พฤษภาคม 14, 2024

    อานนท์-รุ้ง-นพ.ทศพร แถลงชวนผู้ได้รับบาดเจ็บร่วมกันกล่าวโทษทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเหตุสลายชุมนุมราษฎรหยุด APEC 2022

    Share


    วันนี้ (19 พฤศจิกายน 2565) เวลาประมาณ 14.10 น. ทนายอานนท์ นำภา, รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และนพ.ทศพร เสรีรักษ์ ร่วมแถลงการณ์ความคืบหน้าสถานการณ์ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม #ราษฎรหยุดAPEC2022 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ถนนดินสอที่ผ่านมา

    ทนายอานนท์แถลงว่า ทางกลุ่มราษฎรได้เดินทางมาแจ้งความกล่าวโทษผู้กำกับฯ ที่มีหน้าที่ในการกำกับดูแลการชุมนุม เป็นหัวหน้ารักษาความปลอดภัย ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีการสลายการชุมนุมที่ไม่ถูกกฎหมาย เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานให้กับสังคม และเอาคนกระทำความผิดมาลงโทษ จะดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวจากการที่เจ้าหน้าที่รัฐทำเกินกว่าเหตุ รวมถึงผู้อื่นผู้ใดที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดด้วย ทั้งนี้ทนายอานนท์เชิญชวนให้ผู้เสียหายรายอื่น ๆ เช่น สื่อมวลชน ที่ได้รับผลกระทบสามารถเดินทางมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่รัฐได้ที่สน.สำราญราษฎร์ หากมีหลักฐานอะไรก็สามารถส่งมาได้ ยินดีจะร่วมดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา

    ทางนพ.ทศพร กล่าวถึงอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยาง อย่าง พายุ ดาวดิน ขณะนี้ ยังไม่ฟื้นจากยาสลบ ได้คุยกับแพทย์ที่ทำการรักษา พบว่าอาการยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากกล้ามเนื้อตาที่ทำหน้าที่เปิด-ปิดตาฉีกขาด หัวตาฉีกขาด อีกรายคือกระดูกเบ้าตาแตกจากการถูกกระบองตี และฟันหัก มีแผลในปาก และยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายราย ทั้งนี้ทางทนายได้รวบรวมหลักฐานไว้แล้ว

    ทางรุ้ง-ปนัสยา ได้กล่าวแถลงการณ์จากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม มีข้อความว่า

    “เบื้องหลังรอยยิ้มทักทาย และภายใต้คำกล่าวสุนทรพจน์สวยหรูตามแบบอย่างครรลองอารยะประเทศ ด้วยเวลาเพียง 3 วันระหว่างการประชุม APEC 2022 ณ ประเทศไทย พวกท่านคงเห็นแล้วว่า อะไรกำลังเกิดขึ้นกับประเทศไทยขณะนี้ (What happening in Thailand) รัฐบาลเผด็จการในคราบประชาธิปไตยของเรา ได้แสดงการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงให้ประจักษ์แก่สายตาของพวกท่าน อย่างที่เราประชาชนแทบไม่จำเป็นต้องบรรยายขยายความเลวร้ายใด ๆ ของรัฐบาลเพิ่มเติมแก่พวกท่านอีก

    ในขณะที่การประชุมของท่านกำลังดำเนินอยู่ ห่างออกไปเพียงไม่กี่กิโลกเมตร เจ้าหน้าที่ความมั่นคงภายใต้การบังคับบัญชาสูงสุดโดยนายกรัญมนตรี ได้ไล่ทุบตีและกราดยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมที่ปราศจากเครื่องป้องกันอย่างบ้าคลั่ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และหนึ่งในนั้นอาจต้องสูญเสียการมองเห็นไปตลอดชีวิต การใช้กำลังกดขี่ปราบปรามที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกรณีเฉพาะในระหว่างการประชุม APEC 2022 เท่านั้น แต่ด้วยข้อกล่าวอ้างอย่างการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย ความรุนแรงที่รัฐเผด็จการกระทำต่อประชาชน เกิดขึ้นจนแทบจะกลายเป็นเหตุการณ์ปกติ แน่นอนว่าในบรรดากรณีทั้งหลาย รวมทั้งในกรณีที่เพิ่งเกิดขึ้น ทั้งหมดล้วนเป็นการใช้อาวุธและใช้กำลังสลายการชุมนุม ที่ละเกิดต่อกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมือง (International Covenant in Civil and Political Rigths) และหลักการพื้นฐานว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย (Basic Principle of the Use of Force and Firearms by Law Enforcement Officials) ทั้งยังละเมิดกฎหมายภายในประเทศอย่าง คู่มือการปฏิบัติงานพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558, พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ รวมถึงรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

    พวกเราขอยืนยันอย่างหนักแน่นว่า ไม่มีผู้ชุมนุมคนใดต้องการที่จะทำลายการประชุม APEC 2022 หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้นำประเทศ พวกเราเพียงแต่อยากจะส่งสารถึงพวกท่าน ดังที่พวกท่านน่าจะตระหนักดีแล้วว่าสถานการณ์ในประเทศไทยปัจจุบันนี้น่ากังวลเพียงใดต่อประเด็นสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสิทธิในการแสดงความคิดเห็น และสิทธิในการชุมนุมสาธารณะ เราขอวิงวอนให้พวกท่านโปรดรับฟังเรา และย้ำเตือนต่อรัฐบาลของประเทศไทยให้หยุดคุกคามและทำร้ายผู้เห็นต่างที่ต่อสู้เรียกร้องเพื่อประชาธิปไตย

    และเราขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งหลาย ขอพวกท่านโปรดมองเข้าไปยังนัยจาของบุคคลที่ยืนอยู่ ณ ปลายกระบอกปืนของท่าน บุคคลผู้มีเลือดเนื้อและความเจ็บปวดเช่นเดียวกับผู้คนที่ท่านรักและห่วงใย พวกเขาเหล้านั้นอาจเป็นใครบางคนที่ท่านเคยรู้จัก อาจะเป็นญาติพี่น้องห่าง ๆ ที่ท่านเคยพบ พวกเขาอาจเป็นอนาคตมิตรสหายที่ดีในวันที่ท่านทนทุกข์ หรืออาจเป็นอดีตเพื่อนร่วมสุขที่ ณ ภูมิลำเนา ทั้งพวกเขาและท่านต่างเป็นมนุษย์ผู้มีความเจ็บปวด ความขุ่นเคือง ความสุข และความเศร้าเช่นเดียวกัน และด้วยภาระหน้าที่ อาชีพ หรือคำสั่งที่ทำให้พวกท่านจำเป็นต้องยืนอยู่หลังแนวโล่ตรงอีกฟากฝั่งของท้องถนน สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ท่านจำเป็นต้องเห็นเพื่อนมนุษย์ที่อยู่ตรงหน้าของพวกท่านเป็นศัตรู

    พวกเราเชื่อมั่นอย่างสุดหัวใจว่า ในบรรดาพวกท่านทั้งหมด ไม่มีเลยแม้แต่คนเดียว ที่ตัดสินใจเข้ารับราชการเพื่อก้าวเท้าออกจากบ้านด้วยความมุ่งหวังที่จะทำร้ายบุคคลที่ท่านไม่เคยแม้แต่จะเคยพบหน้าค่าตา คำสั่งของเผด็จการไม่อาจะเปลี่ยนให้ท่านกลายเป็นปีศาจเช่นเดียวกับความขัดแย้งทางการเมือง ที่ไม่เคยหยุดพวกเราให้เชื่อมั่นว่า สักวันท่านจะหวนกลับมายืนเคียงข้างประชาชน พวกเราประชาชนต่างมุ่งหวังและใฝ่ฝันถึงสังคมที่ดีกว่า สังคมที่พวกท่านจะไม่ต้องอยู่ภายใต้อำนาจกดขี่ของใคร สังคมที่พวกท่านจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ และเพื่ออนาคตของตัวท่านและพวกเราทุกคน โปรดกลับมายืนอยู่เคียงข้างประชาชน”

    แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

    Related

    มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอนจบ) ของกิ๋นพะเยา ไประดับโลกได้ไหม

    เรื่อง: กมลชนก เรือนคำ ชุดบทความนี้อยู่ภายใต้โครงการจัดการทุนทางวัฒนธรรมด้วยพันธกิจที่ 4 ของมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนและสำนึกท้องถิ่นของชุมชนวัฒนธรรมระเบียงกว๊านพะเยา อ่าน เมดอินพะเยา: มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอน...

    แรงงานกลางแจ้งเชียงใหม่ต้องเผชิญกับอะไร ในภาวะที่โลกเดือดและฝุ่นพิษ

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ปี 2566 ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ...

    หมดยุค สว. แต่งตั้ง ถึงเวลาความหวัง สว. ประชาชน

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ในวันพรุ่งนี้ (11 พฤษภาคม 2567) ถือเป็นวันสุดท้ายที่ สว....