พฤษภาคม 10, 2024

    “สหภาพแรงงานบาริสต้า เชียงใหม่” พร้อมชูประเด็นสิทธิ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตบาริสต้า

    Share

    02/08/2022

    1 สิงหาคม 2565 ได้มีการเปิดตัว “สหภาพแรงงานบาริสต้า เชียงใหม่” พร้อมชูประเด็นสิทธิ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตบาริสต้า เนื่องจากความไม่เป็นธรรมของค่าจ้าง และสวัสดิการต่างๆที่เกิดขึ้น แม้ว่าการประกอบอาชีพบาริสต้าจำเป็นต้องมีความรู้และทักษะเฉพาะทางหลากหลาย และเกิดการพัฒนาในวงการกาแฟมากขึ้นแล้วก็ตาม


    ทำไมคุณภาพชีวิตที่ดีของคนชงกาแฟหรือบาริสต้าถึงไม่ถูกพัฒนาไปพร้อมๆกับกาแฟ ยิ่งเชียงใหม่ที่กล้าบอกว่าเป็นเมืองหลวงแห่งกาแฟของประเทศไทย แต่คุณภาพชีวิตของบาริสต้าหรือแรงงานกลับต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ถูกกดค่าแรง สวัสดิการไม่ได้ ประกันสังคมไม่มี แต่ความรู้ต้องเน้นและทักษะต้องพร้อม ทั้งเช็คช็อต ลาเต้อาร์ท ทำสต็อก ดูแลเพจ ถ่ายรูป คิดเมนูใหม่ ทำความสะอาด เสริฟ รับออเดอร์ ทำขนม และงานอื่นๆอีกมากมาย แต่เงินเดือนเริ่มต้นที่ 9000 สูงสุด 12-13k ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เป็นธรรมต่อบาริสต้าหรือแรงงานเป็นอย่างมาก และหากอยากจะพัฒนาเกี่ยวกับกาแฟ ก็ควรพัฒนาคุณภาพชีวิตของบาริสต้าหรือแรงงานไปพร้อมๆกันด้วย


    ดังนั้นพวกเราจึงมีความคิดที่อยากจะทำอะไรสักอย่างในการช่วยพัฒนาคุณชีวิตของบาริสต้า อาจจะไม่ได้อยู่ในรูปแบบของการช่วยเหลือเกี่ยวกับกาแฟ แต่จะเป็นการช่วยเหลือและให้คำแนะนำในเรื่องของ สิทธิและสวัสดิการที่ควรได้ กฎหมายแรงงาน หน่วยงานร้องทุกข์ ฯ เพื่อที่แรงงานจะไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบและสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองด้วยงานที่ตนเองรักได้ต่อไปได้
    ถึงเวลาที่บาริสต้าต้องรวมตัวกันเพื่อร่วมกันสร้างบรรทัดฐานที่เป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสายอาชีพนี้เสียที


    https://www.facebook.com/110225901778588/posts/pfbid02moeKUUpen6h7CkhVqkj8gDEiUYcY2guQ4dodK5RvrFhGdT93ydSLX8NrK6YTzEwml/?d=n
    #Lanner

    Related

    หมดยุค สว. แต่งตั้ง ถึงเวลาความหวัง สว. ประชาชน

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ในวันพรุ่งนี้ (11 พฤษภาคม 2567) ถือเป็นวันสุดท้ายที่ สว....

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....