พฤษภาคม 1, 2024

    ยืน หยุด ขัง ทั่วประเทศ (เชียงใหม่)

    Share

    28/07/2022

    เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ได้มีการจัดกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” ขึ้นได้หลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยนักกิจกรรมกลุ่มต่างๆร่วมเพื่อแสดงออก ถึงการเรียกร้องสิทธิการประกันตัวกลุ่มนักกิจกรรม ที่ถูกดำเนินคดีด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ถูกละเมิดโดยศาล ผ่านการปัดตกการขอประกันตัวหลายต่อหลายครั้ง


    ภายในจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น 2 จุด ได้แก่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยกลุ่มทะลุมช. และ บริเวณประตูท่าแพ โดยกลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People โดยทั้ง 2 จุดดำเนินกิจกรรมในช่วงประมาณ 17.00 น. – 18.12 น.
    หนึ่งในสมาชิกกลุ่มทะลุมช. เผยกับทาง LANNER ว่าตนตั้งใจใช้โอกาสในช่วงวันหยุดยาว จัดกิจกรรมยืนหยุดขังขึ้น เพื่อแสดงให้คนในสังคมเห็น ว่าไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใด ก็ร่วมแสดงออกและต่อสู้ไปกับตน และเพื่อนๆที่ถูกคุมขังอยู่ได้ ยิ่งในช่วงเวลาที่ทุกคนพักผ่อน อยู่กับครอบครัวแบบนี้ ตนก็อยากให้ตระหนักถึงเพื่อนๆที่ถูกคุมขังอยู่ ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ในการออกมาใช้เวลาพักผ่อนร่วมกับครอบครัวด้วย และยังเชิญชวนให้ร่วมกันเรียกร้องการปล่อยตัวเพื่อนๆที่ถูกคุมขัง เพราะทุกคนต่างกำลังต่อสู้เพื่อสังคม และคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า นอกจากนี้ตนยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของศาล ว่าเป็นการทำงานแบบ 2 มาตรฐาน ที่ผู้มีความคิดเห็นแตกต่างถูกระเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างการปล่อยตัว ที่ดูรุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อเป็นผู้ถูกดำเนินคดีด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทำให้เกิดความไม่แน่ใจ จากการที่ศาลไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนนั้น มีใครชักใยอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ?


    ทางด้านของบริเวณ ประตูท่าแพ หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมก็ได้ให้เหตุผล ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มทะลุมช. พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็น ในประเด็นการทำงานของศาล ที่มองว่าเป็นการทำงานตามใจชนชั้นนำ ต่างจากสิ่งที่ร่ำเรียนมา และเป็นการทำงานอย่างไร้ศักดิ์ศรี อีกทั้งยังเชิญชวนประชาชน ร่วมออกมาแสดงออกเพื่อยกระดับสังคม เพราะตนเชื่อว่าสังคมประชาธิปไตย คือการอยู่ร่วมกันบนข้อถกเถียงแลกเปลี่ยน และไม่มีใครควรถูกจับ จากการแสดงออกด้วยความเห็นที่แตกต่าง


    ภาพ : ศรีลา ชนะชัย
    #หยุดละเมิดสิทธิประกันตัว​
    #ยกเลิก112
    #Lanner

    Related

    เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ยื่นหนังสือถึง นายก-ผู้ว่าฯ แนะค่าจ้างขั้นต่ำ 700 บาท/วัน

    1 พฤษภาคม 2567 เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ จัดขบวนแห่ผ้าป่าเสนอข้อเรียกร้องและยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในเนื่องโอกาสวันแรงงานสากล ปี 2567 ณ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่...

    เศรษฐกิจพัง ค่าแรงยังขึ้นไหม? สำรวจการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วโลกในปี 2024 นี้ ประเทศไหนขึ้นบ้าง

    1 พ.ค. ของทุกปี ถือเป็นวันแรงงานสากล หลายประเทศทั่วโลกมักจะมีการประกาศขึ้นค่าแรงในวันนี้ แต่ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ทั่วโลกเจอวิกฤติการณ์โควิด-19...

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...