พฤษภาคม 10, 2024

    ไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร ผู้เดินทางตามอุดมการณ์จนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต

    Share

    ข่าวเศร้าจากกรณีที่ ไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร หมดสติไประหว่างร่วมเดินยื่นหยุดขังของกลุ่มทะลุฟ้า เพื่อยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองที่ควรได้รับสิทธิตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายเฉียบพลันเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา

    เพื่อประกาศนามของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยกว่า 20 ปีของไพโรจน์ เราจึงเรียบเรียงเนื้อราวส่วนหนึ่งเพื่อย้ำเตือนกันว่าทุก ๆ ความเคลื่อนไหว ล้วนมีชีวิตและลมหายใจ ดำรงอยู่

    ไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร พื้นเพเป็นคนจังหวัดพิจิตร แต่เข้ามาทำธุรกิจ และอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ โดยไพโรจน์นั้นมีความสนใจเรื่องการเมืองอย่างเข้มข้น เข้าร่วมกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางการเมืองมาตลอด ตั้งแต่สมัยกลุ่มคนเสื้อแดงจนถึงขบวนการของคนรุ่นใหม่ตั้งแต่ปี 2563 จวบจนปัจจุบัน แม้ช่วงที่ผ่านมาจะเป็นช่วงที่การเคลื่อนไหวแผ่วเบาลงไปบ้าง แต่ไพโรจน์ก็ยังคงมีร่วมกิจกรรมอยู่บ่อยครั้ง

    ไพโรจน์เป็นคนจิตใจดี มักจะคอยถามไถ่เด็ก ๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวอยู่บ่อย ๆ ว่าต้องการให้ตนช่วยสนับสนุนอะไรได้บ้าง หลายครั้งที่ไพโรจน์นำอาหารมาแจกจ่ายผู้คนที่มาร่วมการชุมนุม จนหลายคน ๆ คุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี

    ไพโรจน์ มีโรคประจำตัวคืออาการปวดหลัง รวมไปถึงโรคหัวใจ และสถานการณ์ในช่วงเวลาที่ ”ตะวัน” และ “แบม” อดอาหารประท้วงในเรือนจำ รวมไปถึงการยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ข้อเรียกร้อง ไพโรจน์ก็ไม่รอช้าที่จะก้าวออกมาส่งเสียงแสดงออก

    วันที่ 29 ม.ค. 2566 ลุงไพโรจน์ก็ได้ร่วมขบวนเดินเท้าจากรัชโยธินถึงศาลอาญา เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้นักโทษการเมือง ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ลุงไพโรจน์เกิดอาการเป็นลม หมดสติ ล้มศีรษะฟาดพื้นหน้าศาลอาญา โดยมีความพยายามปฐมพยาบาลเบื้องต้นและเร่งส่งโรงพยาบาล ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน

    “เพื่อนอีกคนหนึ่งของลุงไพโรจน์เล่าว่าในวันนั้น ลุงไพโรจน์เดินทางมาด้วยรถไฟฟ้า MRT ลงที่สถานีลาดพร้าวก่อนจะเดินมาที่ศาลอาญา จนอาจจะทำให้มีอาการเหนื่อย จึงนั่งพักคุยกับตนที่ป้ายรถเมล์ โดยลุงไพโรจน์บอกข่าวว่าอาการปวดหลังที่เรื้อรังมาตลอดนั้นหายแล้ว แต่ว่าตอนนี้เจอโรคใหม่แทน นั่นคือโรคหัวใจ”

    ถึงแม้ลุงไพโรจน์จะทราบถึงอาการป่วยไข้ของตนเองอย่างดีก็ตาม แต่ด้วยไฟแห่งอุดมการณ์ที่ยังสุมอยู่ในใจ ไม่แปลกใจทึ่ลุงไพโรจน์ตัดสินใจเดิมตามเส้นทางแห่งความฝันจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

    โดยวันนี้ 1 กุมภาพันธ์ เวลา 16.00 น. จะมีพิธีฌาปนกิจ ณ วัดตะพานหิน ต.ตะพานหิน อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร

    เรียบเรียงและอ้างอิงจากคุยกับแก๊งเพื่อน ‘ลุงไพโรจน์’: เขาคือใคร และเกิดอะไรขึ้น

    https://prachatai.com/journal/2023/01/102532?mibextid=Zxz2cZ

    -https://www.facebook.com/100001089986492/posts/pfbid0tHkvNFenHXwFq7TmLFhgP5Cy1ceVwEMPSrCCDS8udykWb5cgrw4hJCdKeexsYVLPl/?mibextid=cr9u03

    Related

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...