พฤษภาคม 20, 2024

    ชวนชมนิทรรศการ 太平成世 { Peace and Prosperity } โดยศิลปินไร้นามจากฮ่องกง และการจัดสรรนิทรรศการของ artn’t ณ Brewginning ถนนช้างม่อย จังหวัดเชียงใหม่

    Share

    13/08/2022

    นิทรรศการ 太平成世 { Peace and Prosperity } เกิดจากความตั้งใจของศิลปินไร้นาม ‘Noboy but Hong Kong’ ที่ต้องการเผยแพร่ผลงานศิลปะชุดนี้ต่อสาธารณะ แต่ผลงานไม่สามารถจัดแสดงที่ฮ่องกงได้เพราะเนื้อหาที่ละเอียดอ่อนต่อสถานการณ์การเมืองและอาจถูกรัฐดำเนินคดีในการเซ็นเซอร์เนื้อหา โดยผลงานนี้เป็นศิลปะการเขียนที่ใช้ หมึกพู่กัน (ink art) ในการร้อยเรียงตัวอักษร โดยแรงบันดาลใจมาจากองค์ประกอบทางสายตาที่ศิลปินได้พบ เช่นการเคลื่อนไหวในสังคม กราฟฟิตี้ ศิลปะบนถนน และศิลปะการเขียนพู่กันจีน นี่คือการตอบสนองทางกายภาพต่อบรรยากาศพลวัตสังคมฮ่องกงตั้งแต่ปี 2019 จนถึงขณะนี้ ศิลปินเลือกใช้เทคนิคหลากหลายบนผลงาน รอยปาดพู่กันจีนและภาพตัดปะ สร้างเสริมมิติของเส้น รูปร่าง พื้นผิว ซึ่งตรงต่อ ประวัติศาสตร์ร่วมที่เขาเผชิญ สัญลักษณ์ซ้อนทับกันคือการคลี่คลายให้เห็นถึงโลกตะวันออก-โลกตะวันตกที่ ผสมรวมกันผ่านประสบการณ์และการมองโลกของศิลปิน


    ต่อมาเมื่อฮ่องกง ประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2020 ทำให้ผลงานชุดนี้มีความสุ่มเสี่ยงที่จะจัดแสดงในฮ่องกง จึงต้องเดินทางไปจัดแสดงครั้งแรกที่ไต้หวัน เพื่อแสดงออกในแรงสร้างสรรค์อันไม่คิดอ่อนข้อ และเดินทางมาจัดแสดงครั้งที่สองที่จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย โดยความร่วมมือของ Book Re:public ร่วมกับ artn’t และศิลปินไร้นาม Nobody but HongKong


    โดยกลุ่ม artn’t กลุ่มคนทำงานศิลปะที่ใช้ชีวิตและสร้างสรรค์ในจังหวัดเชียงใหม่ ใช้งานศิลปะเป็นสื่อกลางในการเย้ยหยันสั่นคลอนผู้มีอำนาจในสังคมในหลายรูปแบบ ได้เป็นทีมจัดสรรนิทรรศการชุดนี้ พร้อมทั้งการสอดแทรกผลงานบางส่วนเข้าของพวกเขาเข้าไปขยายภาพของการซ้อนกันไปมาระหว่างการเคลื่อนไหวของสองประเทศ


    นิทรรศการนี้จึงเป็นการเก็บเอาสัญลักษณ์ ภาพ และถ้อยคำจากสองประเทศมาให้เห็นประจักษ์ชัด บริบทที่เปลี่ยนจากริมถนนมาบนพื้นที่ปลอดภัยทำให้ชิ้นงานถูกสำรวจใหม่ในน้ำเสียงกับเวลาที่ต่างออกไป รอย ผุกร่อนและพังครืนที่ปรากฏ ความดิบเถื่อน หรือกระทั่งข้อความที่กระจัดกระจายไม่เป็นสัดส่วน ชักชวนให้หวน สำนึกกลับไปมองในหนทางที่เราก้าวผ่าน ย้ำเตือนว่าเมื่อเราเข้าใจสิ่งใดแล้ว เราจะไม่มีวันหวนย้อนกลับไป ขลาดเขลาซ้ำเดิมอีก!


    โดย “Peace and Prosperity” นิทรรศการโดย ศิลปินไร้ชื่อ จัดสรรโดย artn’t
    จัดแสดงที่ร้านกาแฟ Brewginning ถนนช้างม่อย จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 6 – 21 สิงหาคม 2565
    อ่านรายละเอียดของ “Peace and Prosperity” ได้ที่ https://bookrepubliconweb.wordpress.com/…/peace-and…/…


    #Lanner

    Related

    “ฝันเราไม่เคยจนตรอก” เชียงใหม่ส่งพลังบอลเกงกิ สมัครเพื่อโหวต สว. เปลี่ยนอนาคตประเทศ

    19 พฤษภาคม 2567 เครือข่าย Senate67 จัดกิจกรรม สมัครเพื่อเปลี่ยน: จังหวะนี้มีแต่พี่ที่ทำได้ บริเวณประตูท่าแพ...

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...