พฤษภาคม 7, 2024

    “มันมีประเด็นท้องถิ่นที่เราคิดว่าสามารถถูกทำให้เป็นประเด็นที่มีความสำคัญในระดับชาติ แต่เป็นประเด็นที่ขึ้นมาจากท้องถิ่นได้ เช่น กระแสการพังทลายของประวัติศาสตร์จากส่วนกลาง หรือประวัติศาสตร์ที่ถูกส่วนกลางครอบงำ เราต้องผลักดันกันต่อให้มากและลึกซึ้งกว่านั้น

    Share

    11/05/2022

    ที่ผ่านมานอกกรุงเทพมันถูกจัดวางเหมือนเป็นข่าวต่างจังหวัด พอเป็นข่าวต่างจังหวัดมันก็จะรีบจบ ๆ แต่มันมีประเด็นอีกหลาย ๆ อย่างที่กำลังเกิดขึ้น เช่น การเกิดขึ้นของคนอีกรุ่นหนึ่งที่มีมูฟเมนต์การเคลื่อนไหว เราจะทำอย่างไรกันต่อ ​

    ที่ผ่านมามีการพูดถึงการเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ในกรุงเทพเยอะ อธิบายคาแร็กเตอร์ว่าการเคลื่อนไหวของคนในภาคเหนือมันเหมือนกันหรือเปล่า อย่างในคณะราษฎรแรก ๆ เราเห็นเด็กผู้หญิงมาวิ่งแฮมทาโร่ ในขณะที่เชียงใหม่เป็นแบบนั้นหรือเปล่า ลำพูนเป็นแบบนั้นหรือเปล่า ลูกหลานชนชั้นกลางเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่า เขาอาจจะเป็นลูกหลานชาวบ้านก็ได้แต่ว่าเขาเผชิญปัญหาความยุ่งยากมาก ทำให้เขาต้องลุกขึ้นมาใช่หรือเปล่า พวกนี้มันยังไม่ถูกพูดถึง ถ้าเราพูดถึงเราจะเห็นสังคมที่มันกว้างขึ้นและลึกขึ้น”​

    — สมชาย ปรีชาศิลปกุล​
    ศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่​

    ความเห็นจากการพูดคุยระหว่างกองบรรณาธิการ Lanner กับนักคิด นักวิชาการและศิลปินภาคเหนือ เมื่อเดือนเมษายน 2565 ​

    ภาพ: วรรณา แต้มทอง​

    #lanner

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...