เมษายน 27, 2024

    ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 16

    Share

    14/08/2022

    วันที่ 13 สิงหาคม 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 16 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ และในสัปดาห์นี้ พรรควิฬาร์ ก็ได้มีการยืนที่บริเวณหน้ามช.ในช่วงเวลาเดียวกันด้วย โดยเป็นการร่วมกันทำกิจกรรมถึงรัฐที่จับประชาชนไปขัง

    แม้ว่าการอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว ที่กินเวลา 64 วันติดต่อกันของ บุ้ง และ ใบปอ จะสิ้นสุดลงไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม จากการที่ศาล มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว โดยวางหลักทรัพย์ 200,000 บาท ภายใต้เงื่อนไขของศาล และการรายงานตัวทุกๆ 30 วัน แต่ก็ยังมีนักกิจกรรมทางการเมือง และประชาชนที่ถูกคุมขังอยู่อีกอย่างน้อย 29 คน ทำให้กิจกรรม ยืนหยุดทรราช ยังคงดำเนินต่อไป เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้แก่เพื่อนๆทุกคน


    ในวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ พ.ต.ต เกียรติศักดิ์ พิมมานนท์ พนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา ได้ยื่นคำร้องขอฝาก ชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท นักกิจกรรมจังหวัดนนทบุรี เป็นครั้งที่ 2 ในคดีร่วมปราศรัยในกิจกรรมเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ บุ้ง และ ใบปอ ที่อดอาหารมาเกือบสามเดือน ที่บริเวณหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2565 ในข้อหาหลัก “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยถึงแม้ว่าทนายของ ไบรท์ จะยื่นคัดค้านการฝากขัง และขอให้มีการไต่สวนความจำเป็นของการฝากขังดังกล่าว ต่อมาศาลสั่งงดการไต่สวน และอนุญาตให้ฝากขังไบรท์เป็นครั้งที่ 2 ต่ออีก 12 วัน ระหว่างวันที่ 13-24 สิงหาคม


    นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ยังมีกรณีนัดไต่สวนคัดค้านการฝากขัง พรชัย ยวนยี หรือ แซม นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุฟ้า ในคดีข้อหาหลักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีถูกกล่าวหาว่าเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติบริเวณหน้าโรงเรียนราชวินิต มัธยม เมื่อวันที่ กันยายน 2564 และถูกจับกุมเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ก่อนศาลเห็นว่าการฝากขังครั้งที่ผ่านมานั้นชอบแล้ว รวมทั้งยังไม่ให้ประกันตัวในการยื่นประกันครั้งที่ 4 ด้วย


    #ยืนหยุดทรราชll จะจัดต่อเนื่องในทุกๆ วันเสาร์ เวลา 17.00-18.12 น. ที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าประชาชนที่ถูกคุมขังจะได้รับการปล่อยตัวครบทุกคน​


    ภาพ: สุรยุทธ รุ่งเรือง , ประชาไท

    #หยุดละเมิดสิทธิประกันตัว​
    #ยกเลิก112​
    #Lanner

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...