พฤษภาคม 2, 2024

    ชาวบ้านดอยเต่า จ.เชียงใหม่ จี้ สนง. อุตสาหกรรมยกเลิกประทานบัตรเหมืองแร่ หวั่นผลกระทบวิถีชีวิตชุมชน

    Share

    ภาพ : เทวชาติ วิเศษนาเรียง

    ชาวบ้านดอยเต่า จ.เชียงใหม่ จี้ สนง. อุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ ยกเลิกประทานบัตรเหมืองแร่ในพื้นที่ หวั่นกระทบพื้นที่ต้นน้ำและสุขภาพชาวบ้านกว่า 20,000 คน

    เมื่อวันนี้ (20 ธันวาคม 2565) เวลาประมาณ 11.00 น. ตัวแทนชุมชน ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ กว่า 30 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอคัดค้านและให้ยกเลิกการประทานบัตรเหมืองแร่  ณ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ โดยมีสงกรานต์ มูลวิจิตร หัวหน้ากลุ่มนโยบายและแผนงาน สำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ออกมารับหนังสือ


    โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2565 สำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ปิดประกาศ เรื่อง ขอความร่วมมือปิดประกาศการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ สำหรับคำขอประทานบัตรที่ 13/2539  ของบริษัท พี แอนด์ เส แบไรท์ ไมน์นิ่ง จำกัด ในพื้นที่บ้านแม่บวนเหนือ หมู่ 8 บ้านแม่ตูบ หมู่ 9 ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ โดยได้ปิดประกาศเพื่อให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกัน หากมีผู้ใดโต้แย้งภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันปิดประกาศนี้ ซึ่งจะครบกำหนดสามสิบวัน ในวันที่ 7 ม.ค. 2565 นี้ 


    ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่จึงได้รวมตัวคัดค้านและให้ยกเลิกการประทานบัตรเหมืองแร่ดังกล่าว เนื่องจากจะทำให้ได้รับผลกระทบทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยให้เหตุผลว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำ มีลำห้วยสำคัญที่จะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ตูบและทะเลสาบดอยเต่า ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านทั้ง 4 ตำบล กว่า 20,000 คน ใน 31 หมู่บ้าน รวมไปถึงกระทบต่อน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และใช้ในการเกษตรกรรม 

    นอกจากนั้นชาวบ้านยังกังวลถึงผลกระทบที่เกิดจากกระบวนการผลิตแร่ มลพิษทางฝุ่นต่าง ๆ ที่จะส่งผลต่อปัญหาสุขภาพของคนในพื้นที่อีกด้วย

    ภาพ : เทวชาติ วิเศษนาเรียง

    Related

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...

    We Watch ชวนลงชื่อคัดค้านระเบียบ กกต. ในการเลือก สว.  หยุดปิดปากประชาชน-สื่อ

    สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 วางกรอบที่เข้มงวดจนสร้างบรรยากาศของความกังวลและความหวาดกลัวให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก...

    “ความรวยของเขา มาจากความจนของเรา” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเดินขบวน-จัดเวทีชูค่าแรงต้องเพียงพอเลี้ยงครอบครัว

    วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานแห่งชาติ หรือวันกรรมกรสากล (International Workers’ Day) คือวันที่จะให้ทุกคนได้ระลึกถึงหยาดเหยื่อของผู้ใช้แรงงาน...