พฤษภาคม 5, 2024

    จับตา APEC 2022 กับเรื่องคาร์บอนเครดิต

    Share

    “ทุกคนประสบปัญหาวิกฤตสิ่งแวดล้อมกันหมด แต่ก็ยังอยากให้เศรษฐกิจแบบทุนนิยมเสรีมันไปต่อได้ วาระหนึ่งที่เห็นได้ชัดก็คือเรื่องของระบบเศรษฐกิจที่พยายามจะพูดถึงมิติสังคมกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องของสภาพอากาศต่าง ๆ รอบนี้มันจึงมีเรื่องของ จะพยายามช่วยโลกยังไงดี แต่ว่าไม่อยากเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมเสรีแบบเดิม”

    “ประชาชนจำนวนมากอยู่ในผืนป่าที่ถูกประกาศโดยรัฐ มันจึงเป็นส่วนหนึ่งว่า ถ้ารัฐอยากใช้ทรัพยากรเหล่านี้ในการตอบสนองเรื่องคาร์บอนเครดิต ที่เป็นระบบเศรษฐกิจที่โลกกำลังพูดกัน มันเลี่ยงไม่ได้ที่กลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ถ้าหากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่าหรือท้องทะเลที่ถูกกฎหมายรัฐประกาศทับอยู่ได้รับผลกระทบ คนทั่วไปที่อยู่ในเขตเมืองหรือในสังคมก็ตาม มันจะมีความสัมพันธ์ร่วมกันยังไง”

    ธนากร อัฏฐ์ประดิษฐ์ นักวิชาการอิสระ ชวนมองปัญหาที่ซุกซ่อนอยู่ภายใต้การประชุม APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ เจาะไปในประเด็นคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) ที่อาจส่งผลกระทบกับประชาชนจำนวนมาก ในขณะที่รัฐไม่เคยเหลียวแลประชาชน

    Related

    นัดแสดงออกหน้าสถานกงศุลสหรัฐฯ เชียงใหม่ ร้องหยุดสนับสนุนสงครามในปาเลสไตน์

    4 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. เกิดการแสดงออกเรียกร้องเพื่อให้สหรัฐฯ ยุติการสนับสนุนการอิสราเอลทำสงครามในปาเลสไตน์ ณ...

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...

    ค่าแรงมันร้าย กดขี่ขั้นโหด ถึงเวลา ‘สหภาพแรงงาน’

    เรื่อง: ปรัชญา ไชยแก้ว ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ร้อนแรงไม่แพ้อากาศประเทศไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ในงานเวทีวาระเชียงใหม่ Chiangmai...