พฤษภาคม 6, 2024

    NU-Movement แสดงงานศิลปะ เรียกร้องพื้นที่แสดงออกสาธารณะ

    Share

    20 สิงหาคม 2565

    เรื่องและภาพ : ชัยวัฒน์ นามราช และ คุณภัทร คะชะนา

    -พิษณุโลก- 19 สิงหาคม 2565 กลุ่ม NU-Movement จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ สืบเนื่องมาจากการที่ทางมหาวิทยาลัยนเรศวรจัดงานศิลปะ Art & Crafts : funfair ซึ่งมีการจัดแสดงงานศิลปะ ทางกลุ่ม NU-Movement จึงอยากตั้งคำถามเกี่ยวกับความหมายของศิลปะที่สังคมเข้าใจ และย้ำเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดแสดงงานของนิสิตนักศึกษา/คนทั่วไปต่อกิจกรรมในครั้งนี้ ว่าควรจะต้องมีพื้นที่สาธารณะเพื่อการแสดงออกของทุกคนโดยไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการอนุญาติจากมหาวิทยาลัย

    NU-Movement ได้จัดแสดงงาน “ศิลปะ” หน้าทางเข้าอาคารจัดแสดงงานของกิจกรรมดังกล่าว เป็นงานศิลปะรูปแบบจัดวาง(installation art) โดยมุ่งท้าทายและตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องงานศิลปะแก่คนที่เข้ามาชมงาน ตัวงานมีการสื่อสารหลากหลายประเด็น เช่น การศึกษาภายใต้ระบบทุนนิยม ที่ทำให้ผู้ปกครอง/นักเรียน/นักศึกษาเกิดภาระหนี้ ความเครียด ความกดดันในชีวิต อย่างที่เห็นล่าสุดในกรณียกเลิกหนี้กยศ. และประเด็นเรื่องการผลิตงานศิลปะ งานศิลปะที่มุ่งเน้นเพียงการสร้างมูลค่าและผลกำไร รวมไปถึงการใส่อุดมการณ์เพื่อสังคมลงไปในงานศิลปะด้วย ฯลฯ


    NU-Movement ยืนยันในเรื่องของการมีพื้นที่ในการแสดงออก โอกาสในการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของทุกคน รวมถึงการสื่อสารด้วยอุดมการณ์เพื่อสังคมและการเปลี่ยนแปลงผ่านงานศิลปะหรือเครื่องมืออื่น ๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้อย่างอิสระโดยไม่ถูกจำกัดหรือกีดกัน โดยเฉพาะพื้นที่ทางความคิดอย่างมหาวิทยาลัย

    Related

    Lanner Joy : จากใจผู้สร้างสเปซศิลปะ SOME SPACE ที่อยากเห็นเด็กศิลป์รุ่นใหม่ทำงานที่รักได้โดยไม่ต้องย้ายไปเมืองอื่น

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เป็นเวลานานแล้วที่ไม่ได้มาเยือนชุมชนควรค่าม้า ฐานทัพของ Addict Art Studio สตูดิโอที่ทำให้เทศกาลศิลปะชุมชนในเชียงใหม่กลายเป็นหมุดหมายประจำปีของใครหลายคน วันนี้เราได้กลับมาอีกครั้งเพื่อพบกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง...

    นัดแสดงออกหน้าสถานกงศุลสหรัฐฯ เชียงใหม่ ร้องหยุดสนับสนุนสงครามในปาเลสไตน์

    4 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. เกิดการแสดงออกเรียกร้องเพื่อให้สหรัฐฯ ยุติการสนับสนุนการอิสราเอลทำสงครามในปาเลสไตน์ ณ...

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...