เมษายน 23, 2024

    ราชภัฏเชียงใหม่ ยกเลิกโซตัส

    Share

    13 กันยายน 2565

    13 กันยายน 2565 สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ แถลงการณ์ ยกเลิกระบบ SOTUS ผ่านเพจเฟสบุ๊ค “สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่” ในวันที่ 11 กันยายน 2565 ใจความว่า

    แถลงการณ์

    สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาคณะครุศาสตร์ สโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สโมสรนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สโมสรนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ สโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร สโมสรนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ และสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

    :: เรื่อง ยกเลิกระบบ SOTUS ::

    • จากกรณีที่มีการร้องเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เรื่อง การรับน้องในระบบ SOTUS ซึ่งเป็นการบ่มเพาะวัฒนธรรมอำนาจนิยม และเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของนักศึกษา

    • ผู้นำนักศึกษา ประกอบไปด้วย สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาทุกคณะและวิทยาลัย ได้มีการประชุมหารือในวาระพิเศษ เสนอญัติออกแถลงการณ์ขององค์กรผู้นำนักศึกษาในการยกเลิกระบบ SOTUS ได้มีมติเห็นพ้องต้องกันแล้วว่า กิจกรรมนี้เป็นระบบอันแสดงถึงอำนาจนิยม มีลักษณะอันไม่เป็นที่ยอมรับต่อนานาอารยชน ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน และหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ จึงมีมติยกเลิกกิจกรรม ดังต่อไปนี้

    ๑. ยกเลิกระบบ SOTUS และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมที่สื่อถึงการกดขี่ และลดทอนความเป็นมนุษย์โดยสิ้นเชิง

    ๒. ให้ยกเลิกกฎระเบียบของสาขาที่นอกเหนือจากกฎระเบียบตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

    • ทั้งนี้สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาทุกคณะและวิทยาลัย ขอต่อต้านการกระทำใด ๆ อันเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล อันมีลักษณะก่อรากฐานระบอบอำนาจนิยมที่บ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยและเสรีภาพ ให้เป็นที่ยึดถือปฏิบัติทั้งเชิงพฤตินัยและนิรนัย นับแต่บัดนี้สืบไป

    สภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษาทุกคณะและวิทยาลัย

    มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

    วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2565

    Related

    De Lampang: ลำปางลมหายใจเปื้อนฝุ่น ท่ามกลางควันไฟที่เผาไหม้ป่า

    เรื่อง: พินิจ ทองคำ เมษายนช่วงเวลาของการเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ลำปางถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีสถิติอุณหภูมิร้อนแรงติดอับดับต้น ๆ ของรัฐไทย จากการติดตามข่าวผ่านสื่อในรอบสัปดาห์ คำว่า “ลำปางร้อนมาก”...

    วิกฤติการณ์ฝุ่น PM2.5 ระยะยาวของชีวิต สภาะวะการตายผ่อนส่ง ของคนภาคเหนือ

    เรื่อง: จิณห์วรา ช่วยโชติ วิกฤตการณ์ทางสภาพอากาศที่เกิดขึ้นในภาคเหนือนั้น ไม่ว่าจะปีไหน ๆ ทุกคนจะต้องได้รับรู้ มีเสียงหรือคำวิจารณ์จากคนในพื้นที่ที่ต้องประสบกับปัญหาฝุ่นพิษดังกล่าวโดยตรง พื้นที่ของข่าวมีการนำเสนอปัญหาและนโยบายจากรัฐบาล หรือภาพเจ้าหน้าที่รวมไปถึงอาสาสมัครที่ดมควัน...

    น้ำแม่ข่า คลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุข สุขของใคร? หรือสุขที่ฝันไว้ไม่เคยตรงปก? 

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ “คลองแม่ข่า” หรือ “น้ำแม่ข่า” คลองที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์ของเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน ไล่ไปตั้งแต่เป็นหนึ่งในชัยภูมิ 7 ประการในการสร้างเมืองเชียงใหม่ ไปจนถึงการก้าวกระโดดเติบโตของเมืองเชียงใหม่ในช่วง...