เมษายน 19, 2024

    ศาลแขวงเชียงใหม่ พิพากษาคดี พึ่งบุญ ใจเย็น กรณีตะโกนใส่ผู้กำกับ สภ.เมืองเชียงใหม่ ระหว่างชุมชนที่ท่าแพ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563

    Share

    15/08/2022

    ศาลแขวงเชียงใหม่ พิพากษาลงโทษ พึ่งบุญ ใจเย็น จำคุก 1 เดือน ให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ปรับ 10,000 บาท และทำการคุมประพฤติจำเลย กรณีตะโกนคำว่า “ควย” ใส่ผู้กำกับ สภ.เมืองเชียงใหม่ ระหว่างชุมชนที่ท่าแพ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องเสียงประกาศ ว่าการชุมนุมเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งผลให้ผู้ร่วมชุมนุมจำนวนมากไม่พอใจ ส่งเสียงโห่ร้องใส่เจ้าหน้าที่


    ย้อนไปในช่วงก่อนเริ่มการสืบพยาน ศาลได้สอบถามเหตุการณ์และข้อมูลคดี พร้อมสอบถามว่าจะต่อสู้คดีจริงหรือไม่ หากสู้คดีไปจะไม่มีเหตุที่สามารถลดหย่อนผ่อนโทษ อีกทั้งยังมีการสอบถามถึงประเด็นข้อต่อสู้ของจำเลยและทนายความว่าจะเป็นไปได้เพียงใด

    เนื่องจากมีข้อมูลที่ทางอัยการได้ยื่นส่งศาลมาด้วย พบว่าก่อนหน้านี้ พึ่งบุญก็เคยมีคดีในลักษณะเดียวกันอีก โดย พึ่งบุญ ได้ยืนยันว่าจะขอให้การปฏิเสธและต่อสู้คดีจนถึงที่สุด โดยพร้อมรับผลของคดีที่จะเกิดขึ้นตามมา ศาลจึงเริ่มการสืบพยาน โดยสืบพยานฝ่ายโจทก์ทั้งหมด 3 ปาก ได้แก่ พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผู้กำกับการ สภ.เมืองเชียงใหม่ ผู้เสียหาย ส.ต.อ.เมธาสิทธิ์ เบ้าพิมพา ผู้ถ่ายคลิปวีดิโอ และ ร.ต.อ.อมรเทพ ชุมวิสูตร พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ผู้รับผิดชอบคดีดังกล่าว และฝ่ายจำเลย 3 ปาก ได้แก่ พึ่งบุญ ใจเย็น จำเลยคดี ชัยพงษ์ สำเนียง อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้สังเกตุการณ์การชุมนุม และ ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ พิธีกรในการชุมนุมดังกล่าว


    สามารถย้อนอ่านรายละเอียดบันทึกสืบพยานได้ที่
    https://tlhr2014.com/archives/47181


    ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
    #Lanner

    Related

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...

    จากบ่อน้ำบำบัดความกระหายจนถึงดินแดนเสรีภาพทุกตารางนิ้ว: ประชาธิปไตยจะงอกงามอย่างไรในรั้วมหาวิทยาลัยไทย

    เรื่อง: อติรุจ ดือเระ /Activist Journalist “ต่อไปนี้นักศึกษาจะจัดกิจกรรมชุมนุมรวมกลุ่มกัน จะต้องได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยก่อนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอีกสารพัด นี่หรือมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถาบันทางวิชาการ แม้แต่การรวมตัวยังต้องขออนุญาต...

    ลืมเวียง มาหลงดง ที่บ้านปงห้วยลาน

    วิดีโอและเรื่อง: ศุภวิชญ์ สุทธิ, ขวัญเพชร กันฟัก /Activist Journalist บ้านปงห้วยลานที่ทุกคนรู้จัก เป็นอย่างไร? หากพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ก็เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามทั้งภูเขา...