เมษายน 19, 2024

    เครือข่ายแรงงานภาคเหนือจัดกิจกรรม Worker Fest “เราทุกคน คือ คนงาน” ณ ข่วงประตูท่าแพ เชียงใหม่​

    Share

    02/05/2022

    วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ จัดกิจกรรม Worker Fest “เราทุกคน คือ คนงาน” ณ ข่วงประตูท่าแพ เชียงใหม่ เนื่องในโอกาสวันแรงงานสากล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชู 11 ข้อเรียกร้องของเครือข่ายแรงงานภาคเหนือ เวทีเสวนา “ค่าแรงต่ำ จ้างงานไม่เป็นธรรม ขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติแสนแพง” การกล่าวแถลงการณ์ ตลอดจนซุ้มนิทรรศการ กิจกรรมเดิน Fasion Show การแสดงดนตรีจากเครือข่าย และรับชมคลิปวีดิโอเกี่ยวกับแรงงาน​

    โดยข้อเรียกร้องทั้ง 11 ข้อ คือ 1. อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 492 บาททั่วประเทศ 2. รับรองอนุสัญญา ILO 87, 98, 189 3. ทุกอาชีพต้องไก้เข้าประกันสังคม 4. ทุกอาชีพ ทุกรูปแบบการทำงานต้องได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายแรงงานทุกฉบับ 5. ใบอนุญาตทำงานของคนงานข้ามชาติต้องมีอายุคราวละ 4 ปี 6. ยกระดับการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติเป็นระบบดิจิทัล 7. ยกเลิก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี 8. รัฐสวัสดิการถ้วนหน้า 9. ควบคุมราคาสินค้าอุปโภค บริโภค 10. ยกเลิกร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการทำงานขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร 11. สิทธิและเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุม​
    ในเวทีเสวนา “ค่าแรงต่ำ จ้างงานไม่เป็นธรรม ขึ้นทะเบียบแรงงานข้ามชาติแสนแพง” มีผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเป็นแรงงานในแต่ละภาคส่วน ได้แก่ ไรเดอร์ แรงงานภาคการเกษตร แรงงานก่อสร้าง แรงงานพนักงานบริการ แรงงานแม่บ้าน และแรงงานภาคประชาสังคม (สามารถอ่านเนื้อหาได้ที่ https://www.facebook.com/…/a.1143675412…/114679941224958 )​

    พร้อมกันทั้งนี้เครือข่ายแรงงานภาคเหนือได้แถลงข้อเรียกร้องเนื่องในวันกรรมกรสากล เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและส่งเสริมให้เห็นถึงคุณค่าความสำคัญของคนทำงาน 7 ข้อ คือ ​

    1. รัฐบาลต้องควบคุมราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคโดยด่วน ​
    2. ขอให้รัฐบาลนำหลักการการคำนวณค่าจ้างที่เป็นธรรมตามมาตรฐานแรงงานสากล ​
    3. ขอให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และเร่งดำเนินการรับรองอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการเจรจาต่อรอง และอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 189 ว่าด้วยงานที่มีคุณค่าสำหรับลูกจ้างทำงานบ้าน เพื่อส่งเสริมสิทธิของคนงานทำงานบ้าน ​
    4. ขอให้รัฐบาลปรับปรุงระบบประกันสังคมโดยเร่งด่วน ​
    5. ขอให้รัฐบาลดำเนินการโดยเร่งด่วนเพื่อแก้ไขนิยามของ “งาน” และ “แรงงาน” ให้ครอบคลุมแรงงานทุกกลุ่ม ​
    6. ขอให้รัฐบาลกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านแรงงานข้ามชาติอย่างเป็นระบบ ในระยาว เป็นแผน 5 ปี หรือ 10 ปี ​ โดยให้คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน ไม่มีการเลือกปฏิบัติ และเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และแก้ไขพระราชกำหนดการทำงานของคนต่างด้าว ปี 2561 ​
    7. ขอให้รัฐบาลยกเลิกพ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี ​ และให้แก้ไข พรบ.คุ้มครองแรงงาน 2541 ให้ความคุ้มครองครอบคลุมแรงงานภาคบริการ​

    ทั้งนี้ยังมีการแสดง Sex work Fashion week การเดินแบบของพนักงานบริการและผู้ที่สนับสนุนสิทธิพนักงานบริการ ครั้งแรกในประเทศไทย โดยชูประเด็นส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของพนักงานบริการ เพื่อให้อาชีพของเรา มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับทุกอาชีพ และยกเลิกพรบป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี 2539โดยได้เสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี​



    ภาพ: กนกพร จันทร์พลอย​

    #WorkerFest​
    #เราทุกคนคือคนงาน ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​
    #เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ​
    #Lanner

    Related

    สงกรานต์เมียนมาในวันที่ดอกประดู่ไม่บาน

    เรื่อง: Lanner Burmaภาพ: วิศรุต แสนคำ /  ฮวาน (ไม่ใช่ชื่อจริง) /...

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...