เมษายน 17, 2024

    แอมเนสตี้ชี้ กองทัพเมียนมาทรมานผู้ต่อต้านการรัฐประหาร เลขาธิการเผย “คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต้องเพิ่มแรงกดดันต่อกองทัพเมียนมา”

    Share

    03/08/2022

    แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยในการเปิดตัวรายงานสรุปใหม่ พบเจ้าหน้าที่ในเรือนจำและสถานที่สอบปากคำของทางการเมียนมา มักควบคุมตัวบุคคลที่ต่อต้านการทำรัฐประหารในปี 2564 อย่างต่อเนื่องเพื่อทรมานและปฏิบัติที่โหดร้ายหรือการย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เป็นเวลากว่าหนึ่งปีครึ่งหลังการยึดอำนาจที่ทำให้การเปลี่ยนผ่านสู่การปกครองของพลเรือนต้องยุติลง


    แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดตัวรายงานสรุปใหม่ “15 วันแต่เหมือนกับ 15 ปี” (15 Days Felt like 15 Years)” โดยเป็นการสัมภาษณ์ 15 ครั้งในเดือนมีนาคม 2565 กับอดีตผู้ถูกควบคุมตัว ทนายความของนักโทษ และผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งการทบทวนรายงานใหม่กว่า 100 ฉบับ เป็นบันทึกข้อมูลประสบการณ์ที่โหดร้ายของบุคคล ตั้งแต่ขณะถูกจับกุม จนถึงการสอบปากคำและคุมขัง รวมทั้งหลังได้รับการปล่อยตัว


    ภายในรายงานสรุปได้กล่าวถึงการปฎิบัติของหน่วยงานทหารเมียนมา ที่เรียกได้ว่าละเมิดกฎหมายในทุกขั้นตอนของกระบวนการจับกุมและควบคุมตัว นับตั้งแต่การรัฐประหารที่เกิดขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ตั้งแต่การจับกุมโดยไม่มีหมายจับ การบังคับให้รับสารภาพ ไปจนถึงการทรมานหรือการปฏิบัติที่โหดร้ายอย่างอื่น การบังคับให้สูญหาย การตอบโต้สมาชิกในครอบครัว การห้ามไม่ให้ผู้ถูกควบคุมตัวติดต่อกับครอบครัวและทนายความ และการประหารชีวิตโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายต่อชายสี่คนในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
    จากการให้ข้อมูลของผู้ถูกควบคุมตัวหลายคนผ่านงานสรุปชิ้นนี้ เผยให้เห็นว่ามีการทรมานทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ เพื่อบังคับให้รับสารภาพ และรีดเค้นข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานต่อต้านรัฐประหาร ด้วยวิธีต่างๆไม่ว่าจะเป็นการตบ เตะ ทุบตีด้วยพานท้ายปืน สายไฟ และกิ่งของต้นปาล์ม การใช้กระบองช็อตไฟฟ้า การกดหัวผู้ถูกคุมขังลงไปในถังน้ำ รวมไปถึงการทรมานทางจิตใจอย่างการขู่ว่าจะฆ่าและข่มขืน ตัดขาดผู้ถูกคุมขังจากโลกภายนอก และการตรวจค้นร่างกายผู้ถูกคุมขังที่เป็นคนข้ามเพศ ที่ล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวเพื่อตรวจสอบว่าผู้ถูกคุมขังเป็นเพศชายหรือหญิงกันแน่เป็นต้น


    แอกเนส คาลามาร์ด เลขาธิการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยว่า เมียนมาได้ตกต่ำลงอย่างไม่อาจจินตนาการได้ ทั้งการปฏิบัติที่โหดร้ายและโหดเหี้ยมต่อผู้ถูกควบคุมตัว โดยเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่มีเจตนา เพื่อทำลายขวัญและกำลังใจของพวกเขา และบังคับให้ประชาชนเลิกต่อต้านการทำรัฐประหารปี 2564


    ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
    https://www.amnesty.or.th/latest/news/1023/


    ภาพ : ข่าวสด
    #Lanner

    Related

    Rocket Media Lab พาสำรวจ ‘ไฟป่า’ เกิดขึ้นที่ไหน กระจายงบกันอย่างไร

    จากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ จนต้องประกาศเขตภัยพิบัติใน 317 หมู่บ้าน 5 อำเภอ พร้อมกับจุดความร้อนที่สูงขึ้นในประเทศเมียนมาที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศจนทำให้เชียงใหม่กลายเป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศเลวร้ายอันดับหนึ่งของโลก  Rocket Media Lab...

    เชียงใหม่เมืองดนตรี กับเหตุผลที่ว่าทำไมยังไม่มี Live House

    เรื่อง: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางแสงไฟสลัวและเสียงเพลงอันแผ่วเบา สะท้อนมาจากร้านอาหารหรือสถานบันเทิงอันเป็นที่นิยมของนักท่องราตรี “เชียงใหม่เมืองดนตรี” ในวันที่ทุกคนถามถึงพื้นที่เล่นดนตรีที่มีคุณค่า บ่อยครั้งเรากลับพบว่าการแสดงดนตรีสดในเมืองที่โรแมนติกตามคำใครนิยามไว้ กลายมาเป็นของแถม ซึ่งต่างจากในต่างประเทศ...

    มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอน 2) ท่องเที่ยวพะเยา… ไม่ใช่แค่กว๊านพะเยา

    เรื่อง: กมลชนก เรือนคำ ชุดบทความนี้อยู่ภายใต้โครงการจัดการทุนทางวัฒนธรรมด้วยพันธกิจที่ 4 ของมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนและสำนึกท้องถิ่นของชุมชนวัฒนธรรมระเบียงกว๊านพะเยา อ่าน เมดอินพะเยา: มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอน...