พฤษภาคม 8, 2024

    ผู้กำกับการ สภ.เมืองเชียงราย ปัดประกันตัวชั่วคราว บาส มงคล นักกิจกรรมเชียงราย กรณีคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอม

    Share

    13/08/2022

    หลังจากการบุกจับกุม มงคล ถิระโคตร หรือ “บาส” พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์และนักกิจกรรมในจังหวัดเชียงราย จากบ้านพักเมื่อเช้าวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางตำรวจแจ้งข้อหา บาส ในความผิดมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นจำนวน 2 โพสต์ พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง และเสื้อยืดที่มีข้อความ “น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย” และ “ยกเลิก 112 ปฏิรูปสถาบัน” จำนวน 2 ตัว นอกจากนี้ยังแสดงหมายคำสั่งอนุญาตของศาลจังหวัดเชียงราย อนุญาตให้ทำสำเนาข้อมูลจากมือถือของบาส ก่อนจะยึดไว้เป็นหลักฐานต่อไป


    กระบวนการแจ้งข้อกล่าวหา บาส เสร็จสิ้นในเวลา 17.00 น. ของวันที่ 11 สิงหาคม ซึ่งเลยเวลาทำการของศาล ทำให้ บาส ถูกคุมขังเพื่อส่งตัวให้ศาลต่อไปในวันรุ่งขึ้น ด้านบิดาของ บาส ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างการสอบสวนไปยังผู้กำกับการ สภ.เมืองเชียงราย แต่ต่อมาผู้กำกับการ สภ.เมืองเชียงราย มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยระบุว่า “คดีมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงถึง 15 ปี ประกอบกับผู้ต้องหาเคยได้กระทำความผิดลักษณะดังกล่าวมาก่อน ซึ่งได้ถูกจับกุมและดำเนินคดีแล้ว แต่เมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลยังกระทำผิดซ้ำเดิมอีก หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีนี้ มีเหตุอันควรเชื่อว่า ผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานและอาจไปกระทำความผิดหรือก่ออันตรายประการอื่น จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว”


    ต่อมาวันที่ 12 สิงหาคม เวลา 9.00 น. ทางพ่อแม่และทนายความของ บาส ได้รับแจ้งจากทางตำรวจว่า วันนี้เป็นวันหยุดราชการเนื่องจากเป็นวันแม่ ศาลจึงหยุดในส่วนงานที่เกี่ยวกับการฝากขังผู้ต้องหา ที่ต้องมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ไม่สามารถฝากขังในวันนี้ได้ อีกทั้งระยะเวลาการควบคุมตัวของตำรวจภายใน 48 ชั่วโมง ก็ยังมีอยู่ จึงจะทำการฝากขังมงคลต่อศาลในวันที่ 13 สิงหาคม เวลา 9.00 น. ต่อไป


    ทั้งนี้ มงคล ถิระโคตร หรือ “บาส” อายุ 29 ปี ประกอบอาชีพเป็นพ่อค้าขายของออนไลน์ เขาเคยถูกจับกุมในคดีมาตรา 112 ในช่วงปี 2564 มาแล้ว 2 ครั้ง แต่เป็นคดีที่ยังไม่สิ้นสุดทั้ง 2 คดี ครั้งแรก ถูกจับกุมระหว่างไปนั่งอดอาหารที่หน้าศาลอาญา เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมือง เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2564 ก่อนถูกส่งตัวมาดำเนินคดีที่จังหวัดเชียงราย โดยถูกกล่าวหาจากการโพสต์ข้อความรวม 25 โพสต์ ครั้งถัดมา เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2564 มงคลถูกจับกุมจากบ้านพักในอำเภอพานมาดำเนินคดีอีก จากการโพสต์ข้อความรวม 2 โพสต์ ทั้งสองคดีนี้ อัยการได้สั่งฟ้องคดีที่ศาลจังหวัดเชียงรายไปแล้ว และศาลให้พิจารณาคดีไปพร้อมกัน โดยอยู่ระหว่างการรอสืบพยานต่อไปในช่วงปลายเดือนกันยายน 2565 นี้ ทั้งศาลยังมีคำสั่งให้พิจารณาคดีของเขาเป็นการลับอีกด้วย


    https://www.facebook.com/…/a.668860109…/5293264104056734


    ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
    #สิทธิเสรีภาพ
    #Lanner

    Related

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...