แรงงาน = คน เราทุกคนที่ย้ายถิ่นไม่ใช่คนอื่น

18 ธันวาคม วันแรงงานย้ายถิ่นฐานสากล

เนื่องในวันที่ 18 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันแรงงานย้ายถิ่นฐานสากล เครือข่ายแรงงานภาคเหนือได้จัดกิจกรรม ณ ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 17.00 – 20.00 น. ในวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ภายในงานประกอบด้วย ละคร , ดนตรี , Ted Talk และ แฟชั่นโชว์


องค์การสหประชาชาติได้จัดทำอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติและครอบครัว ค.ศ. 1990 ได้ประกาศให้วันที่ 18 ธันวาคมของทุกปีเป็น วันแรงงานย้ายถิ่นฐานสากลเกิดขึ้น เพื่อรณรงค์ให้แรงงานย้ายถิ่นฐานและผู้ติดตามทั่วโลกได้รับความคุ้มครองในสิทธิทั้งสิทธิมนุษยชนและสิทธิแรงงาน โดยไม่เลือกปฏิบัติจากประเทศต้นทางและปลายทางเพราะความแตกต่างทางเชื่อชาติ สีผิว ภาษา วัฒนธรรม และเพศสภาพ

โดยในภาคเหนือมีแรงงานย้ายถิ่นฐานเป็นจำนวนมากที่มาจากประเทศเมียนมาที่ไม่ได้รับการคุ้มครองจากทั้งสองประเทศ อีกทั้งยังถูกกดขี่ข้าแรง คนในพื้นที่ก็มีอคติต่อคนกลุ่มนี้อยู่ ซึ่งแรงงานย้ายถิ่นฐานเพิ่มจำนวนมากขึ้นหลังจากการรัฐประหารของ มิน อ่อง หล่าย ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และยังมีปัญหาอีกมากมายที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง