พฤษภาคม 1, 2024

    พีมูฟแถลงจี้ หยุดทวงคืนผืนป่า ชี้ 8 ปี คสช. 8 ปีแห่งความทุกข์ทวี

    Share

    29/07/2022

    พีมูฟแถลงจี้ หยุดทวงคืนผืนป่า ชี้ 8 ปี คสช. 8 ปีแห่งความทุกข์ทวี


    พีมูฟแถลงจี้รัฐบาลยกเลิกนโยบายทวงคืนผืนป่า ดันนิรโทษกรรมคดีจากนโยบายรัฐ หลังหญิงชาวกะเหรี่ยงวัย 58 ปีถูกฟันคุก 2 ปี 8 เดือน ปรับ 3.1 แสน ไม่รอลงอาญา ชี้ 8 ปี คสช. คือ 8 ปีแห่งความทุกข์ทวีของประชาชน


    28 กรกฎาคม 2565 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ (P-Move) แถลงการณ์เรื่อง ถึงเวลาหยุด ‘ทวงคืนผืนป่า’ หรือยัง ? หลัง 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก วันเสาร์ ภุงาม หญิงชาวกะเหรี่ยงวัย 58 ปี ชาวบ้านท่าเสลา อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ได้รับโทษจำคุก 2 ปี 8 เดือน เรียกค่าเสียหาย 3.1 แสนบาท ไม่รอลงอาญา และให้รื้อถอนบ้าน สิ่งปลูกสร้าง รวมถึงต้องออกจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทันที โดยพีมูฟเห็นว่ากรณีนี้สะท้อนความอัปยศของนโยบายด้านการจัดการที่ดิน-ป่าไม้หลังการรัฐประหารอีกครั้ง รวมถึงยังหมายถึงกระบวนการยุติธรรมไทยที่ล้มเหลว ไม่อาจผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรม


    พีมูฟอ้างอิงข้อมูลจากคณะทำงานศึกษาร่างกฎหมายว่าด้วยการนิรโทษกรรมแก่ราษฎร ซึ่งได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐ ชี้ว่าในระยะเวลา 8 ปี ตั้งแต่ 2557-2565 มีคดีความที่เกี่ยวข้องกับการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ในพื้นที่ของกรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ รวมกันอย่างน้อย 34,692 คดี


    “นั่นหมายความว่าประชาชนนับหมื่นต้องถูกผลักดันออกจากผืนดินของตนเอง กลายเป็นเกษตรไร้ที่ดิน ความเจ็บปวดของนางวันเสาร์ ครอบครัว และพี่น้องในผืนป่าแก่งกระจานเกิดขึ้นแล้วในวันนี้ และจะต้องเกิดขึ้นอีกกี่ครั้งในวันหน้า หรือประชาชนในเขตป่าทำได้เพียงเฝ้ารอโชคชะตาว่าผู้มีอำนาจจะชี้เป็นชี้ตายวันใด เราขอประณามหน่วยงานรัฐภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอประณามรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และขอประณามกระบวนการยุติธรรม ที่ได้รวมหัวกันรังแกประชาชน” พีมูฟกล่าว


    นอกจากนั้นยังมีข้อเรียกร้องถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายทวงคืนผืนป่า ดังนี้
    1. รัฐบาลต้องยกเลิกกฎหมายและนโยบายภายใต้แผนการทวงคืนผืนป่าทั้งหมด แล้วเปิดให้ประชาชนได้สร้างกฎหมายด้านที่ดิน-ป่าไม้ ในนามผู้ถูกกดขี่และผู้อยู่อาศัย ทำกินในเขตป่าที่รัฐประกาศทับด้วยตัวเอง
    2. สภาผู้แทนราษฎรต้องตรวจสอบงบประมาณและแผนการดำเนินงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในปี 2566 ที่ยังคงปรากฏว่ามีแผนแม่บทป่าไม้ฯ จากปี 2557 เป็นส่วนหนึ่งในการสนองความปรารถนาของชนชั้นปกครองที่อยากมีตัวเลขพื้นที่ป่า 40 เปอร์เซ็นต์ และมีงบประมาณด้านการปราบปรามมากกว่าการแก้ปัญหาที่ดินถึง 8 เท่า
    3. ต้องผลักดันร่างกฎหมายว่าด้วยการนิรโทษกรรมแก่ราษฎรซึ่งได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐ ที่เสนอให้ยกเลิกคดีความที่ไม่เป็นธรรม และคืนสิทธิ์แก่ประชาชน

    “เราขอย้ำว่า 8 ปีของการทวงคืนผืนป่า คือ 8 ปีแห่งความทุกข์ทวี หาใช่ความสุขตามที่เขาหลอกลวง และจนถึงวันนี้ การทวงคืนผืนป่าที่ถูกซุกซ่อนอยู่ในกฎหมายและนโยบายของรัฐจะต้องถูกรื้อถอน คืนความเป็นคนสู่ประชาชนในเขตป่าเสียที” พีมูฟย้ำ


    #Lanner

    Related

    เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ยื่นหนังสือถึง นายก-ผู้ว่าฯ แนะค่าจ้างขั้นต่ำ 700 บาท/วัน

    1 พฤษภาคม 2567 เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ จัดขบวนแห่ผ้าป่าเสนอข้อเรียกร้องและยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในเนื่องโอกาสวันแรงงานสากล ปี 2567 ณ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่...

    เศรษฐกิจพัง ค่าแรงยังขึ้นไหม? สำรวจการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วโลกในปี 2024 นี้ ประเทศไหนขึ้นบ้าง

    1 พ.ค. ของทุกปี ถือเป็นวันแรงงานสากล หลายประเทศทั่วโลกมักจะมีการประกาศขึ้นค่าแรงในวันนี้ แต่ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ทั่วโลกเจอวิกฤติการณ์โควิด-19...

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...