เมษายน 25, 2024

    ชาวบ้าน 8 หมู่บ้าน เตรียมพิธีใหญ่ต้านเหมืองแร่ฟูลออไรต์ 21 สิงหาคมนี้

    Share

    18/08/2022

    วันที่ 14 สิงหาคม กลุ่มชาวบ้านจากบ้านห้วยมะกอก บ้านห้วยตะพาบ บ้านห้วยตองก๊อ บ้านหัวลา บ้านแม่ลาหลวง บ้านสันติสุข บ้านห้วยมะกอกน้อย บ้านโป่งน้ำร้อนอำเภอแม่ลาหลวงและสันติคีรี จ.แม่ฮ่องสอน รวมตัวกันเตรียมสถานที่ทำพิธีกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคมนี้ เพื่อหยุดโครงการเหมืองแร่ฟลูออไรต์ที่ทางบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งกำลังพยายามจะทำให้เกิดขึ้นในพื้นที่หมู่บ้านห้วยมะกอก


    สถานที่ทำพิธีกรรมคือบริเวณพื้นที่เหมืองแร่ที่จะขอสัมปทาน บ้านห้วยมะกอก ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
    พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ที่มีทั้งต้นน้ำ แหล่งทรัพยากรที่ชุมชนไว้เป็นพื้นที่เก็บเห็ดเก็บหน่อไม้ตามฤดูกาล รวมทั้งเป็นพื้นที่เลี้ยงวัวเลี้ยงควายของชุมชน


    หากมีการทำเหมืองแร่ฟลูออไรต์จะทำให้ชุมชนสูญเสียพื้นที่ทำกิน แหล่งทรัพยากร และกระทบต่อแม่น้ำแม่ลาซึ่งอยู่ติดกับบริเวณเหมืองแร่ ซึ่งน้ำแม่ลาเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่ชุมชนใช้พึ่งพิง จับปลา ทำการเกษตรริมห้วย ตลอดลำน้ำ มีผู้คนอาศัยมากกว่าสิบชุมชน
    ดังนั้นในวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคมนี้ ชุมชนร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคม ได้เตรียมทำพิธีบวชป่า บวชภูเขา โดยขอเชิญชวนพี่น้องทั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอนและประชาชนคนทั่วไปมาร่วมเป็นพยานในพิธีกรรมดังกล่าว


    #Noเหมืองแร่บ้านห้วยมะกอกแม่ฮ่องสอน
    #รักษ์มะกอก
    #Lanner

    Related

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...

    วิกฤตฝุ่น PM2.5 เมื่อรวมศูนย์แบบเดิมไม่เท่าทัน จะได้ไหม ‘กระจายอำนาจ’

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น กระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่กำลังร้อนแรงล่าสุดในขณะนี้คงหนี้ไม่พ้น กรณีที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำแถลงข่าวการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข เพื่อรักษาผู้ป่วยทางเดินหายใจและกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งมาตรการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่...