พฤษภาคม 13, 2024

    เสียงชาติพันธุ์อมก๋อยต่อการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ

    Share

    23/05/2022

    “ง้างปากการอมานานแล้ว”​
    “ปากกาสีอะไรก็ได้ ขอให้ได้กาแรง ๆ”​

    จากกระแสความดีใจของคนกรุงเทพฯ ในการได้ใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพฯ เมื่อวาน (22 พ.ค. 2564) หลังจากไม่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ มานานถึง 9 ปี ​ ​ ผลการเลือกตั้ง กว่า 50% ของผู้ออกไปลงคะแนน เทให้คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ที่มาจากการเลือกตั้งโดยได้คะแนนเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพฯ​

    ในขณะที่วันนี้เป็นวันที่หลายคนตื่นมาด้วยจิตใจปลอดโปร่ง โล่งอกโล่งใจ พอจะจินตนาการภาพอนาคตที่สดใสของกรุงเทพฯ ใน 4 ปีข้างหน้าออกกันอีกครั้งหนึ่ง ​ ​ แต่ในโลกคู่ขนานของผู้ว่านั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดอื่น ๆ กลับยังมีที่มาจากการแต่งตั้ง ประชาชนคนไทยอีกหลายล้านคนได้แต่มองคนกรุงเทพเลือกตั้งตาปริบ ๆ และตั้งคำถามว่า “ทำไมคนต่างจังหวัดไม่มีสิทธิเลือกผู้นำของตัวเอง?” ทั้งนี้จึงเกิดการรวมตัวขึ้นหลายกลุ่มเพื่อรณรงค์ ประเด็น #เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ รวมทั้งคณะทำงานณรงค์เลือกตั้งผู้ว่าฯ เจียงใหม่ ที่มีการเคลื่อนไหวเลือกตั้งคู่ขนานไปเมื่อวานนี้ด้วย​

    “ยังจำจื้อผู้ว่าบ่าได้เลย ย้ายอีกแล้ว”​
    “ผู้ว่าหยังมาบ่าเกยได้เป๋นคนบ้านเฮาสักเตื้อ” ​

    Lanner ชวนฟังเสียงประชาชนคนท้องถิ่น ชาติพันธ์ุกระเหรี่ยงโปว์ แห่งดินแดนต้นน้ำลำธาร อ.อมก๋อย – คุณอรรถพล อำรุงพนม ชาวชุมชนบ้านกะเบอะดิน พื้นที่ซึ่งถูกหมายตาจากกลุ่มทุนในการเข้าไปทำเหมืองแร่ถ่านหินในชุมชนซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้อุดมสมบูรณ์ สุ่มเสี่ยงต่อการทำลายต้นน้ำลำธารที่ไหลหล่อเลี้ยงผู้คนทั้งในชุมชนและภาคเหนือ เสียงชาติพันธุ์และเพิ่ม PM 2.5 ในอากาศที่เราต่างหายใจ ​

    เสียงสะท้อนถึงความสำคัญว่าทำไมจึงอยากได้ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง​

    วีดีโอโดย: ชเลฝัน ดิษฐ์ผู้ดี​

    รับชมช่องทางอื่น ​
    https://www.youtube.com/watch?v=VCsAxcwuXuc ​

    #เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ​
    #Lanner

    Related

    แรงงานกลางแจ้งเชียงใหม่ต้องเผชิญกับอะไร ในภาวะที่โลกเดือดและฝุ่นพิษ

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ปี 2566 ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ...

    หมดยุค สว. แต่งตั้ง ถึงเวลาความหวัง สว. ประชาชน

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ในวันพรุ่งนี้ (11 พฤษภาคม 2567) ถือเป็นวันสุดท้ายที่ สว....

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...