เมษายน 30, 2024

    31 กรกฎาคม 2565 มูลนิธิสื่อประชาธรรมและองค์กรเครือข่ายร่วมกันจัดงาน “Green Economy and Community ชุมชนกับเศรษฐกิจสีเขียว” ณ ลานกิจกรรม หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่

    Share

    03/08/2022

    31 กรกฎาคม 2565 มูลนิธิสื่อประชาธรรมและองค์กรเครือข่ายร่วมกันจัดงาน “Green Economy and Community ชุมชนกับเศรษฐกิจสีเขียว” ณ ลานกิจกรรม หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่


    วัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อกระตุ้นให้ชุมชนเห็นความสำคัญ มองเห็นแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและทำให้เกิดรายได้ มีช่องทางการตลาดในระยะยาว ประสานความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายในเชียงใหม่ที่สนใจทำงาน ขับเคลื่อนเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวในระดับชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน และเชื่อมต่อและผลักดันชุมชนกับเศรษฐกิจสีเขียวให้เป็นนโยบายระดับท้องถิ่นและจังหวัด


    โดยภายในงานมีกิจกรรมตลาดชุมชนกับเศรษฐกิจสีเขียว บูรกิจกรรมรณรงค์ต้นฉำฉา รวมถึงการแสดงดนตรีและฟ้อน นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมเวที “ประชาทำ” Talk ที่เป็นการร่วมกันบอกเล่าเรื่องราวชุมชนกับเศรษฐกิจสีเขียว และเวทีเสวนาในหัวข้อ “จินตภาพชุมชนกับเศรษฐกิจสีเขียว”


    “ประชาทำ” Talk เป็นการบอกเล่าเรื่องราวชุมชนกับเศรษฐกิจสีเขียว ผ่านประสบการณ์ของชาวบ้าน และผู้ประกอบการจากหลากหลายพื้นที่ ได้แก่ มนตรี หินมี วิสาหกิจเกษตรพัฒนาและผู้ใหญ่บ้านเกษตรพัฒนา ที่บอกเล่าถึงปัญหาในแง่มุมการเพาะปลูก ในพื้นที่อำเภอสันทราย ที่เกิดมาจากความสุดโต่งในการใช้สารเคมีในการเกษตร และความสำคัญของแนวคิดชุนชนกับเศรษฐกิจสีเขียวและวิสาหกิจชุมชนต่อการประกอบอาชีพ และการพัฒนาอย่างยั่งยืนของชุมชน ผ่านการสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ และรวมกลุ่มของคนในชุมชน, ปิยราช สมบัติ ผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ บ้านแม่วาก อ.แม่แจ่ม บอกเล่าถึงการพัฒนาการใช้งานข้าวโพด ในการประกอบอาชีพของชุมชน เพื่อลดปัญหาการเผาข้าวโพดผ่านการทำการเกษตรแบบไร้การเผา และความสำคัญของความมั่นคงทางที่ดินเพาะปลูก, ศรัณยา กิตติคุณไพศาล สวนบัวชมพู อ.เชียงดาว บอกเล่าถึงการประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชา เข้ากับแนวคิดชุมชนและเศรษฐกิจสีเขียว และการพัฒนาอาชีพของคนในชุมชน โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางตลอดกระบวนการผลิตสินค้า และดวงกมล มังคละคีรี ผู้จัดการฉำฉามาร์เก็ต อ.สันกำแพง ที่บอกเล่าถึงความเกี่ยวข้องของชุมชน กิจการ และสิ่งแวดล้อมในชุมชนโดยทั้งหมดร่วมพูดคุยเกี่ยวกับแนวคิด และหลักการของชุมชนกับเศรษฐกิจสีเขียว ผ่านมุมมองและประสบการณ์ของตน พร้อมทั้งข้อเสนอเพื่อพัฒนาชุมชน ควบคู่ไปกับเศรษฐกิจสีเขียวอย่างยั่งยืน


    “จินตภาพชุมชนกับเศรษฐกิจสีเขียว” เป็นเวทีเสวนา โดยนักวิชาการท่านต่างๆร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สำหรับแนวทาง และนโยบายเพื่อการพัฒนาชุมชนกับเศรษฐกิจสีเขียว ได้แก่ เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต ในประเด็นหลักการที่เกี่ยวข้อง และการออกแบบนโยบายในจินตภาพของชุมชนและเศรษฐกิจสีเขียว ผ่านหลักการ Renewable, Local content, Management, Monitoring & Evaluation และ Design, สมคิด แก้วทิพย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในประเด็นการก้าวต่อไปของชุมชนและเศรษฐกิจสีเขียว ในแง่มุมของเศรษฐศาสตร์ และมิติทางการเมือง และความสำคัญของการส่งผ่านความรู้ความเข้าใจ และร่วมกันหาจุดเชื่อมโยงระหว่างชุมชนและธรรมชาติ โดยไม่มีการผูกขาดอำนาจทางเศรษฐกิจ, จักรวาลธวัฒน์ วรรณาวงศ์ ผู้จัดการแผนกความยั่งยืนองค์กร-ภาคเหนือ บริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ในประเด็นจินตภาพของชุมชนและเศรษฐกิจสีเขียวในมุมมองของการทำธุรกิจ ผ่านการตีความแนวคิดเศรษฐกิจสีเขียวในมุมมองของตน และชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ประธานสภาลมหายใจ ในประเด็นคุณค่าที่สำคัญของแนวคิดและหลักการชุมชนและเศรษฐกิจสีเขียว ผ่านการกล่าวถึงการเคารพและอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อม การเกื้อกูลมนุษย์ และการพึ่งพามนุษย์ และมุมมองที่เหมาะสมเพื่อการพัฒนาตามแนวคิดชุมชนกับเศรษฐกิจสีเขียว


    สามารถรับชมเทปบันทึกการเสวนาได้ที่
    https://www.facebook.com/lanner2022/videos/1187319632126293
    ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
    https://prachatham.com/2022/08/01/greeneconomyevent2022/…


    ภาพ : มูลนิธิสื่อประชาธรรม
    #Lanner

    Related

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...