‘ไพบูลย์ เลาหจิรพันธ์’ คนเชียงรายที่เสียชีวิตในวันฟ้าสาง 6 ตุลาคม 2519 

ความรุนแรงในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 เจ้าหน้าที่รัฐบาลและกลุ่มฝ่ายชาตินิยมขวาจัดหลายกลุ่มร่วมมือกันปราบปรามสังหารหมู่นักศึกษาและประชาชนอย่างเลือดเย็นใจกลางกรุง ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์และท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีมูลเหตุการณ์คือการที่ประชาชนออกมาประท้วงการเดินกลับมาบวชเป็นภิกษุที่วัดบวรนิเวศวิหาร ของจอมพล ถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี 

ภาพ: บันทึก 6 ตุลา

มีการบิดเบือนข่าวสาร ใส่ร้ายป้ายสีนักศึกษาและประชาชนที่ออกมาประท้วง ถูกกล่าวหาว่าเป็น คอมมิวนิสต์ รวมไปถึงการกล่าวหาว่ามีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จึงสร้างความไม่พอใจให้แกกลุ่มฝ่ายชาตินิยมขวาจัดเช่น กระทิงแดง ลูกเสือชาวบ้าน และนวพล มีการเรียกรวมพลและยั่วยุกลุ่มคนเหล่านี้ให้เกลียดชังนักศึกษามากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดการสังหารหมู่ในเช้าวันที่ 6 ตุลาคม 2519 

การสังหารหมู่ในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 คนที่มีการชันสูตรพลิกศพ ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาวุธปืน การถูกทุบตี และการถูกเผาทั้งเป็น จากเจ้าหน้าที่รัฐรวมไปถึงกลุ่มฝ่ายชาตินิยมขวาจัดที่ร่วมมือกันในการปราบปราม ซึ่ง 1 ในเหยื่อของความรุนแรงในครั้งนี้มีคนที่มีพื้นเพเป็นคนภาคเหนือ คือ ไพบูลย์ เลาหจิรพันธ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

ภาพ: บันทึก 6 ตุลา

ไพบูลย์ เลาหจิรพันธ์ เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อายุ 22 ข้อมูลจาก บันทึก 6 ตุลา ระบุว่า ไพบูลย์ พื้นเพเป็นคนตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย มีการสัมภาษณ์สมาชิกในครอบครัว (ไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อ) ของไพบูลย์ เล่าว่า พื้นเพเป็นคนจังหวัดเชียงราย มาจากครอบครัวที่มีฐานะดีและกว้างขวางในตัวจังหวัด ไพบูลย์เสียชีวิตในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 เป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในครอบครัว เอกสารชันสูตรพลิกศพระบุสาเหตุการเสียชีวิตของไพบูลย์ว่า ถูกกระสุนปืนเข้าช่องอกและคอ

ภาพ: บันทึก 6 ตุลา

โดยในเอกสารชันสูตรพลิกศพของ ไพบูลย์ เลาหจิรพันธ์ ได้มีความเห็นของแพทย์หรือพนักงานแยกธาตุ ได้ให้ความเห็นว่า ศพชาย รูปร่างสมส่วน ผิวค่อนข้างขาว ผมยาวพอประมาณ สวมถุงเท้าสีเหลือง อายุประมาณ 20-30 ปี นุ่งกางเกงยาวผ้าบลูยีน คาดเข็มขัดหนังสีน้ำตาล สวมเสื้อยืดคอกลมแขนสั้นสีเหลือง สวมเสื้อยืดวอร์มสีกรมทำมีลายเส้นจากต้นแขนถึงปลายแขนสีขาว 2 เส้น มีบาดแผล –

1.บริเวณไหปลาร้าขวาห่างกึ่งกลาง 5 ซ.ม. ผิวหนังเป็นรูขอบรุ่งริ่ง ขนาด 2.5×2 ซ.ม. ลึกเข้าภายในกระดูกไหปลาร้าหัก

2.บริเวณใต้มุมคางข้างขวาห่างกึ่งกลาง 5 ซ.ม. ผิวหนังเป็นรูขอบรุ่งริ่ง ขนาด 2.5×2 ซ.ม. ถูกกระดูกขากรรไกรแตก

3.บริเวณมุมปากขวาด้านนอกผิวหนังขาดเป็นรู 1×0.5 ซ.ม.

4.บริเวณมุมปากด้านบนผิวหนังขาดเป็นรูขนาด 1×0.5 ซ.ม.

อ้างอิง

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง