เมษายน 26, 2024

    กลุ่มแรงงานจัดกิจกรรม ‘เสียงจากผู้ปลูกกุหลาบ’ รับดอกกุหลาบจากแรงงานข้ามชาติในอุตสาหกรรมดอกกุหลาบ

    Share

    เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ตัวแทนแรงงานข้ามชาติ กลุ่มคนงานหญิงเพื่อความยุติธรรม และมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา ได้จัดกิจกรรมแจกดอกกุหลาบในแคมเปญ #Whomademyflower พร้อมทั้งแจกการ์ดที่มีการเขียนคำขอจากแรงงานข้ามชาติในอุตสาหกรรมการเกษตรกุหลาบ เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ 3 ข้อ ได้แก่

    1. เพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับที่มาของดอกไม้และสภาพการทำงานแรงงานของคนงานที่ผลิตดอกไม้
    2. เพื่อสนับสนุนสิทธิแรงงานและความปลอดภัยในที่ทำงานของแรงงานข้ามชาติ
    3. เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความท้าทายที่แรงงานข้ามชาติเผชิญในประเทศไทยและสนับสนุนการได้รับความคุ้มครองทางสังคม

    โดยจัดกิจกรรมดังกล่าว ณ ประตูท่าแพ, อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่



    ซึ่งทางมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เผยถึงที่มีและความสำคัญของแคมเปญดังกล่าวว่า เกิดขึ้นมาจากการที่แรงงานข้ามชาติในอุตสาหกรรมการปลูกกุหลาบอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ของการถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ว่าจะเป็นการจ้างโดยไม่มีค่าแรงขั้นต่ำ ไม่สามารถลาป่วย ไม่ได้รับค่าจ้างในวันหยุดตามเทศกาล รวมถึงต้องเผชิญกับความเสี่ยงถูกใช้แรงงานบังคับ ไม่มีการตรวจสวัสดิภาพในสถานที่ทำงาน เนื่องจากแปลงดอกไม้ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงแรงงานในแปลงดอกไม้ส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงการคุ้มครองทางสังคม หรือแม้แต่ความปลอดภัยในการทำงาน ที่แรงงานจะต้องสัมผัสและใช้สารเคมีจำนวนมากโดยไม่ทราบว่าสารเคมีที่ใช้คือสารเคมีชนิดใดโดยที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน แคมเปญ #Whomademyflower จึงเป็นตัวแทนของการมองเห็น และการสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญ และความพยายามที่จะปรับปรุงกฏหมายในประเด็นดังกล่าวต่อไป


    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...