียงแลกเปลี่ยนในทุกฝ่ายที่ไม่ได้มีแค่คนจากฝ่ายอำนาจนั้น”​

    โดยในวันที่ 12 พฤษภาคม ที่จะมีการสอบวินัยของยศสุนทร ทางกลุ่ม Dude, Movie ได้มีการเชิญชวนในเฟสบุ๊คว่าทางกลุ่มจะทำการฉายเรื่อง Ai wei wei: Yours Truly (2019) ไปพร้อมๆ กันกับการสอบสวน และชวนให้ผู้ที่สนใจมาร่วมจับตาการสอบสวนไปด้วยกัน โดยสามารถมาร่วมได้ตั้งแต่ 14.00 น. เป็นต้นไปและยังสามารถร่วมกันฉายหนัง วิดีโอ ผลงานตัวเองที่อยากนำเสนอได้อีกด้วย โดยส่งไปที่ inbox ของเพจ Dude, movie​

    รายละเอียดที่ https://www.facebook.com/…/a.3340184278…/660424415195793
    #lanner

    Related

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...

    โทษทีพี่ ‘ติด’ งาน

    เรื่อง: การัณยภาส ภู่ยงยุทธ์*  คุณติดโซเชียลมีเดียหรือไม่ หากคำถามนี้เกิดขึ้นก่อนปี 2009 ซึ่งเป็นปีที่เฟซบุ๊กนำปุ่มกดถูกใจมาใช้งาน คนส่วนใหญ่จะตอบปฏิเสธ หรือไม่ก็บอกว่าตัวเองก็แค่ชอบเล่นโซเชียลมีเดีย แต่ไม่ถึงกับขั้น “เสพติด”...

    ชีวิตบนเส้นด้ายของเกษตรกรหลังบ้านอีอีซี

    เรื่อง: กัมปนาท เบ็ญจนาวี เกษตรกรหลังบ้านอีอีซีส่วนใหญ่ถูกจำกัดในการเข้าถึงทรัพยากรและอำนาจหลังการปิดล้อมใหม่ โดยเฉพาะการขาดการเข้าถึงที่ดิน ทรัพยากรท้องถิ่น รวมถึงอำนาจในการมีส่วนร่วมกำหนดภูมิทัศน์การพัฒนาในท้องถิ่น ทำให้เกษตรกรมีเงื่อนไขที่จำกัดในการคาดเดาและกำหนดอนาคตของตนเอง จนนำไปสู่การก่อตัวขึ้นของสถานการณ์ความขัดแย้งและความแตกต่างทางสังคม มากกว่าจะเป็นผลลัพธ์ที่นำไปสู่การกระจายผลประโยชน์แก่ทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม...
    บทความก่อนหน้านี้
    บทความถัดไป