เมษายน 19, 2024

    เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ก้าวไกล เชียงราย-พะเยา แก้ไขปัญหายาเสพติด ปฏิรูปกองทัพ-ตำรวจ ทุนจีนสีเทา

    Share

    เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 17.00 น. บริเวณแยกแม่กรณ์ จังหวัดเชียงราย พรรคก้าวไกล จัดเวทีปราศรัยนำเสนอนโยบายพรรค และแนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงราย พะเยา 11 คน และยังมี ส.ส. แกนนำพรรคก้าวไกลร่วมขึ้นปราศรัย นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล 

    ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย 8 เขต ประกอบไปด้วย

    เขต 1 ชิตวัน ชินอนุรักษ์ ผู้อำนวยการสโมสรเชียงรายยูไนเต็ด

    เขต 2 ฐากูร ยะแสง เจ้าของธุรกิจกาแฟและอุปกรณ์กาแฟ

    เขต 3 เจริญ บุญเลิศ นักวิชาการอิสระด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์พืช

    เขต 4 รัตน์ธนวัตร พุทธจันทร์ วิศวกรยานยนต์ และรองนายกสมาคมการค้า รถสามล้อส่วนบุคคล และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่

    เขต 5 ประหยัด เสียงดัง ทนายความ และอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่

    เขต 6 พลากร วงค์ประเสริฐเขต อดีตวิศวกรและเจ้าของธุรกิจด้านนวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่

    เขต 7 จุฬาลักษณ์ ขันสุธรรม คนทำงาน NGOs ด้านเด็กและเยาวชน และอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ 

    เขต 8 นราสิญจ์ ปัญญาศิลปะวิทยา อดีตอาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

    ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา 3 เขต ประกอบไปด้วย

    เขต 1 วิสา บุญนัดดา เจ้าของธุรกิจขายเบอร์เกอร์และเบเกอรี่

    เขต 2 วิทวัส รัชตาจ้าย อดีตข้าราชการศาลยุติธรรม

    เขต 3 ชัยประพันธ์ สิงห์ชัย อดีตนายกเทศมนตรี ต.ห้วยลาย และเจ้าของธุรกิจฟาร์มโคเนื้อ

    พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ร่วมปราศรัยและแสดงวิสัยทัศน์ โดยกล่าวว่า วันนี้มาเพื่อที่จะมาเปลี่ยนเชียงรายสีเทา ให้กลายเป็นเชียงรายสีส้ม และสโลแกนที่มาคือ แก้ที่เก๊า ก๋าก้าวไกล แต่มาที่เชียงรายต้องพูดก่อนว่าแก้ที่เก๊าต้องแก้ที่พรรคก้าวไกล เพราะที่เชียงรายเคยสอนผมไว้ว่า “งูที่มีพิษ ยังไม่เท่ามิตรที่ทรยศ” 

    ตอนอยู่อนาคตใหม่ เรามีเวลาไม่มาก 50-60 วันเท่านั้น ต้องการที่จะเป็นพรรคระดับชาติให้ได้ แต่ตอนนี้พรรคก้าวไกลเราทำงานกันมาเป็นปีๆ มีทั้งหมด 4 ด่านในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส. มีการส่งใบสมัคร สอบสัมภาษณ์ ต้องผ่านหลักสูตรทางการเมืองที่พรรคก้าวไกลมีพรรคอนาคตใหม่ไม่มี และต้องผ่านการฝึกงานร่วมกับสมาชิกและคนทำงานของพรรคในจังหวัด เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบได้

    กระบวนการในการสรรหาว่าที่ผู้สมัครไม่เหมือนเดิม เราได้รับบทเรียนมาแล้ว ในขณะเดียวกันต้องแก้ให้ออกนอกจากพรรคอีก มันคือระบบนิเวศที่ทำลายระบบประชาธิปไตยของประเทศไทยที่ชื่อว่า รัฐธรรมนูญ 2560 เราต้องแก้ที่รัฐธรรมนูญ และต้องแก้ที่กฎหมายด้วย “เราไปเป็นรัฐบาลเมื่อไหร่ 100วันแรก เราจะทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที” 

    ปัญหาที่สร้างความทุกข์ของพี่น้องเชียงรายคือเรื่อง ยาเสพติด เพราะฉะนั้นถ้าจะแก้ปัญหายาเสพติดนะต้องปฏิรูปตำรวจ ต้องปฏิรูปกองทัพ ผบตร.ต้องขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน ตำรวจต้องกระจายอำนาจ ในรัฐบาลของก้าวไกล ตำรวจต้องไม่มีทรงผม ตำรวจต้องไม่มีส่วย การเมืองมันก็จะดี ปัญหายาเสพติดก็จะหายไป

    ด้านปากท้อง เชียงรายคือหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการเข้ามาของทุนจีน และผมขอเกริ่นไว้ก่อนตรงนี้เลย ว่าทุนจีนสีเทายังน่ากลัวไม่เท่าทุนไทยสีเทา เรื่องนี้ รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้รับการบ้าน เตรียมอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ขอให้ทุกคนรอติดตามอย่างใกล้ชิด

    ปัญหาทุนจีนสีเทา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพนัน การค้ามนุษย์ ลิขสิทธิ์ รวมถึงนอมินีที่เข้ามาแย่งงานคนเชียงราย ซึ่งต้องแยกออกจากนักท่องเที่ยวและนักลงทุนที่มาอย่างถูกต้อง ที่เราต้องให้การต้อนรับดูแล นี่ก็คือเรื่องที่เราจะต้องแก้ปัญหา ปากท้องและเศรษฐกิจของพี่น้องชาวเชียงรายและคนไทยจะดีขึ้นแน่นอน 

    Related

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...

    จากบ่อน้ำบำบัดความกระหายจนถึงดินแดนเสรีภาพทุกตารางนิ้ว: ประชาธิปไตยจะงอกงามอย่างไรในรั้วมหาวิทยาลัยไทย

    เรื่อง: อติรุจ ดือเระ /Activist Journalist “ต่อไปนี้นักศึกษาจะจัดกิจกรรมชุมนุมรวมกลุ่มกัน จะต้องได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยก่อนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอีกสารพัด นี่หรือมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถาบันทางวิชาการ แม้แต่การรวมตัวยังต้องขออนุญาต...