พฤษภาคม 2, 2024

    เจาะสมรภูมิเดือด ช่องวันขึ้นเชียงใหม่ ชวน 7 พรรคตอบคำถามคนเหนือ

    Share

    18 เมษายน 2566

    ภาพ: วิศรุต แสนคำ

    วันนี้ (17 เมษายน 2566) เวลา 17.00 น. ข่าวช่องวัน จัดกิจกรรม ‘วันเลือกตั้งสัญจร เชียงใหม่ เจาะสมรภูมิเดือด 4 ภาค #เปลี่ยนชีวิตคนไทย’ จัดขึ้น ณ ลานหน้าศาลแขวงเชียงใหม่ (เก่า) ตรงข้ามอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่ เพื่อรับฟังเสียงพี่น้องชาวภาคเหนือ มีพรรคการเมืองเข้าร่วมพูดคุยวิสัยทัศน์ได้แก่ พรรคชาติพัฒนากล้า, พรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล, พรรคไทยสร้างไทย และพรรคพลังประชารัฐ

    โดยคำถามในวันนี้เป็นการสำรวจความคิดเห็นจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าคนภาคเหนืออยากให้แก้ไขปัญหาอะไร รวมถึงการเก็บข้อมูลจาก social listening เป็นแพลตฟอร์มที่เรียกว่า ‘แสนรู้’ หรือ Big Data ว่าคนภาคเหนือกดไลค์อะไร กดแชร์อะไร มาประมวลผลกันเพื่อให้ตัวแทนแต่ละพรรคการเมืองตอบ

    แต่ละพรรคที่เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ได้แก่ วรนัยน์ วิณิชกะ ตัวแทนจากพรรคชาติพัฒนากล้า, เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ตัวแทนจากพรรครวมไทยสร้างชาติ, นราพัฒน์ แก้วทอง ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์, จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย, ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล, ศิธา ทิวารี ตัวแทนจากพรรคไทยสร้างไทย และบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ดี มี เสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง และชนกนันทน์ นันตะวัน ตัวแทนจากภาคประชาชนมาร่วมแลกเปลี่ยน ถกเถียงด้วย 

    คำถามจากชาวภาคเหนือส่วนใหญ่เป็นประเด็นปัญหาร่วมที่คนภาคเหนือต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็น PM2.5 ปอดพัง นักท่องเที่ยวลด, ทุจริตไม่ลดลง ความเดือนร้อนยังอยู่, ของแพง ค่าแรงถูก, ส.ส.ย้ายพรรคย้ายขั้ว เพื่อประโยชน์?, ทุนจีนสีเทาเกลื่อนเมือง, เรียนโรงเรียนดี ต้องมีตังค์?, ยาบ้าถูกกว่าข้าว จัดฉากจับยาเสพติด มากกว่านั้นคำถามสุดท้ายที่ทุกพรรคต้องตอบคือ ทักษิณอยากกลับบ้าน ซึ่งแต่ละพรรคก็ได้แสดงวิสัยทัศน์กันอย่างดุเดือด

    PM 2.5 ปอดพัง นักท่องเที่ยวลด ทุกพรรคย้ำ ต้องแก้ที่ต้นตอ ทุบนายทุนใหญ่

    ทุกพรรคย้ำ ต้องแก้ที่ต้นตอ ทุบนายทุนใหญ่ แม้แต่พรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติที่ทำงานเป็นรัฐบาลอยู่ที่เคยปัดตก พ.ร.บ.อากาศสะอาด ที่ภาคประชาชนได้ร่วมกันผลักดัน ด้านพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติย้ำ ไม่ได้ปัดตก แต่ต้องดูกระบวนการทางกฎหมาย ว่ายังไม่เข้าสู่สภา และย้ำว่าอย่านำปัญหามาเป็นประเด็นการเมือง ด้านพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า พ.ร.บ.อากาศสะอาด ถูกปัดตกโดยนายกฯ เหลือเพียงร่างเดียวที่ค้างไว้กว่า 2 ปี

    ทุจริตไม่ลดลง ความเดือนร้อนยังอยู่ โครงสร้างอุปถัมภ์คือปัญหาของประเทศไทย

    ก้าวไกลกล่าว พูดอย่างอื่นไม่ได้ ต้องพิสูจน์ด้วยการลงมือทำอย่างเดียว และทุกพรรคล้วนเคยบริหารประเทศมาแล้ว ต้องเริ่มที่หัว ถ้าหัวไม่ทุจริต หางก็ไม่ทุจริต และจะไม่ไปอยู่ในระบบอุปถัมภ์แบบนั้น ด้านพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า โครงสร้างอุปถัมภ์คือปัญหาของประเทศไทย เสนอว่าควรใช้แอพลิเคชั่น govtech เพื่อให้ทุกสิ่งทุกอย่างปรากฏบนพื้นที่ออนไลน์เพื่อให้ทุกคนสามารถตรวจสอบได้ คล้ายกับพรรคเพื่อไทยเสนอ blockchain กระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อตรวจสอบย้อนกลับได้ 

    ของแพง ค่าแรงถูก แก้เละจากรัฐบาลชุดเก่า เพื่อให้คนไทยอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี

    พรรคเพื่อไทยลดค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก็ซ และค่าพลังงานทันที และปรับค่าแรงขึ้น 600 บาทต่อวันภายใน 2570 ย้ำ ต้องทำเศรษฐกิจให้โต เค้กต้องก้อนใหญ่ขึ้นเพื่อแบ่งสรรปันส่วนเพื่อกระจายไปยังพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ไม่มีพรรคไหนใช้สิทธิ์พาดพิง

    ส.ส.ย้ายพรรคย้ายขั้ว เพื่อประโยชน์? เอาศรัทธาประชาชนไปทูลหัวให้ฝั่งตรงข้าม

    พรรคไทยสร้างไทยกล่าวว่า การย้ายพรรคย้ายขั้วคือการไม่เห็นหัวประชาชน แนะช่วยทำให้ตรงตามเจตนารมณ์ของประชาชน ด้านพรรคประชาธิปัตย์ย้ำว่าไม่รับรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่เอาคอรัปชั่น ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติมองว่า ทุกพรรคมีการย้ายหมด และหลักการตรงกัน สามารถรวมกันได้ ย้ำหลักการพรรคคือระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ด้านพรรคก้าวไกลกล่าว ไม่มี ส.ส.คนไหนย้ายพรรคจากพรรคเผด็จการมาอยู่แน่นอน 

    ทุนจีนสีเทาเกลื่อนเมือง

    ประชาธิปัตย์กล่าวต้องปฏิเสธการเมืองที่ทุจริต คอรัปชั่น แต่ย้ำว่าไม่มีนักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์คนไหนรวย 

    เรียนโรงเรียนดี ต้องมีตังค์? ความเหลื่อมล้ำฝากรากในประเทศไทย

    พรรคชาติพัฒนากล้ากล่าวว่า หากเป็นมีรัฐบาลชุดเดิมในการบริหารประเทศ ปัญหาการศึกษาย่อมไม่ถูกแก้ไข เพราะความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นนั้นมีผู้ได้รับผลประโยชน์จากมัน

    ยาบ้าถูกกว่าข้าว จัดฉากจับยาเสพติด การกระทำไม่ใช่คำพูดว่า “มันคือแป้ง”

    พรรครวมไทยสร้างชาติกล่าวว่า ต้องทำลายเส้นทางของยาเสพติด และต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจควบคู่กันไป เพื่อให้พื้นฐานครอบครัวมีความเข้มแข็ง และเยาวชนจะไม่หันเข้าหายาเสพติด ด้านพรรคก้าวไกลย้ำ เรื่องนี้เป็นเรื่องการกระทำไม่ใช่คำพูด ลองพิจารณาดูว่าพรรคไหนดูใกล้ยาเสพติดมากที่สุด และขอว่าให้พรรคนั้นทำให้ได้แบบที่พูด ทำแบบนี้มองว่ามันคือการตบหน้าประชาชน ด้านพรรคเพื่อไทยกล่าวว่าต้องปิดช่องโหว่กัญชาเสรี

    ภาพ: วิศรุต แสนคำ

    ทักษิณอยากกลับบ้าน ต้องล้มล้างผลพวงรัฐประหาร ทิ้งผ่านให้กลายเป็นอดีต

    พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ทักษิณพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรรม และพิสูจน์ความจริงต่อสังคม ด้านพรรคก้าวไกลกล่าวว่า ทักษิณทำผิดหรือถูก ไม่ใช่หน้าที่ที่เราต้องตัดสิน มองว่าต้องได้รับการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรรมอย่างเท่าเทียมกัน จะทำอย่างนั้นได้ต้องล้างผลพวงรัฐประหาร ด้านพรรคประชาธิปัตย์ย้ำต้องเชื่อมั่นอำนาจตุลาการ อย่างไรก็ดีพรรคไทยสร้างไทยกล่าวว่าประชาชนไม่ศรัทธากระบวนการยุติธรรมต้นน้ำแล้ว และด้านพรรครวมไทยสร้างชาติย้ำไม่เอาเผด็จการ ย้ำเอานิรโทษกรรมกฎหมายที่เกี่ยวกับทุจริต-คอรัปชั่น

    ด้านภาคประชาชนได้ร่วมแลกเปลี่ยนในประเด็นเรื่องนโยบายการกระจายอำนาจ งบประมาณอย่างไรเพื่อให้ปัญหาของประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้แก้อย่างถูกต้องและถูกวิธี และมีความเห็นในประเด็นเรื่องสว. 250 เสียงในการโหวตเลือกนายกฯ อย่างไร 

    สว. เลือกนายก ทุกพรรคย้ำไม่เอา ชูมือขึ้นเป็นสัญลักษณ์

    ทุกพรรคย้ำ ไม่รับสว.เลือกนายกที่เป็นมรดกคสช. ด้านพรรคก้าวไกลกล่าวว่า ความกลัวสว.ที่จะโหวตเลือกนายกฯ เลือกรัฐบาลเสียงข้างน้อยนั้นไม่เคยถูกพิสูจน์ว่าเป็นจริง ไม่มีพรรคการเมืองไหนสนับสนุนเผด็จการ ย่อมไม่มีการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ ย้ำกล้าหรือไม่ยกมือปิดสวิตช์สว. 

    ประชาชนถามกระจายอำนาจ เกือบทุกพรรคเสนอเลือกตั้งผู้ว่าฯ

    พรรคชาติพัฒนากล้าและพรรคก้าวไกลเสนอว่าต้องมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ในแต่ละจังหวัด แต่พรรคก้าวไกลได้มีการร่างรัฐธรรมนูญ ในหมวดที่ 14 ที่เกี่ยวข้องการอปท. เพื่อให้อปท. ได้มีอำนาจ-งบประมาณมากขึ้นในการจัดการปัญหาที่บ้านตัวเอง ด้านพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่าเราเป็นพรรคแรกที่ยกเทศบาลขึ้นมา 

    สามารถรับชมและฟัง Live เพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/onenews31/videos/1376622766456369 

    Related

    เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ยื่นหนังสือถึง นายก-ผู้ว่าฯ แนะค่าจ้างขั้นต่ำ 700 บาท/วัน

    1 พฤษภาคม 2567 เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ จัดขบวนแห่ผ้าป่าเสนอข้อเรียกร้องและยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในเนื่องโอกาสวันแรงงานสากล ปี 2567 ณ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่...

    เศรษฐกิจพัง ค่าแรงยังขึ้นไหม? สำรวจการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วโลกในปี 2024 นี้ ประเทศไหนขึ้นบ้าง

    1 พ.ค. ของทุกปี ถือเป็นวันแรงงานสากล หลายประเทศทั่วโลกมักจะมีการประกาศขึ้นค่าแรงในวันนี้ แต่ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ทั่วโลกเจอวิกฤติการณ์โควิด-19...

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...