เมษายน 29, 2024

    เชียงใหม่จัดงานเทศกาลศิลปะนานาพันธุ์ ครั้งที่ 2

    Share

    19 กันยายน 2565

    วันที่ 17 กันยายน 2565 เครือข่ายศิลปินเชียงใหม่ได้จัดงาน “เทศกาลศิลปะนานาพันธุ์” โดยงานจัดแสดงงานศิลปะนานาพันธุ์ได้จัดขึ้น 2 พื้นที่ ได้แก่ที่ สวนครูองุ่น มาลิก ทองหล่อ ซอย 3 สุขุมวิท 55 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร และที่สวนอัญญา มูลนิธิไชยวนาจังหวัดเชียงใหม่ ห้วยแก้ว ซอย 3 ค. ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการจัดกิจกรรมและเปิดงานแสดงพร้อมกันในวันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ.2565 ที่ สวนครูองุ่น มาลิก เริ่มงานเวลา 13.00 น. ที่ ในส่วนของสวนอัญญา มูลนิธิไชยวนาจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มงานเวลา 15.00 น. นิทรรศการศิลปะจัดแสดงจนถึง วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2565 ​ รวมระยะเวลาจัดกิจกรรมทั้งสิ้น 1 เดือน

    งานเทศกาลศิลปะนานาพันธุ์ในเชียงใหม่ได้จัดขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 ภายในงานมีการแสดง Performance Art งานภาพวาด ภาพถ่าย โชว์เคสละคร กิจกรรมเวทีสาธารณะ เวทีเสวนา ฯลฯ

    ด้าน นลธวัช มะชัย หรือกอล์ฟ จากกลุ่มลานยิ้มการละคร ได้กล่าวถึงที่มาที่ไปในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า “เดิมทีนั้นเริ่มจากมูลนิธิไชยวนาซึ่งก่อตั้งโดยครูองุ่น มาลิก ได้เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างสรรค์ศิลปะ ให้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตที่เกี่ยวพันกับสังคมตลอดมา จึงได้สนับสนุนและส่งเสริมให้มีการจัดแสดงงานศิลปกับสังคม เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 โดยจัดร่วมกับฝ่ายศิลปกรรม สถาบันปรีดี พนมยงค์ และจัดต่อเนื่องทุกปี ​ ในปี พ.ศ.2551 เพื่อขยายขอบเขตให้กว้างขวางยิ่งขึ้นจึงได้พัฒนาไปเป็นการจัดงานเทศกาลศิลปะนานาพันธุ์ จนถึงปี พ.ศ.2560 ​ ต่อมาในปี พ.ศ.2561 มูลนิธิไชยวนาได้ดำเนินการจัดโครงการแสดงศิลปะนานาพันธุ์ ณ สวนครูองุ่น มาลิก ในช่วงระหว่างกลางเดือนกันยายนจนถึงกลางเดือนตุลาคมเป็นเวลาประมาณหนึ่งเดือน แม้บางปีเกิดวิกฤตการณ์โรคระบาดได้ใช้วิธีจัดทางออนไลน์แทน ในปี พ.ศ.2565 นี้ มูลนิธิไชยวนาได้กำหนดจัดโครงการศิลปะนานาพันธุ์ 2565 ภายใต้หัวข้อ “จินตนาการ ความฝัน ความหวัง ความจริง”

    ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้คือ

    เพื่อให้นักสร้างสรรค์ศิลปะเน้นความคิดสร้างสรรค์ ให้เห็นภาพด้านบวกที่เป็นความหวังของสังคม

    เพื่อให้นักสร้างสรรค์ศิลปะชี้ชวนให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่เป็นธรรมและเท่าเทียม

    เพื่อให้นักสร้างสรรค์ศิลปะเสนอภาพสังคมศิวิไลซ์ที่แท้จริงตามทัศนะของแต่ละคนต่อสังคม

    เพื่อเปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์ศิลปะได้มีพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะต่อสาธารณะ

    และนลธวัชกล่าวปิดท้ายว่า “เป้าหมายต่อไปของงานศิลปะ คือ การจัดตลาดนัดศิลปะขึ้นในช่วงฤดูหนาว โดยให้ชุมชนที่อยู่บริเวณรอบๆได้มาขายของและเพื่อให้ศิลปะมีส่วนร่วมกับชุมชน หลังจากนี้จะเปิดพื้นที่ดังกล่าวให้เป็น public space เพื่อให้คนภายนอกเข้ามาแลกเปลี่ยนสร้างสรรงานประเด็นทางสังคมต่อไป และหลังจากนี้จะจัดงานเทศกาลศิลปะนานาพันธุ์ในทุกๆปีต่อไปเรื่อยๆ”

    โดยในช่วงเวลาที่จัดงานในระยะเวลาดังกล่าวจะมีกิจกรรม ดังนี้

    วันที่ 18 กันยนยน 2565 โชว์เคสละครเรื่อง คนฟังเสียงปลา โดย นลธวัช มะชัย กลุ่มลานยิ้มการละคร เวลา 18.00 น. วงคุยแลกเปลี่ยนการทำงานและกระบวนการสร้างงาน (ระดมความเห็นเพื่อพัฒนางานต่อ)

    วันที่ 21 กันยนยน 2565 กิจกรรมเวทีสาธารณะ เชียงใหม่เมืองขวางน้ำ? โดย กลุ่มละครมะขามป้อม ร่วมกับ ลานยิ้มการละคร เวลา 15.00 – 17.00 น.

    วันที่ 24-29 กันยนยน 2565 ละครเรื่อง มะลิ The Jugdemin(e) โดย นักศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    รอบที่ 1 : 27 กันยายน 2565 เวลา 19.00 น.

    รอบที่ 2 : 28 กันยายน 2565 เวลา 19.00 น.

    รอบที่ 3 : 29 กันยายน 2565 เวลา 19.00 น.

    วันที่ 1 ตุลาคม 2565 กิจกรรมฉายหนังเรื่อง Josep โดย กลุ่ม Dude, Movie เวลา 19.00 – 22.00 น.

    ทั้งนี้ท่านสามารถเข้ามาเยี่ยมชมงานได้ตลอดจนถึงวันที่ 17 ตุลาคม 2565 นี้

    Related

    Lanner Joy : การเดินทางของซุปเปอร์ฮีโร่ Healthtech สตาร์ทอัพสัญชาติเชียงใหม่ กับการรักษาโรคไมเกรนด้วยจิตวิญญาณนวัตกร

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เมื่อเดินลัดเลาะเข้าไปในย่านศิริมังคลาจารย์ นอกจากคาเฟ่ในตรอกซอกซอยที่หลบซ่อนจากความวุ่นวายในโซนนิมมานฯ หากสังเกตดี ๆ ย่านแห่งนี้เป็นฐานทัพของบริษัทสตาร์ทอัพและเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อย  ไม่น่าเชื่อว่าในพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางกิโลเมตรในหัวมุมด้านทิศตะวันตกของคูเมืองเชียงใหม่ จะเป็นแหล่งบ่มเพาะนวัตกรรมทางสุขภาพที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตผู้คนมากมาย และในพื้นที่เล็ก...

    เปิดแคมเปญ ‘คนเหนือต้องได้ตรวจปอด’ ดันคนภาคเหนือ ต้องได้รับการคัดกรองมะเร็งปอด ตามระบบหลักประกันสุขภาพ

    สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่, สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, และวาระเชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่าน ร่วมลงชื่อ "ผลักดัน" ให้คนเหนือในพื้นที่เสี่ยงสูงจากผลกระทบปัญหาฝุ่นควัน ได้รับ "การคัดกรองมะเร็งปอด"...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...
    บทความก่อนหน้านี้
    บทความถัดไป