พฤษภาคม 3, 2024

    เปิดตัว ส.ส. ก้าวไกล ลำปาง-แพร่-น่าน จัดหนักนโยบาย ป่าทับที่-ผู้สูงอายุ-ปัญหาชาติพันธุ์

    Share


    ภาพ: ศิรินภรณ์ คล้ายทอง

    วันนี้ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 17:00 ณ บริเวณห้าแยกหอนาฬิกา จังหวัดลำปาง พรรคก้าวไกล จัดเวทีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พร้อมทั้งการปราศรัยแสดงวิสัยทัศน์ของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ลำปาง แพร่ น่าน พร้อมทั้ง ส.ส. อภิชาติ ศิริสุนทร ประธานกรรมาธิการที่ดิน พูดถึงปัญหาของพื้นที่ในจังหวัดลำปาง และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ร่วมขึ้นเวทีแสดงวิสัยทัศน์ของพรรคก้าวไกล

    โดยทั้ง 3 จังหวัด ประกอบไปด้วย

    จังหวัดน่าน

    เขต 1 เชาว์วิชญ์ อินน้อย 

    เขต 2 อภิชาต จ่าแสน 

    เขต 3 เจริญ อภิภัทรโกศล 

    จังหวัดแพร่

    เขต 1 ติรานนท์ เวียงธรรม 

    เขต 2 รฐรส เกิดสรรค์ 

    เขต 3 ภาวัช จันทร์ใส 

    จังหวัดลำปาง

    เขต 1 ทิพา ปวีณาเสถียร 

    เขต 2 กฤตภพ สติดีนิติวงศ์ 

    เขต 3 ชลธานี เชื้อน้อย 

    เขต 4 รภัสสรณ์ นิยะโมสถ 

    เรื่องป่าทับที่ ชาวบ้านถูกไล่ที่  

    ประธานกรรมาธิการที่ดิน ส.ส. พรรคก้าวไกล อภิชาติ ศิริสุนทร ที่กล่าวถึงป่าทับที่ ชาวบ้านถูกไล่ที่จากที่อยู่อาศัย โดยกล่าวว่าพี่น้องชาวแม่เมาะเป็นผู้เสียสละ เพื่อให้รัฐบาลสร้างโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เสียสละให้คนทั้งประเทศได้ใช้ไฟฟ้า แต่พวกเขามืดมิด นโยบายรัฐไม่ได้แก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านเลย มีมติครม. ให้จัดสรรที่ดิน ให้ยกเลิกเขตป่าสงวน และให้พี่น้องย้ายไปอยู่ นโยบายรัฐ ไม่มีการแก้ไขปัญหา และต้องอพยพพี่น้องแม่เมาะเพื่อให้อยู่ดีกินดี ซึ่งหมายความว่าอำนาจนิยมทั้งหลายไม่สามารถแก้ไขได้เลย ปัญหามันวกไปเวียนมา อำนาจทั้งหลายมันวกไปสู่เฉพาะส่วนกลาง เฉพาะรัฐ ไปที่ไหนก็มีเรื่องสิทธิที่ดิน รัฐคิดว่าประชาชนต้องเช่าที่ดิน ประชาชนน้องได้รับการอนุญาตจากภาครัฐเท่านั้น


    ภาพ: ศิรินภรณ์ คล้ายทอง

    และต่อมา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวเริ่มต้นถึง ตะวันและแบม ที่สู้เพื่อประชาธิปไตย อดข้าวอดน้ำ ไม่รับยา อยากให้พวกเขารู้ว่ายังมีส.ส.สู้ร่วมกันต่อสู้และต้องการเห็นประชาธิปไตย และต่อมาพิธาได้กล่าวถึง การเดินทางของเราตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่จนมาเป็นพรรคก้าวไกลวันนี้ เราเดินทางเข้าใกล้ชัยชนะมากขึ้นทุกวัน ทั้งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดแพร่โดยตรงอย่างสุราก้าวหน้า ที่จะเปลี่ยนโภคภัณฑ์เป็นผลิตภัณฑ์ เปลี่ยนสินค้าเกษตรเป็นโอกาสของเกษตรกร แม้จะเป็นเรื่องน่าเสียดายที่เราแพ้ไปแค่ 2 คะแนน แต่เราก็เข้าใกล้ความสำเร็จเข้าไปทุกที และนี่คือเรื่องที่จะทำได้สำเร็จแน่นอนหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าหากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล 

    สำหรับจังหวัดลำปาง 25% ของชาวลำปางเป็นผู้สูงอายุ เป็นจังหวัดที่มีสัดส่วนประชากรสูงอายุมากที่สุดในประเทศไทย คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุคือสิ่งที่เราพยายามผลักดันตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่ โดยเฉพาะบำนาญประชาชน 3,000 บาท จากเดิมที่รัฐ ให้แค่ 700 บาท เราก็เกือบทำได้แล้วเหมือนกัน หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ใช้อำนาจปัดตก 

    ส่วนชาวน่าน เป็นจังหวัดที่มีพี่น้องชาติพันธุ์หลายเผ่าอยู่อาศัย ที่ผ่านมาประสบปัญหากับการถูกบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม เราได้เห็นการขับเคลื่อนของพวกเขาในการยื่นกฎหมายถึง 6 ฉบับ แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะปัดตกไปถึง 4 ฉบับ แต่นี่คือเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและขอเพียงมีการผลักดันโดยผู้แทนในสภา อีกเพียงเล็กน้อย เราก็จะมีเขตวัฒนธรรมพิเศษให้พี่น้องชาติพันธุ์อยู่ร่วมกับป่าได้

    “ความเสี่ยงของการเลือกตั้งครั้งนี้ คือการเลือกแบบเดิมแล้วคาดหวังว่าจะได้สิ่งใหม่ การเลือกแบบเดิมไม่มีวันที่จะนำไปสู่สิ่งใหม่ได้ ความเสี่ยงที่น้อยที่สุดคือการเลือกพรรคก้าวไกล เอาทหารออกจากการเมือง กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น หยุดทุนผูกขาดจากนายทุน เพื่อให้ประเทศไทยดีกว่านี้ ทางเลือกอยู่ในมือของพี่น้องประชาชนแล้ว” พิธากล่าว

    ภาพ: ศิรินภรณ์ คล้ายทอง

    Related

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...

    We Watch ชวนลงชื่อคัดค้านระเบียบ กกต. ในการเลือก สว.  หยุดปิดปากประชาชน-สื่อ

    สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 วางกรอบที่เข้มงวดจนสร้างบรรยากาศของความกังวลและความหวาดกลัวให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก...

    “ความรวยของเขา มาจากความจนของเรา” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเดินขบวน-จัดเวทีชูค่าแรงต้องเพียงพอเลี้ยงครอบครัว

    วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานแห่งชาติ หรือวันกรรมกรสากล (International Workers’ Day) คือวันที่จะให้ทุกคนได้ระลึกถึงหยาดเหยื่อของผู้ใช้แรงงาน...