พฤษภาคม 8, 2024

    ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 14

    Share

    31/07/2022

    วันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 14 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่


    การยืนเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับสมาชิกกลุ่มทะลุแก๊ส รวมถึงใบปอ และ เนติพร สมาชิกกลุ่มทะลุวัง ยังดำเนินต่อเนื่องมาจนถึง​สัปดาห์ที่ 14 ต่อเนื่องมาจากกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” ที่จัดขึ้นทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565


    สำหรับกิจกรรม ยืน หยุด ขัง ที่ผ่านมา ใบปอ ได้กล่าวไว้ระหว่างการเข้าเยี่ยมของทนาย จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ว่าตนอยากฝากให้ทุกคนพูดถึงนักโทษการเมืองทุกคน ทุกคดี ไม่ใช่แค่คดีที่มาจากมาตรา 112


    ทางด้านกิจกรรมยืนหยุดทรราช หนึ่งในผู้ร่วมงานเน้นย้ำถึงจุดประสงค์ของกิจกรรม ว่าเป็นการเรียกร้องสิทธิสำหรับเพื่อนๆที่ถูกดำเนินคดี จากการเคลื่อนไหว และจัดกิจกรรมแสดงออกทางการเมืองทุกคน ไม่ว่าจะถูกดำเนินคดีจากมาตรา 112 116 หรือพรบ.ฉุกเฉิน พร้อมเสริมว่าเป็นการเรียกร้องต่อการละเมิดสิทธิที่ไม่ชอบธรรมต่อทุกคน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดๆก็ตาม หรือแม้แต่ผู้ที่ถูกตัดสินคดีแล้วอย่าง สมบัติ ทองย้อย ก็ตาม โดยสรุปว่านี่เป็นการดำเนินคดีต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนอย่างไม่เป็นธรรม


    #ยืนหยุดทรราชll จะจัดต่อเนื่องในทุกๆ วันเสาร์ เวลา 17.00-18.12 น. ที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าประชาชนที่ถูกคุมขังจะได้รับการปล่อยตัวครบทุกคน
    ภาพ: ศรีลา ชนะชัย


    #หยุดละเมิดสิทธิประกันตัว​
    #ยกเลิก112​
    #Lanner

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...