พฤษภาคม 8, 2024

    ชาวบ้านชุมชนวัดป่าแดงโดนวัดป่าแดงมหาวิหารฟ้อง!​

    Share

    06/08/2022

    วันที่ 6 สิงหาคม 2565 Lanner ได้รับการรายงานว่าชาวบ้านชุมชนวัดป่าแดงฯ โดนฟ้องคดีแพ่ง จากคู่กรณีคือวัดป่าแดงมหาวิหาร โดยนายสำเนียง โตทรายมูล ไวยาวัจกร เป็นผู้รับมอบ ทางชาวบ้านโดนหมายเรียกเกือบทุกราย และเหลือ 1 รายที่ยังไม่โดนเรียก โดยมีหมายเรียกให้ไปที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ยและสืบพยานวันที่ 29 กันยายน 2565 เวลา 09.00 น.​

    จากกรณีที่วัดป่าแดงมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทำหนังสือขอกันเขตเพื่อให้ประชาชนเช่าอยู่อาศัยจำนวน 9 รายและตั้งเป็นชมรมผู้สูงอายุ 1 แห่ง ​ โดยส่งเรื่องไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หลังจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนา ได้ตรวจสอบเอกสารประกอบการขออนุญาตแล้ว ได้ส่งนายช่างโยธา 2 นาย ไปตรวจสอบสถานที่ที่ขอกันเขต แต่หลังจากลงพื้นที่เสร็จ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติกลับมีมติว่าไม่ให้ประชาชน 9 ราย เช่าอยู่ต่อและให้ขนย้ายออกจากพื้นที่ โดยให้ทางวัดป่าแดงฯ จัดการให้ชาวบ้านออกภายในกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา​

    โดยความเคลื่อนไหวที่ผ่านมาของชาวบ้านชุมชนวัดป่าแดงในช่วงที่ผ่านมาได้ ร่วมกันจัดขบวนถวายเทียนพรรษาวัดป่าแดงมหาวิหาร เนื่องในวันเข้าพรรษาและถวายปุจฉาธรรมข้อพิพาทเรื่องไล่ที่อยู่อาศัยกับทางเจ้าอาวาส เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 โดยมีปุจฉาธรรม 3 ข้อ คือ​

    1. ทำไมวัดป่าแดงมหาวิหาร ไม่ต่อสัญญาเช่าให้ชาวบ้านชุมชนวัดป่าแดง ทั้งที่มหาเถรสมาคม ลงมติไว้ว่าให้ชาวบ้านย้ายออกจากพื้นที่ในช่วง เดือนมีนาคม ปี 2566​
    2. ทางวัดป่าแดงมหาวิหาร ต้องการนำพื้นที่ที่จะเรียกคืนจากชาวบ้านไปทำอะไร​
    3. ทิศทางสัญญาเช่าสำหรับพื้นที่โซน 2 และ 3 หลังปี 2566 จะเป็นอย่างไร​

    โดยคำตอบที่ได้รับจากเจ้าอาวาสวัดป่าแดงมหาวิหาร ได้ตอบคำถามในประเด็นทั้งหมดนี้ไว้ ได้ใจความว่า​

    1.การไล่ที่ชาวบ้านก่อนกำหนดมติมหาเถรมหาคม เกิดขึ้นโดยการดำเนินงานของสำนักพุทธศาสนา และเป็นผู้ทำเรื่องไล่ที่ชาวบ้าน โดยมีกรรมการวัดป่าแดงมหาวิหารเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งแม้จะมีความขัดใจ แต่ก็จำเป็นต้องทำตามคำสั่งเบื้องบน โดยต้องมีการจัดคณะทำงาน เพื่อพูดคุยกับทางมหาเถรสมาคมต่อไป​
    2.ในส่วนของพื้นที่ ทางเจ้าอาวาสเผยว่า จะนำไปใช้ตามแผนพัฒนาวัดป่าแดงมหาวิหาร เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีโครงการพัฒนาเป็นรูปธรรมชัดเจนก็ตาม​
    3.ส่วนของทิศทางสัญญาเช่าพื้นที่โซน 2 และ 3 ทางเจ้าอาวาสยังไม่มีความเห็นใดๆนอกจากการให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวทำตามข้อกำหนดในสัญญาเช่า เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนทั้ง 2 ฝ่าย​

    #วัดป่าแดง​
    #Lanner

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...