เมษายน 27, 2024

    เริ่มแล้ว! อัศวิณีย์ หวานจริง ไล่ฟ้องหมิ่นประมาท ยันส่งกล่องสุ่มพร้อมรอยยิ้มจริงใจ

    Share

    11 มกราคม 2566

    FB : Asawinee Wanjing

    เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ อัศวิณีย์ หวานจริง อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว Asawinee Wanjing ว่าตนได้ไล่ฟ้องผู้ที่หมิ่นประมาทตนบนหน้าโพสต์เฟสบุ๊คของตน เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 โดยประกาศว่าจะดำเนินการฟ้องคนเหล่านี้ และส่งหมายศาลผู้ที่หมิ่นประมาทตนไปตามพื้นที่ภูมิลำเนาต่าง ๆ ดังต่อไปนี้


    1.จังหวัดแพร่

    2.จังหวัดปทุมธานี

    3.จังหวัดสระแก้ว

    4.จังหวัดชลบุรี

    5.จังหวัดอุบลราชธานี 

    6.กรุงเทพมหานคร

    โดยแจ้งอีกว่าจะมีการส่งรอบที่ 2 ในช่วงหลังปีใหม่และขอให้ผู้ที่จะติดต่อให้ติดต่อผ่านทนายเท่านั้น 

    จากนั้นในวันที่ 10 มกราคม 2566 รองศาสตราจารย์ อัศวิณีย์ หวานจริง ได้ประกาศส่งกล่องสุ่มสำหรับผู้โชคดีล็อตที่ 2 เพื่อเป็นตัวอย่างในกรณีศึกษา ทฤษฎี “เพื่อนพาซวย” อีกหลายราย พร้อมประกาศว่าจะช่วยกันกำจัดสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อสังคมจะได้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

    FB : Asawinee Wanjing

    มหากาพย์ขณะวิจิตรสิ้น เมื่อคณะอาร์ต ๆ ดำเนินคดีอาจารย์และลูกศิษย์

    ภาพ : ปรัชญา ไชยแก้ว

    รองศาสตราจารย์ อัศวิณีย์ หวานจริง ขณะที่ดำรงตำแหน่งคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ นั้นเป็นช่วงเวลาที่นักศึกษาวิจิตรเริ่มตั้งคำถามกับปัญหาที่เกิดขึ้นภายในประเทศ รวมถึงการตั้งคำถามกับศิลปะที่ตนต่างร่ำเรียนมาว่าศิลปะกับการเมืองล้วนคือเรื่องเดียวกัน โดยเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ก็เกิดข่าวใหญ่ขึ้นกรณี “เก็บงานศิลปะใส่ถุงดำ” ที่คณบดีและรองคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าไปแอบรื้อถอนและเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษาที่วางอยู่ลานหน้าตึก Media Art and Design ใส่ถุงดำ โดยไม่แจ้งให้นักศึกษาเจ้าของผลงานทราบ โดยอ้างว่าเป็นการเก็บไปเพื่อความสะอาดของพื้นที่ เหตุการณ์ในครั้งนั้นได้เกิดกระแสตีกลับจากสังคมว่าคณะนั้นทำเกินกว่าเหตุ

    ภาพ : ปรัชญา ไชยแก้ว

    อีกเหตุการณ์สำคัญคือการกล่าวหากรณีร่วมกันเข้าไปในอสังหาริมทรัพย์ จากคดี“ตัดโซ่หอศิลป์ฯ“ กรณีที่นักศึกษาสาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ Media Art and Design ชั้นปีที่ 4 ได้พยายามเข้าไปใช้พื้นที่หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อจัดแสดงงานศิลปนิพนธ์ ซึ่งก่อนหน้านี้นักศึกษาได้พยายามขออนุญาตใช้สถานที่จากผู้ดูแลและผู้บริหารของหอศิลป์ตามระเบียบ แต่ไม่มีคำสั่งอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว เป็นเหตุให้จะต้อง ‘ตัดโซ่’ เพื่อเปิดใช้พื้นที่หอศิลป์ ในการจัดแสดงงานศิลปนิพนธ์ “WHIPLASH : MADs Pre-degree Exhibition 2021” ในวันที่ 20 ต.ค. 2564 นักศึกษาและอาจารย์ที่เกี่ยวข้องจึงได้บุกยึดหอศิลป์พื้นที่จัดแสดงงานคืนจากผู้บริหารคณะซึ่งมีรองศาสตราจารย์ อัศวิณีย์ หวานจริง เป็นคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ในขณะนั้นอีกเช่นกัน โดยศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ , ทัศนัย เสรษฐเสรี อาจารย์ภาควิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ เป็นผู้ถูกกล่าวหา และต้องไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 โดยทั้ง 3 ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

    สำหรับความเคลื่อนไหวในประเด็นการฟ้องหมิ่นประมาทในครั้งนี้ต้องติดตามกันต่อไปผ่าน https://www.facebook.com/asawinee

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...